สังคม

ยธ. ลงพื้นที่เหตุ #กราดยิงหนองบัวลำภู กำชับ จนท.เร่งทำงาน พร้อมแจ้งสิทธิเยียวยาผู้เสียชีวิต รายละ 1.1 แสน

โดย panisa_p

6 ต.ค. 2565

154 views

"สมศักดิ์" สั่งคุ้มครองสิทธิฯ - สยจ. ลงพื้นที่ด่วนช่วยเยียวยาเหยื่อเหตุกราดยิงหนองบัวฯ หากกำลังคนไม่พอ ให้ประสานจังหวัดใกล้เคียงมาเสริม กำชับ จนท.เร่งทำงานให้เร็วที่สุด แจงสิทธิผู้เสียชีวิต ได้รายละ 110,000 บาท


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่อดีตตำรวจคลั่งก่อเหตุกราดยิงศูนย์เด็กเล็ก ที่ จ.หนองบัวลำภู เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 36 ศพ และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ว่าตนต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เรื่องนี้เป็นเหตุสะเทือนขวัญ ที่น่าสลดและหดหู่มาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น


ล่าสุดตนได้สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพลงพื้นที่แล้ว โดยร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อเร่งช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียหาย โดยตั้งโต๊ะลงทะเบียนให้การช่วยเหลือและเยียวยา โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือแล้ว ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ในจังหวัดไม่เพียงพอ ก็ให้ประสานกับจังหวัดใกล้เคียงนำเจ้าหน้าที่มาช่วยงานโดยด่วน ซึ่งตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้รวดเร็วพร้อมกับประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนให้มากที่สุด


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการช่วยเหลือ ตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จําเลยในคดีอาญา ผู้เสียชีวิตจะได้รับ ค่าตอบแทนการเสียชีวิต 30,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดูไม่เกิน 30,000 บาท และค่าเสียหายอื่น 30,000 บาท รวม 110,000 บาท


ส่วนผู้เสียหายกรณีบาดเจ็บ จะได้รับค่าใช้จ่ายที่จําเป็นในการรักษาพยาบาลตามจริงไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทํามาหาได้ คิดตามระยะเวลา และค่าแรงขั้นต่ำ และค่าตอบแทนความเสียหายอย่างอื่นไม่เกิน 30,000 บาท ซึ่งเนื่องจากมีผู้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก แต่ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News