สังคม

อดีตไวยาวัจกรวัดดัง หอบหลักฐานร้องเจ้าคณะกรุงเทพฯชุดใหม่ กรณีพบการทุจริตเงินวัด 95 ล้านบาท

โดย parichat_p

29 มิ.ย. 2565

617 views

อดีตไวยาวัจกรวัดดัง ร้องเจ้าคณะกรุงเทพชุดใหม่ กรณีพบการทุจริตเงินวัด 95 ล้านบาท


วันนี้ (29 มิ.ย. 65) นายชาญณรงค์ เพียรดี อดีตไวยาวัจกรวัดดัง ได้นำเอกสารหลักฐานเป็นแฟ้มภาพและหนังสือร้องเรียนวัด และหลักฐานเก่า ซึ่งตนมีรูปถ่าย มาร้องต่อเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ในเรื่องที่ตนเคยร้องไปว่าพบการทุจริตเงินภายในวัด


โดยนายชาญณรงค์ กล่าวว่า พระสุธีรัตนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัด และหลานประพฤติตนไม่เหมาะสม โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตยักยอกเงินของวัดมูลค่ากว่า 95 ล้านบาท ที่หายไป ซึ่งพบมีการนำไปซื้อที่ดินสปก.ที่จ.สระบุรี จำนวน 7 ไร่ มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท รวมทั้งที่ จ.เชียงราย มูลค่า 1.8 ล้านบาท


นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่าทางวัดได้ให้คนงานในวัดนำศพที่เผาไหม้ไม่หมดไปทิ้งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งตนได้นำเรื่องทั้งหมดยื่นถึงสำนักพระพุทธศาสนาและเจ้าคณะเขตให้มาตรวจสอบหลายฉบับ ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2562 ที่ผ่านมา แต่เรื่องกลับเงียบหาย เชื่อว่ามีกลุ่มคนพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง จึงทำให้ไม่มีการตรวจสอบ


ปัจจุบันมีเจ้าคณะจังหวัดกรุงเทพชุดใหม่ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เรื่องที่ตนเคยร้องเรียนเจ้าอาวาทวัดไว้ ในกรณีข้างต้น ซึ่งตนได้รับแจ้งมาจากทางสำนักพุทธ ซึ่งเจ้าคณะสงฆ์ชุดที่แล้วได้มีการช่วยเหลือเจ้าอาวาสวัด บิดเบือนความจริง หรือเปลี่ยนแปลงเอกสาร และไม่ยอมตรวจสอบเรื่องที่ตนร้องเรียนไป


ทั้งที่ตนมีหลักฐานแต่กลับใช้คำว่าหลักฐานหาย และสรุปเรื่องว่าเรื่องที่ตนร้องไปนั้นไม่เป็นความจริง ทั้งๆที่ยังตอบคำถามในหลายประเด็นตามที่ตนร้องเรียนไปไม่ได้ ทำให้ตนต้องยื่นเรื่องร้องไปยังสำนักนายกไปอีกทางหนึ่ง


สำหรับเรื่องหลักฐานนายชาญณรงค์กล่าวว่า เรื่องราวเกิดขึ้นให้ั้งแต่ปี 61 เป็นเรื่องภายในวัดที่เจ้าอาวาสไม่ยอมดำเนินการแก้ไข ซึ่งขณะนั้นตนดำรงตำแหน่งไวยวัจกรของวัดอยู่ ตนจึงรับรู้เรื่องราวต่างๆ และได้ทำการปลดเจ้าหน้าที่วัดคนที่ดำเนินเรื่องทุจริตดังกล่าว แต่เจ้าอาวาสวัดก็ได้รับกลับมาอีกครั้ง จนทำให้เกิดการยักยอกเงินวัด 95 ล้านบาทเกิดขึ้น ซึ่งเจ้าอาวาสไม่สามารถชี้แจงได้ว่านำเงินไปใช้ทำอะไร  เพียงแต่บอกว่านำเงินไปบูรณวัด ทั้งๆที่วัดไม่ได้เสื่อมโทรม แต่อย่างใด  


นายชาญณรงค์ กล่าวอีกว่าตนอยากให้คณะกรรมการตรวจสอบชุดปัจจุบัน มีการตรวจสอบให้ละเอียดในเรื่องที่ตนร้องไป เชื่อว่าจะมีความเป็นธรรมมากกว่าคณะกรรมการตรวจสอบชุดเก่า ถ้าเจ้าอาวาสมีความบริสุทธิ์ใจจริง ก็ให้ออกมาตอบคำถามที่ตนร้องเรียนไป

คุณอาจสนใจ

Related News