สังคม

กลุ่มวิน จยย.ขนทัพ 150 คน ทวงถอด ‘แกร็บไบค์’ ก.คมนาคมชี้ ต้องนำเข้าระบบ กม.ก่อน ถึงดำเนินคดีได้

โดย chutikan_o

18 ส.ค. 2565

240 views

วันนี้ (18 ส.ค. 65) เวลา 12.00 น. กลุ่มสมาคมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสาธารณะ และสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย นำโดย นายเฉลิม ช่างทองมะดัน นายสันติ ปฎิภาณรัตน์ นายชำนาญ  เฉิดฉาย และ นายวรพล แกมขุนทด พร้อมกลุ่ม มวลชน 150 คน จัดกิจกรรมเคลื่อนขบวนไปที่กระทรวงคมนาคม เพื่อติดตามทวงถามความคืบหน้าในการปิดแอปพลิเคชัน Grab กระทำความผิดในการรับ-ส่งผู้โดยสาร ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายกับบริษัทต่างๆ ที่นำรถผิดกฎหมายมาให้บริการ และคัดค้านการขยายเวลาให้คนขับแกร็บไบค์ และบริษัทแกร็บออกไปอีก 60 วัน




ได้รับทราบข้อมูลจากตัวแทนกลุ่มวิน จยย.ที่เข้าร่วมประชุมว่า อธิบดีกรมขนส่งไม่บังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มแกร็บไบค์ ที่ไม่ได้ลงทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย แต่กลับจะแก้กฎหมายให้กลุ่มแกร็บไบค์ถูกกฎหมาย และทำให้กลุ่มวิน จยย.ได้รับผลกระทบโดยตรง มวลชนของกลุ่มไม่พอใจ ได้เข้าประชิดแนวรั้วกระทรวงคมนาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าดูแลความเรียบร้อย

ต่อมา เวลา 12.20 น. กลุ่มวิน จยย.ได้นำรถจักรยานยนต์เข้าประชิดแนวรั้วกระทรวงคมนาคม และได้เร่งเครื่องและบีบแตร เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

นายสันติ ปฎิภาณรัตน์ ตัวแทนกลุ่มวิน จยย. กล่าวว่า เรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมบังคับใช้กฎหมายกับบริษัทที่นำรถผิดกฎหมายมาบริการทับซ้อนกับรถที่จดทะเบียนรถสาธารณะถูกต้อง ซึ่งปัจจุบันไม่มีความคืบหน้า




ตัวแทนกรมขนส่งทางบก กล่าวว่า อยู่ระหว่างดำเนินการให้ทุกส่วนเข้าสู่กฎหมาย เพื่อที่จะกำกับดูแลได้ โดยจัดระเบียบ จยย.เหล่านี้ให้เข้าสู่ระบบ และแจ้งให้แอปพลิเคชันต่างๆ เข้ามาจดทะเบียนให้ถูกต้อง ส่วนผู้ขับขี่ จยย.รับจ้างเดิมจะสามารถขับตามวินปกติได้ และสามารถรับงานจากแอปพลิเคชันได้ด้วย ไม่เสียสิทธิ์

แต่ทางกลุ่ม ตอบกลับว่า การออกกฎหมายฉบับใหม่ไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหา แต่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุน กลุ่มวิน จยย. ต้องการเห็นการบังคับใช้กฎหมายที่เป็นรูปธรรม

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีกฎหมายใดไปบังคับดำเนินคดีแอปพลิเคชันได้ ต้องนำแกร็บไบค์เข้าสู่ระบบก่อน เพื่อที่จะสามารถควบคุมและจัดระเบียบได้ หากทางกลุ่มตั้งธงว่าจะต้องดำเนินคดีทันที ทางกระทรวงยังไม่สามารถทำได้

จนเมื่อเวลา 12.30 น. ได้ยุติการประชุม กลุ่มวิน จยย.มีท่าทีไม่พอใจ เนื่องจากทางกระทรวงคมนาคมไม่ได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน




คุณอาจสนใจ

Related News