สังคม

ช่วงแรกเน้นเตือน ยังไม่จับจริง! พ.ร.บ.จราจรฉบับใหม่ นั่งรถยนต์ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง

โดย panisa_p

10 ส.ค. 2565

194 views

โฆษก บช.น.เผยดีเดย์ 5 ก.ย.ประกาศ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ ชัด 'คนนั่งรถยนต์ต้องคาดเข็มขัดทุกที่นั่ง' เน้นตักเตือนเพื่อทราบ ช่วงแรกยังไม่จับจริง ชี้คาร์ซีทสำหรับเด็กยังไม่ชัดเจน อยู่ระหว่างร่างกฎหมายจาก ตร.


เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 10 ส.ค. 65 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.เปิดเผยกรณีราชกิจจานุเบกษาประกาศ พรบ.จราจรทางบก ฉบับที่ 13 ที่มีผลบังคับใช้ 5 กันยายน 2565 เรื่องการคาดเข็มขัดนิรภัย ว่าจากเดิมกฎหมายฉบับนี้บังคับเฉพาะรถยนต์ 7 ที่นั่ง ที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารแถวหน้าที่ต้องรัดเข็มขัดนิรภัย แต่ฉบับใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 5 ก.ย.นี้ บังคับให้ผู้โดยสารทั้งแถวตอนหน้า (ผู้ขับขี่) - แถวตอนหลัง (ผู้โดยสาร) ทุกที่นั่งต้องรัดเข็มขัดนิรภัยด้วย


สำหรับเรื่องคาร์ซีทหรือที่นั่งสำหรับเด็กนั้น ประกอบด้วย 3 ประเด็นหลัก คือ เป็นที่นั่งสำหรับเด็ก และที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก และที่นั่งเพื่อความไม่ให้เกิดอันตรายสำหรับเด็ก ซึ่งรายละเอียดของรูปแบบของลักษณะแต่ละประเภทนั้นต้องรอทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้กำหนดรายละเอียดทั้งหมด เพื่อให้พี่น้องประชาชนนั้นได้ไปปฎิบัติตาม


ทั้งนี้ต้องให้ทางสำนักงานตำแห่งชาติออกประกาศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างกฎหมาย ถ้าทันภายในวันที่ 5 กันยายนนี้แต่ยืดหยุ่นได้ภายใน 90 วัน และจะประกาศบังคับใช้ได้ทันที ยกเว้นแต่รถที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 1 มกราคม 2531 ที่ไม่สามารถติดเข็มขัดนิรภัยได้ ส่วนความเข้มงวดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะยังคงว่ากล่าวตักเตือน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบ ไม่เน้นจับกุมแต่อยู่ที่ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่เป็นราย ๆ ไป

คุณอาจสนใจ

Related News