สังคม

'นกแอร์' เยียวยาผู้โดยสารแล้วกว่าล้านบาท แจงไทม์ไลน์อพยพ ใช้เวลา 39 นาที

โดย passamon_a

5 ส.ค. 2565

66 views

'นกแอร์' เผยไทม์ไลน์เหตุเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ พร้อมเยียวยาผู้โดยสารแล้วล้านกว่าบาท คาดกลับมาให้บริการเส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย ได้ 5 ส.ค.นี้


นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) เปิดเผยถึงกรณีเหตุการณ์เที่ยวบิน DD-108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ไถลออกนอกทางวิ่ง ขณะลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เมื่อวันที่ 30 ก.ค.65 เวลา 21.06 น. ว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และเคลื่อนย้ายเครื่องบินเพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด โดยคณะกรรมการสอบสวนกรณีอันเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร (AAIC) สังกัดสำนักมาตรฐานการบิน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม เป็นผู้ตรวจสอบ และยังไม่ทราบว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด


ทั้งนี้ บริษัทได้ทำประกันภัยไว้ส่วนหนึ่ง และจะต้องปรับแผนการบิน เนื่องจากเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ที่ประสบอุบัติเหตุยังต้องรอเข้าซ่อม คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือน


ทำให้ปัจจุบันมีเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ใช้งาน 11 ลำ แต่จะมีเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ที่เข้าตรวจซ่อมบำรุงใหญ่จะเริ่มกลับมาบินได้ในวันที่ 5 ส.ค. 1 ลำ และ วันที่ 8 ส.ค. อีก 1 ลำ ปัจจุบันนกแอร์มีการใช้เครื่องบินเพียง 60-70% ของเครื่องบินทั้งหมดจำนวน 14 ลำ


ด้าน กัปตันสุธี จุลชาต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการ NOK เปิดเผยไทม์ไลน์ของเหตุการณ์เที่ยวบิน DD-108 ดอนเมือง-เชียงราย ว่า เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินไถลออกจากรันเวย์เมื่อลงจอดเมื่อเวลา 21.06 น. จากนั้นเวลา 21.08 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มาถึงที่เกิดเหตุ และได้พูดคุยกับกัปตัน ซึ่งเมื่อเช็คแล้วว่าไม่มีกลิ่นน้ำมัน กัปตันได้ดับเครื่องยนต์ทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดประกายไฟ จากนั้นทยอยเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร โดยใช้ทางออกประตูหน้าด้านขวา เพราะเครื่องบินล้อจมในดินทำให้ท้ายเครื่องยกสูง จึงไม่สามารถออกจากประตูท้ายเครื่องได้ ส่วนประตูหน้าด้านซ้ายติดกับกอหญ้าและมีน้ำท่วมขังและมืด และในช่วงแรกมีเพียงรถตู้ 1 คันและรถพยาบาล


ผู้โดยสารกลุ่มแรกออกจากตัวเครื่องเมื่อเวลา 21.21 น. และถึงรถตู้และถึงอาคารผู้โดยสารเมื่อ 21.39 น. จากนั้นก็ทยอยลำเลียงผู้โดยสารออกจนหมดเมื่อเวลา 22.00 น. ซึ่งเรียกว่าการนำผู้โดยสารออกจากเครื่องในภาวะฉุกเฉิน ไม่ได้เรียกว่าการอพยพผู้โดยสาร ซึ่งในทางเทคนิคจะแตกต่างกัน ใช้เวลาทั้งสิ้น 39 นาที


โดยจัดกลุ่มการเคลื่อนย้ายเริ่มจากผู้โดยสารสูงอายุ เด็ก และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือก่อนให้ทยอยลงไป ขณะนั้นฝนก็ตกทำให้ผู้โดยสารอยู่ในเครื่องค่อนข้างนาน แต่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์กรูกันออกจากเครื่อง ซึ่งเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บได้ พร้อมยืนยันไม่มีผู้โดยสารบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยขณะที่ผู้โดยสารอยู่ในเครื่องมีแสงไฟจากแบตเตอรี่สำรองทำหน้าที่ได้นานเพียง 30 นาที และไม่สามารถเปิดเครื่องปรับอากาศได้เนื่องจากต้องดับเครื่องยนต์ ทั้งหมดป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดประกายไฟ


พร้อมชี้แจงหลักการที่ว่าเมื่อเกิดเหตุต้องอพยพผู้โดยสารภายใน 90 วินาที นั้น ระบุว่าเป็นมาตรฐานของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) โดยได้ทดลองไว้ว่า เป็นเวลาที่ช้าที่สุดที่ผู้โดยสารทุกคนควรอพยพออกจากเครื่องบินในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ก่อนที่แต่ละสายการบินก่อนรับมอบเครื่องบิน แต่ในกรณีนี้เบื้องต้นกัปตันได้ประเมินสถานการณ์ในการเคลื่อนย้ายผู้โดยสารมีความปลอดภัย


อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่านักบินมีประสบการณ์ทางการบินกับนกแอร์กว่า 15 ปี ขณะที่นักบินผู้ช่วยมีประสบการณ์โบอิ้ง 737-800 กับนกแอร์ระยะเวลา 3 ปี


ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์เรื่องบริการอาหารว่างระหว่างเคลื่อนย้ายผู้โดยสารออกจากจุดเกิดเหตุนั้น ยอมรับว่าสื่อสารผิดพลาด และไม่ได้เตรียมอาหารว่างไว้บริการ เพราะในเวลานั้นร้านค้าภายในท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายปิดให้บริการหมดแล้ว จึงมีเพียงน้ำดื่มจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงฯ ที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือในการเกิดเหตุครั้งนี้เท่านั้น


สำหรับการกู้เครื่องจากจุดเกิดเหตุล่าช้าจากกำหนดการเดิม 2 ส.ค. เพราะฝนตกหนัก ล่าสุดประสานความร่วมมือท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย กองทัพอากาศ สายการบินไทย และสามารถดึงเครื่องบินมารันเวย์ได้แล้ว ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายในแง่ตัวเงินได้ คาดว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมราวสองถึงสามเดือน อาจกระทบเส้นทางต่างประเทศ และช่วงนี้เช่าเครื่องบินมาให้บริการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน และจะเร่งปรับแผนการบินให้กลับมาสู่ภาวะปกติได้เร็วที่สุด โดยสำหรับเที่ยวบิน DD108 ดอนเมือง-เชียงราย มีจำนวนผู้โดยสาร 164 คน ลูกเรือ 4 คน นักบินและผู้ช่วยนักบิน 2 คน นอกจากนี้คาดว่าจะเปิดให้บริการเส้นทาง "ดอนเมือง-เชียงราย-ดอนเมือง" ได้ในวันที่ 5 ส.ค.นี้


นอกจากนี้ ได้เยียวยาผู้โดยสารในเที่ยวบิน DD108 และผู้โดยสารที่ได้ผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน 5 มาตรการ ไปแล้ว รวมมูลค่ากว่าล้านบาท ทั้งเที่ยวบิน DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย และ DD109 เชียงราย-ดอนเมือง ได้แก่


เก็บเครดิตบัตรโดยสาร 100% อายุ 1 ปี ไม่ระบุชื่อและเส้นทางโดยอัตโนมัติ, ให้สิทธิผู้โดยสารสามารถแจ้งเปลี่ยนเส้นทางการบินได้ทุกเส้นทาง ไม่จำกัดวัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย, ผู้โดยสารสามารถแจ้งเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย, ผู้โดยสารสามารถแจ้งคืนเงินค่าบัตเตอร์โดยสาร 100% ผ่านช่องทางการชำระเงินของผู้โดยสาร และให้บัตรโดยสารฟรี ไม่ระบุชื่อผู้โดยสาร จำนวน 1 ที่นั่ง ไป-กลับ (สำหรับเที่ยวบิน DD108 ถึง 30 ตุลาคม 2565)


คุณอาจสนใจ