สังคม

ฮือฮา! ชาวบ้านเจอ 'ปลาดุกลำพัน' สีแดงแปลกตา หายาก มีราคาแพง

โดย panisa_p

7 ก.ค. 2565

391 views

วันที่ 7 กค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า ได้มีชาวบ้านจับปลาดุกได้ แต่เป็นปลาที่แปลกไม่เหมือนปลาดุกทั่วไป โดยพบว่า ปลาดุกตัวนี้มีสีแดงทั้งตัว โดยพบว่าเป็นปลาดุกขนาดยาวประมาณ 1 ฟุตกว่า น้ำหนักประมาณ 3 - 4 ขีด


โดยผู้ที่จับปลาดุกได้คือนายวิรัช มาศโอสถ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 294/1 หมู่ 6 ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ซึ่งได้นำไซไปดักและติดปลาดุกตัวดังกล่าวแต่เนื่องจากไม่เหมือนปลาดุกทั่วไป จึงนำมาใส่อ่างไว้ โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวได้เดินทางมาดู


นายวิรัช เผยว่า ปลาดุกตัวนี้ไม่เหมือนตัวอื่น เนื่องจากมีสีแดงทั้งตัว โดยตนได้นำไซไปดักภายในหนองน้ำที่ ต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง ที่อยู่ไม่ห่างจากบ้านมากนัก จากนั้นช่วงเช้าวันนี้ก็ไปกู้ไซตามปกติ พบมีปลาดุกตัวนี้ติดไซอยู่ แต่ด้วยความแปลก จึงนำกลับมาบ้านและตั้งใจว่าจะเลี้ยงไว้ เนื่องจากเป็นปลาดุกที่หาดูยาก ตนไม่เคยพบเห็นปลาดุกสีแดงมาก่อน


ด้านนายปิยวัฒน์ พรหมรักษา นักวิชาการประมง สถานีวิจัยเพื่อการพัฒนาชายฝั่งอันดามัน คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยว่า ปลาดังกล่าวเป็นปลาดุกลำพัน หรือภาษาใต้เรียกปลามัด ซึ่งเป็นปลาที่หาพบเจอได้ยากแล้วในปัจจุบันนี้


โดยปกติทั่วไปจะอาศัยอยู่ตามหนองน้ำป่าพรุที่มีน้ำนิ่ง เป็นกรด หรือตามป่าดิบชื้น จะพบได้แต่ในภาคใต้เท่านั้น นอกจากนั้นปลาชนิดนี้ ยังเป็นปลาที่มีเนื้ออร่อยกว่าปลาดุกทั่วไป และมีราคาแพง ส่วนใหญ่จะเลี้ยงเป็นปลาสวยงามไว้ดูมากกว่าการทำอาหาร

คุณอาจสนใจ

Related News