สังคม

ไม่รู้พระจริง หรือ พระปลอม? วางถังผ้าป่าเรี่ยไร บ่อยไม่พัก แถมใบปลิวเงินกู้

โดย thichaphat_d

5 ก.ย. 2565

112 views

เตือนภัยกลุ่มชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์ นำถังผ้าป่ามาวางให้ร่วมทำบุญ และยังมีใบปลิวเงินกู้อีก 2 ใบอยู่ในถัง มาวางหน้าร้านค้าไม่ขาดสาย ชาวบ้านวอนตรวจสอบ ไมม่รู้พระจริงหรือพระปลอม พระพยอมแนะญาติโยมอย่าไปกลัวเกรง ให้จี้ถามตรวจสอบให้ชัดเจน หากเพิกเฉยพวกนี้จะย่ามใจ 




เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 4 กันยายน 65 ผู้สื่อข่าวได้รับทราบข้อมูล จากพ่อค้าแม่ค้าจากตลาดเมืองใหม่สมบัติบุรี ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ว่ามีชายแต่งกายเหมือนพระสงฆ์ นั่งรถกระบะไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียน มาจอดที่หน้าร้านก่อนเดินถือถังผ้าป่าและไม้เสียบเงิน เข้ามาวางในร้านต่างๆ ซึ่งกระดาษที่แปะข้างถังผ้าป่าระบุว่า

ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีวันออกพรรษา เพื่อร่วมทำบุญสมทบทุน สร้างศาลาการเปรียญทอด ณ สำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ใน จ.สระบุรี  ซึ่งกำหนดทอดผ้าป่าในวันที่ 10  ตุลาคม 2565  พร้อมเขียนข้างถัง 11 ก.ย.เก็บถัง



น.ส.แหม่ม ขอสงวนนามสกุล แม่ค้าขายข้าวแกง เล่าว่า ในแต่ละอาทิตย์จะมีพระ ก็ไม่รู้ว่าเป็นพระวัดไหน และไม่รู้ว่าเป็นพระจริงหรือพระปลอม ได้นำถังสีส้มพร้อมกับไม้ นำมาวางเอาไว้ที่หน้าร้าน เพื่อฝากเอาไว้ทำบุญ ซึ่งพระแต่ละรูปที่นำเอาถังมาวางใช้เวลาประมาณ 6-7 วัน ก็จะมาเก็บถังกลับไป และก็จะมีพระองค์อื่นนำถังมาวางเอาไว้เป็นแบบนี้ตลอดไม่ขาดสาย ซึ่งบางครั้งตนก็ไม่อยากรับถังไว้ เพราะมันบ่อยมากเกินไป อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงเข้าพรรษา ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงตรวจสอบบ้าง

ทางด้านร้านแม่ค้าขายผัก เล่าว่า ในบางครั้งที่มีพระเอาถังสีส้มพร้อมกับไม้มาวางเอาไว้ และยังมีใบปลิวเงินกู้ให้ลงทุนอีก 2 ใบอยู่ในถัง ไม่รู้ว่าเอามาวางเอาไว้ตั้งแต่ไหร่ เวลาไหน แต่รู้ว่าบ่อยมาก จนไม่รู้ว่าวัดไหนเป็นวัดไหน ไม่รู้ว่าพระจริงหรือพระปลอม ซึ่งถ้าตนเห็นก็จะไม่ให้เอามาวางบ่อยเกินไป



ขณะที่พระพยอม  กัลยาโณ  เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน  อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี  กล่าวว่า ต้องตั้งข้อสังเกตไว้ว่า แล้วมาจากไหน ถ้าบอกมาโดยวัดนั้นวัดนี้ มีเบอร์ไหม มีอะไรไหมที่อ้างอิง การเรี่ยไรตามหลักต้องขออนุญาต แต่การเอาถังไปตั้งทราบว่ายังมีใบกู้หนี้ยืมสิน ให้คนกู้นอกระบบดอกเบี้ยเท่าไหร่ น่าจะเป็นแก๊งอะไรหรือไม่ อาจจะเอาบาปมาให้มากกว่าได้บุญ

ตามปกติแล้วสร้างไว้หน้าวัด คนก็มาเสียบที่วัด แต่เราก็มีหนังสือวางไว้ให้หยิบไปอ่านกัน คือให้มันมีอะไรตอบแทนต่างๆ ได้สติปัญญาเมื่อจะเอาแต่เงิน เห็นเขาเรียกอเนสนา หามันทุกรูปแบบทุกวิธี ถ้าญาติโยมเป็นคนศรัทธากับปัญญาน้อย ระวังให้ดี


ขอฝากว่า “อย่าเป็นคนเลวเที่ยวหลอกเขา แต่อย่าเป็นคนโง่ให้เขาหลอก” ถ้าดำรงได้อย่างนี้ชีวิตจะปลอดภัย แต่ถ้าเลวไปเที่ยวหลอกเขาก็อันตราย โง่ให้เขาหลอกก็เสียหาย เขาจะมาเอาเงินไปทำอะไรเราต้องรู้ที่มาที่ไปบ้างไปสร้างอะไรทำอะไร สร้างโรงเรียนสร้างโรงพยาบาล  

ขอให้ญาติโยมอย่าไปกลัวเกรง พวกนี้จะย่ามใจ ซักไซ้ไต่ถามไปเลยทำไมถึงวางเป็นแถวเป็นตับอย่างนี้ แบบนี้เขาเรียกว่าไล่รีด ไล่ขูด ไล่จิก ไล่ไถ กันไปเลย จะตั้งเป็นเวลานาน แต่ละร้านก็ตั้งเอง ไม่ใช่พระเป็นผู้เอาไปตั้ง ชาวบ้านศรัทธา เขาตั้งกันเองแล้วก็นำไปถวายกันเองที่วัด ขออภัยพระหิวอะไรนักหนา หิวเงินหิวทองหิวข้าวหิวของหิวจนอยู่วัดไม่ติด ต้องผลาญไปเที่ยวเพราะถังวางถังวาง โยมก็ขอให้รู้ พระดิ้นทุรนทุรายหาเงินหาทองแบบนี้ ไม่เคยเห็นพระจริงเท่าไหร่

ถึงเป็นพระจริง บวชจริงมีใบสุทธิจริง แต่จิตมโนสำนึกจริง เขาเรียกสมณสัญญา ความหมายรู้ว่าตัวเองเป็นพระมีไม่พอ จึงทำพฤติกรรมอย่างนี้ออกมา เดี๋ยวออกกำลังกาย เดี๋ยวออกเรี่ยไร เดี๋ยวออกอะไรกันไปเรื่อยๆ แล้วก็ออกไปออกมานอกลู่นอกทาง ขอให้ช่วยกันยับยั้งช่วยกันเป็นตาสับปะรดหน่อย อย่าเป็นโยมที่ไม่มีสับปะรดเลย ไม่ช่วยดูช่วยแชร์และปล่อยให้โจรปล้นศาสนาไปเรื่อยๆ เหมือนที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News