สังคม

เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ ไม่รายงานผล RT-PCR รายวัน ปรับเป็นผู้ป่วยใน รพ. ตรวจ ATK เฉพาะมีอาการ

โดย chutikan_o

30 พ.ค. 2565

486 views

เริ่ม 1 มิ.ย. นี้ สธ. ไม่รายงานผล RT-PCR รายวัน ปรับเป็นผู้ป่วยใน รพ. ตรวจ ATK เฉพาะมีอาการ จ่อลดระดับภัยเหลือ 2 อาจพิจารณาการถอดแมสก์

วันที่ 30 พ.ค. 65 นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดในไทยวันนี้รายใหม่ 3,854 ราย ปอดอักเสบ 882 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 425 ราย เสียชีวิต 26 ราย ฉะนั้น แนวโน้มลดลงต่อเนื่องแบบช้าๆ แต่พบว่ากลุ่มเสียชีวิตยังเป็น 608 โดยเฉพาะที่อายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไปที่พบว่าครึ่งหนึ่งยังไม่ได้วัคซีนโควิด ดังนั้น กลุ่มเสี่ยงยังต้องรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตลง สถานการณ์โดยรวมของผู้ติดเชื้อจาก RT-PCR และ ATK ใกล้เคียงกันลักษณะคงตัว ทั้งนี้ การเตือนภัยสุขภาพกรณีโควิด ตอนนี้ยังอยู่ในระดับ 3 จาก 5 ทั้งนี้สัปดาห์นี้จะมีการพิจารณาปรับระดับประกาศเตือนภัยลงเหลือ 2

นพ.จักรรัฐ กล่าวอีกว่า สถานการณ์โควิดกำลังเข้าสู่ระยะผ่อนคลาย ทุกจังหวัดอยู่ในขาลงมากขึ้น ดังนั้น จากเดิมเรารายงานผู้ติดเชื้อเป็นหลัก ก็จะปรับมาเน้นผู้ป่วยที่มีอาการแล้วเข้าระบบรักษาในโรงพยาบาลเป็นหลัก เพื่อสู่โหมดเฝ้าระวัง ดังนั้น ในระยะนี้ที่มีการฉีดวัคซีนมากขึ้น เราก็จะเน้นย้ำการตรวจ ATK เมื่อมีอาการป่วย, กลุ่มเสี่ยงสูง 608, กลุ่มที่ดูแลกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งผู้สูงอายุและเด็กเล็ก, กลุ่มที่จะระบาดวงกว้างง่าย และกิจกรรมต่างๆ ในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก

สำหรับวัยทำงาน กลุ่มที่ติดเชื้อแล้วอาการน้อยก็จะมีความจำเป็นตรวจ ATK ลดลง อย่างไรก็ตาม ในการดูสถานการณ์ติดเชื้อเราจะดูผ่านผู้ที่ลงทะเบียน สปสช. ทั้งระบบ HI และเจอแจกจบที่เฉลี่ยตอนนี้ประมาณวันละ 3 หมื่นราย แต่การรายงาน RT-PCR รายวันจะไม่มีแล้ว จะปรับเป็นผู้ป่วยที่มีอาการต้องอยู่ รพ.อย่างเดียว ฐานการรายงานควรเป็นผู้ป่วย ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อแล้ว โดยจะเริ่ม 1 มิ.ย.นี้ แต่คาดว่า 1-2 สัปดาห์แรกจะมีสวิงบ้าง มีข้อติดขัดบ้าง แต่ขอให้ทุกฝ่ายทำความเข้าใจในเบื้องต้นก่อน

นพ.จักรรัฐ กล่าวในเรื่องการปรับการรายงาน ลดระดับการเตือนภัยและมาตรการสวมหน้ากากอนามัยว่า การปรับรายงานเฉพาะผู้ป่วย จะเป็นผู้ป่วยที่มีอาการและเข้ารักษาในรพ. ซึ่งจะมีอาการตามเกณฑ์ที่แพทย์จะทำการวินิจฉัยอยู่ ส่วนเรื่องการปรับลดระดับเตือนภัยรายจังหวัดหรือทั้งประเทศ จะต้องหารือกับผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหารอีกครั้ง

สุดท้ายเรื่องการสวมหน้ากากเป็นมาตรการส่วนบุคคล อาจมีพิจารณา แต่ต้องมีเกณฑ์กำหนดอีกครั้ง คาดว่าจะไม่เกี่ยวข้องกันการปรับลดระดับเตือนภัยจาก 3 เป็น 2 ทั้งนี้ ยังต้องใช้มาตรการ Universal Prevention (การป้องกันการติดโรคโควิด-19 แบบครอบจักรวาล) ต่อไป ช่วยลดโรคอื่นได้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News