สังคม

แม่น้ำโขงแห้งเหลือ 1.80 เมตร ปลาหายากในรอบ 20 ปีโผล่กินสาหร่ายของชาวสปป.ลาว

โดย gamonthip_s

20 ก.พ. 2567

287 views

วันที่ 20 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขง บริเวณจุดวัดระดับน้ำบ้านพันลำ ม.2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ วันนี้วัดได้ 1.87 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 12.03 เมตร ระดับน้ำที่ลดลงยังทำให้ เกิดสันดอนทราย กลางแม่น้ำโขงหลายจุด น้ำนิ่งไหลช้า จนเกิดตะไคร่หรือสาหร่ายบริเวณรอบ ๆ เกาะแก่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่บริเวณกลางแม่น้ำโขง โดยเฉพาะดอนไข่ ดอนน้อย ที่อยู่บริเวณต้องข้ามบ้านไคสี ม.6 ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ ชาวประมงพื้นบ้านฝั่ง สปป.ลาว ออกเรือไหลมองจับปลา และใส่ลอบดักปลารอบ ๆ เกาะดอนดังกล่าว จนสามารถจับปลาหว้าหน้านอ ปลาที่นับได้ว่าพบเจอ และหายากมากในรอบกว่า 20 ปี ได้มา 1 ตัว นำมาผูกไว้กับเรือบนเกาะดอนไข่ ชาวประมงพื้นบ้านชาวไทย หลังรู้ข่าวได้ไปดูพบว่าเป็นปลาหว้าหน้านอจริง น้ำหนักราว 3 กิโลกรัม เป็นปลาที่หายาก และใกล้ที่จะสูญพันธุ์แล้ว ซึ่งพยายามขอซื้อแต่ชาวสปป.ลาวไม่ขาย


จากข้อมูลของปลาหว้าหน้านอ มีลักษณะเด่นคือ ปลาโตเต็มวัยแล้ว โดยเฉพาะตัวผู้ ส่วนหัวจะมีโหนกและตุ่มเม็ดคล้ายสิวเห็นได้ชัด จึงเป็นที่มาของชื่อ ริมฝีปากหนา หากินบริเวณพื้นน้ำ และแก่งหินที่น้ำไหลเชี่ยว โดยแทะเล็มตะไคร่หรือสาหร่าย จัดเป็นปลาที่อยู่ในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae) อาศัยอยู่ตามแม่น้ำสายใหญ่ ๆ ในประเทศ เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา, แม่น้ำโขง, แม่น้ำสาละวิน ในเขตจังหวัดกาญจนบุรีเรียกปลาชนิดนี้ว่า "ปลางา" และภาษาอีสานเรียกว่า "หว้าซวง"


ปัจจุบัน พบหาได้ยากในธรรมชาติ แต่สามารถเพาะขยายพันธุ์ได้แล้ว เนื้อมีรสชาติอร่อย นิยมปรุงสด และเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม ซึ่งค่อนข้างหายาก แต่ที่บริเวณโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย แห่งที่ 5 บึงกาฬ บอลิคำไซ บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ทั้งฝั่งไทย และฝั่งสปป.ลาว กลับทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้นหลังน้ำลด โดยทั้ง 2 ฝั่ง เริ่มเร่งมือนำเครื่องจักรเข้าหน้างานก่อสร้าง เทปูนหล่อชิ้นรูปตอม่อสะพานทั้ง 4 ต้น เพื่อให้ตอม่อสะพาน เป็นรูปเป็นร่าง ซึ่งการก่อสร้างงานสะพานข้ามแม่น้ำโขงฝั่งไทย เสร็จไปแล้ว 68.663% และงานสะพานข้ามแม่น้ำโขงฝั่งสปป.ลาว เสร็จแล้ว 74.800% ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 3 ก.ย.67 นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ปลาหายาก ,แม่น้ำโขง ,ในรอบ20ปี

คุณอาจสนใจ

Related News