สังคม

ป.ป.ช.โคราช ลุยตรวจถนน 5.5 ล้าน สร้างเสร็จไม่ถึง 3 เดือน มีรอยแตกร้าว ยุบตัวพังเสียหาย

โดย panisa_p

29 มิ.ย. 2565

104 views

นายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบงานถนนบนคันคลอง 7R-LMC (Para A/C) ณ ตำบลประสุข อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา กรณีได้รับแจ้งเบาะแสจากเครือข่ายชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดนครราชสีมา ถึงการก่อสร้างถนนเพิ่งสร้างเสร็จไม่ถึง 3 เดือน แต่พังเสียหาย


จากการลงพื้นที่พบว่าถนนดังกล่าวอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ สังกัดสำนักงานชลประทานที่ 8 กรมชลประทาน งบประมาณก่อสร้าง 5,551,620 บาท ขนาด กว้าง 6 เมตร ยาว 2 กม. ผิวทางหนา 5 ซม. เริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2564 - 29 มีนาคม 2565


ซึ่งมีรายละเอียดงานรื้อหินคลุกและบดทับ งานไพร์มโค้ด งานผิวทางชนิด PARA A/C และงานตีเส้นจราจร ลักษณะความเสียหายของถนนเกิดรอยแตกร้าวและยุบตัว ประมาณ 4 - 5 แห่ง และบริเวณไหล่ทางที่มีรอยแตกร้าวบางจุด


โดยนายธงชัย สิริทองสาคร หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม และผู้รับจ้างได้ให้ข้อมูลว่าการก่อสร้างถนนเส้นนี้เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์จากทางสาธารณะในการขนส่งพืชผลทางการเกษตรจากไร่สวนไปจำหน่าย


ที่ผ่านมาหลังจากโครงการแล้วเสร็จ ได้มีฝนตกในปริมาณมาก ทำให้น้ำกัดเซาะพื้นผิวถนนตรงบริเวณที่อาจจะมีการบดอัดไม่แน่น ประกอบกับมีรถบรรทุกที่มีน้ำหนักเกินกว่ามาตรฐานกำหนดวิ่งสัญจรไปมา ทำให้เกิดความเสียหายต่อถนนตามภาพที่เห็น หลังจากนี้ผู้รับจ้างจะดำเนินการรื้อถนนจุดที่ชำรุดเสียหายและบดอัดพื้นทางใหม่และติดตั้งป้ายห้ามรถบรรทุกที่มีน้ำหนักเกินพิกัดวิ่งผ่าน คาดว่าใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จประมาณ 2 สัปดาห์


ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้กำชับและให้ข้อเสนอแนะในการก่อสร้างโครงการสาธารณะต่าง ๆ ที่มีงบประมาณมาจากภาษีประชาชน โดยให้คำนึงถึงมาตรฐานงานก่อสร้าง ยึดระเบียบ กฎหมาย วิธีปฏิบัติ ให้ถูกต้อง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่ามากที่สุด และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา จะติดตามผลการดำเนินงานการแก้ไขปรับปรุงถนนดังกล่าวต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News