สังคม

บุกจับคาที่ว่าการ! ปลัดอำเภอรับสินบนทำใบอนุญาตซื้อปืน อ้างแค่รับสินน้ำใจ

โดย panisa_p

25 ส.ค. 2565

1.5K views

เมื่อเวลา 09.00 น วันที่ 25 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปท.นำโดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ปปช. นายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผอ สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกำลังได้เข้าจับกุมตัวข้าราชการบนที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมของกลางเป็นเงินสดจำนวน 24,000 บาท ใบอนุญาตมีอาวุธปืน ใบ ป.3 จำนวน 2 ใบ อาวุธปืน 2 กระบอก โดยได้ควบคุมตัวปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่


โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้เปิดเผยว่าในวันนี้วันที่ 25 สิงหาคม 2565 วางแผนเพื่อทำการจับกุมปลัดอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เรียกรับเวินค่าตอบแทนการออกใบอนุญาตให้ซื้อปืน (ป.3)


สืบเนื่องจาก สำนักงาน ป.ป.ท. ในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.) ได้รับการประสานจาก บก.ปปป. และสำนักงาน ป.ป.ช. ว่า นายพงษ์ (นามสมมติ) ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เรียกรับเงินค่าตอบแทนการออกใบอนุญาตให้ซื้อปืน (ป.3) นำนวน 2 กระบอก เป็นเงินจำนวน 20,000 บาท จากผู้เสียหาย


บก.ปปป. สำนักงาน ป.ป.ช. และสำนักงาน ป.ป.ท. จึงร่วมกันวางแผนเพื่อทำการจับกุม จนกระทั่งมีการนัดหมายการจ่ายเงินในวันที่ 25 สิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป.จึงได้วางแผนนัดส่งมอบเงินและทำการจับกุมพร้อมเงินของกลางได้ที่ ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เวลาประมาณ 9.50 น. และนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน บก.ปปป.เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังได้เปิดเผยอีกว่า ทางด้านผู้ถูกจับกุมได้ให้การว่า เงินที่ได้รับมานั้นเป็นเงินที่ทางผู้มาขอทำใบอนุญาต ปี 3 ให้เป็นเงินให้ด้วยความเสน่หา ไม่ได้เป็นการรับสินบนแต่อย่างใด สำหรับโทษคดีนี้เป็นโทษรับสินบน มีความผิดจำคุกถึงประหารชีวิต


นายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผอ.สำนักสืบสวน และกิจการพิเศษ ปปช.ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องข้าราชการที่ทุจริตนั้นทาง ปปช.ได้รับการ้องเรียนมาอีกจำนวนมาก ซึ่งประชาชนหรือข้าราชการที่พบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากข้าราชการหน่วยงานต่าง ๆ สามารถเข้าไปในเว็บไซต์ ปปช. และร้องเรียนได้เลย ทางเราจะปกปิดท่านเป็นความลับ และดำเนินการตรวจสอบกับข้าราชการที่ถูกร้องเรียนดังกล่าวทันที


สำหรับคดีการจับกุมปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ครั้งนี้นั้น ก็จะดูการสืบสวนขยายผลอีกครั้งว่ามีใครมีส่วนร่วมหรือไม่ และตรวจสอบว่าผู้บังคับบัญชาของปลัดดังกล่าว นั้น บกพร่องหรือไม่ในการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาจนเกิดเรื่องดังกล่าว ขึ้นอยู่กับการสืบสวนขยายผลต่อไป


อย่างไรก็ตามทางผู้ว่าเชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ของทางจังหวัดมาร่วมสังเกตการณ์และขอรายละเอียดในครั้งนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News