สังคม

พบช้างป่าเพศผู้ นอนตายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ แถมมีร่องรอยการถูกตัดงา

โดย paweena_c

28 ก.ค. 2565

58 views

พบช้างป่าเพศผู้นอนตายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี แถมมีร่องรอยการถูกตัดงา



พบช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 35 ปี นอนตายอย่างเป็นปริศนากลางป่าในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบมีร่องรอยการใช้ของมีคมตัดเอางาออกไป เร่งตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่



วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา ได้รับแจ้งจาก น.ส.พรประภา เสนาบุตร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านโป่งปัดว่า มีชาวบ้านที่ไปหาของป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระได้พบช้างป่านอนเสียชีวิต ในป่าพื้นที่หมู่ 3 บ้านโป่งปัด ตำบลช่องสะเดา จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ


ต่อมา นายไพฑูรย์ อินทบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันสัตว์ป่าสลักพระ พร้อมด้วยพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรลาดหญ้า ลงพื้นที่ตรวจสอบการเสียชีวิตของช้างป่าดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าช้างตัวนี้อายุประมาณ 35 ปี เป็นช้างงา เพศผู้ ตายมาแล้วประมาณ 2 เดือน



สภาพศพเน่าส่งกลิ่นเหม็น ที่บริเวณหัว มีร่อยรอยการให้ของมีคมเฉือนเปิดเนื้อบริเวณกราม และใช้ค้อนทุบกรามให้แตก เพื่อจะเอางาของช้าง แต่เนื่องจากสภาพศพของช้างเริ่มเน่าเปื่อย จึงยังไม่ทราบสาเหตุการตายที่แน่ชัด ขณะนี้ ได้แจ้งให้สัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 3 (บ้านโป่ง) เดินทางมาตรวจสอบหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดของช้างตัวนี้อีกครั้ง ว่ามาจากการเสียชีวิตตามธรรมชาติหรือเกิดจากน้ำมือมนุษย์


ด้านนายไพฑูรย์ อินทบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กล่าวว่า เบื้องต้น ยังไม่รู่สาเหตุการตายของช้าง ต้องให้ทางสัตวแพทย์มาตรวจสอบถึงสาเหตุการตายอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่เท่าที่ผ่านมาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ไม่เคยพบว่ามีการลักลอบเข้ามาฆ่าช้างเพื่อเอางาแต่อย่างใด


ด้านนายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะดา กล่าวว่า ช้างตัวที่ตายน่าจะเป็นช้างป่าที่ออกมาหากินในหมู่บ้านเป็นประจำ และเป็นช้างงา มีงายาวประมาณ 40 เซนติเมตร แต่ช่วง1-2เดือนที่ผ่านมา ช้างตัวนี้หายไป คาดว่าช้างตัวที่ตายอาจเป็นกับตัวเดียวกันก็ได้



คุณอาจสนใจ

Related News