สังคม

กำแพงเมืองโบราณ เชียงใหม่ ‘ประตูช้างเผือก’ พังถล่ม หลังฝนตกต่อเนื่อง

โดย chutikan_o

25 ก.ย. 2565

267 views

เกิดเหตุกำแพงเมืองโบราณ ฝั่งประตูช้างเผือกพังถล่มลงมา ได้รับความเสียหายอย่างหนัก คาดสาเหตุมาจากฝนตกต่อเนื่องหลายวันติดต่อกัน ทำให้ดินและดินอุ้มน้ำไว้ไม่ไหวจนทำให้พังทลายลงมา

ความคืบหน้ากรณีที่ช่วงเช้าวันนี้ (25 ก.ย.65) กำแพงเมืองเชียงใหม่ บริเวณประตูช้างเผือก ด้านนอกที่ก่อจากอิฐได้เกิดการทรุดตัวและพังทลายลงมาเป็นทางยาวประมาณ 10 กว่าเมตร โดยเบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นผลจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทำให้ดินที่เป็นแนวกำแพงอุ้มน้ำไว้ไม่ไหวและพังทลายลงมานั้น

ล่าสุด นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และนายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มงานอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และทำการปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไป เพื่อความปลอดภัยระหว่างดำเนินการสำรวจความเสียหาย

ทั้งนี้ นายเทอดศักดิ์ กล่าวว่า จากตรวจสอบพบว่า กำแพงที่พังลงมาดังกล่าวนี้เป็นกำแพงที่ก่อขึ้นใหม่ช่วง พ.ศ.2500 ต้นๆ เพื่อคลุมแนวกำแพงเก่าโบราณไว้เท่านั้น ส่วนแนวกำแพงเก่าไม่ได้รับความเสียหายใดๆ ซึ่งเบื้องต้นจากนี้ จะทำการติดตั้งอุปกรณ์ค้ำยันป้องกันความเสียหายเพิ่มเติม พร้อมสำรวจความเสียหายและดำเนินการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน รวมทั้งจะดำเนินการสำรวจตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของกำแพงเมืองเชียงใหม่ทั้งหมดด้วย

ขณะที่นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ในวันนี้ สันนิษฐานว่าน่าจะเนื่องมาจากช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักต่อเนื่องในตัวเมืองเชียงใหม่ ส่งผลให้กำแพงเมืองอุ้มน้ำไม่ไหวจนเกิดการทรุดตัวและพังลงมา อย่างไรก็ตามกำแพงเมืองเก่าโบราณไม่ได้รับความเสียหายใดๆ เพราะส่วนที่พังลงมาเป็นกำแพงใหม่ที่ก่อคลุมทับไว้ ทั้งนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่และกรมศิลปากร เตรียมที่จะทำงานร่วมกันเพื่อสำรวจความเสียหายและซ่อมแซมบูรณะโดยเร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News