สังคม

ปลดล็อก 1 ก.ย. เปิดให้ รพ.นอกสังกัด สธ.ซื้อยาต้านโควิดได้เอง แก้ปัญหาขาดแคลนยา

โดย chutikan_o

8 ส.ค. 2565

77 views

วันนี้ (8 ส.ค. 65) เพจชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ภาพจดหมายจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เรื่องการเตรียมความพร้อมในการจัดหายาต้านไวรัสรักษาโรคโควิด-19 พร้อมระบุว่า จดหมายจาก สธ. ถึงอธิบดีกรมสนับสนุนบริการ ที่ดูแลโรงพยาบาลเอกชนและคลินิกทั่วประเทศ รวมถึงมีอีกฉบับถึงปลัดกระทรวงอุดมศึกษาฯ ที่ดูแลโรงพยาบาลของคณะแพทย์ต่างๆ ด้วย แจ้งเปิดให้สามารถจัดซื้อยาต้านโควิด อาทิ ฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ หรือแพกซ์โลวิด ได้เองตั้งแต่ 1 กันยายนเป็นต้นไป



ชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า การปลดล็อกครั้งนี้ถูกต้องแล้ว จะจำกัดให้ต้องรอคิวโดยให้องค์การเภสัชกรรมผูกขาดอยู่ทำไม ภาวะขาดแคลนยาจะได้ยุติลง แต่ที่ยังสับสนอยู่ก็คือ แล้วโรงพยาบาลในสังกัด สธ.เองนี่สิ  จะสามารถจัดซื้อจัดหายาต้านโควิดเองด้วยได้ไหม หรือยังล็อกว่าต้องสั่งซื้อจากองค์กรเภสัชกรรมเท่านั้น



เมื่อเปิดกว้างปลดล็อกให้โรงพยาบาลนอกสังกัด สธ.แล้ว ขอให้ สธ.สั่งการให้ชัดเจนให้โรงพยาบาลของ สธ.เองจัดซื้อยาต้านโควิดได้เองด้วย จะได้ยุติภาวะยาไม่พอจากการผูกขาดและบริหาร logistic ที่น่าปวดหัวลงไป



เนื้อหาในจดหมายสำนักงานปลัด สธ. ระบุว่า ตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการจัดหายาต้านไวรัสสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดในปี พ.ศ.๒๕๖๓ เพื่อสนับสนุนให้หน่วยบริการทุกแห่งใช้ในการรักษา


ผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ของประเทศได้เข้าสู่ระยะหลังการระบาดใหญ่ (Post-Pandemic) โดยโรคลดความรุนแรงลง มีการระบาดเป็นกลุ่มเล็กเท่านั้น จึงมีการกำหนดมาตรการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งประชาชนสามารถเข้ารับการรักษาตามสิทธิ์ และให้หน่วยบริการมีการบริหารจัดการยาและเวชภัณฑ์ในระบบปกติ ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๕ นั้น


สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้ว เห็นควรแจ้งให้สถานพยาบาลเตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินการจัดหายาต้านไวรัสสำหรับรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๕ เป็นต้นไป




คุณอาจสนใจ

Related News