สังคม

ชาวบ้านเฮ มีไฟฟ้าใช้แล้ว หลังอยู่ในความมืดมา 50 ปี

โดย attayuth_b

19 เม.ย. 2565

383 views

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทำพิธีมอบโซล่าเซล ให้กับชาวบ้าน หมู่ 9 ต.ปราสาท บ้านด่าน บุรีรัมย์ จำนวน 7 หลังคาเรือน สามารถใช้ไฟฟ้าหุงข้าว ใช้พัดลม ชาร์ทโทรศัพท์ได้แล้ว ดีใจบอกไม่ถูก การไฟฟ้าเผย ที่ช้าเพราะต้องทำตามขั้นตอน ยังมีผู้ไม่มีไฟฟ้าภาคอีสาน อีกนับหมื่นราย ขณะรองผู้ว่าฯดีใจแทนชาวบ้าน ขอบคุณการไฟฟ้า

นายณัฐวรรธน์ อัครรุ่งเรืองกุล รองผู้ว่าการไฟฟ้าภาค 2 พร้อมนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ร่วมกันทำพิธีมอบชุดโซล่าเซล ให้กับชาวบ้านประดู่ หมู่ 9 ต.ปราสาท อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ จำนวน 7 หลังคาเรือน มูลค่า 280,000 บาท หลังจากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 64 ได้เคยร้องเรียนว่าคุ้มนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 50 ปี สร้างความเดือดร้อนให้กับบุตรหลานที่ต้องเรียนออนไลน์ ต้องไปขอชาร์จโทรศัพท์กับหมู่บ้านข้างเคียง ชาวบ้านประดู่ ต่างดีใจ ที่ได้ใช้ไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี

โดยนายธวัชชัย ใหญ่รัมย์ อายุ 60 ปี บอกว่าดีใจอย่างบอกไม่ถูกที่ได้เห็นแสงสว่างจากไฟฟ้าเป็นครั้งแรก ได้หุงข้าวด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้าเป็นครั้งแรก สะดวกเสียบปลั๊กไฟแล้วไปทำงานต่อได้ โดยที่ไม่ต้องรอเหมือนหุงเตาถ่าน ขอบคุณการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ขอบคุณทุกภาคส่วน รวมถึงรายการโหนกระแส ของหนุ่มกรรชัย ที่พยายามช่วยเหลือมาโดยตลอด

รองผู้ว่าการไฟฟ้าภาค 2 กล่าวว่า เท่าที่ทราบบริเวณนี้ไม่มีไฟฟ้ามาร่วม 100 ปี เนื่องจากมีข้อพิพาทเรื่องที่ดิน แต่การไฟฟ้าฯเห็นใจชาวบ้านที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ จึงต้องใช้วิธีติดโซล่าเซล มีแบตเตอรี่เก็บไฟ 2,000 วัตถ์ สามารถหุงข้าวได้ เปิดพัดลมได้ เปิดทีวีได้ และชาร์ทโทรศัพท์ได้

รองผู้ว่าการไฟฟ้าภาค 2 กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ยังมีประชาชนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ เฉพาะภาคอีสาน ประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 10,000 ราย ถ้าทั้งประเทศถึงหลักแสนราย การไฟฟ้าได้พยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะช่วยเหลือให้ประชาชนกลุ่มนี้ ได้มีไฟฟ้าใช้

ด้านนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ดีใจแทนชาวบ้าน ที่อยู่อย่างลำบากมานานถึง 50 ปี สาเหตุมาจากหลายปัจจัยที่การไฟฟ้าไม่สามารถเดินสายไฟเข้ามาได้ เช่นเอกสารที่ดินเป็นที่ดินสาธารณะ รวมถึงมีบ้านเรือนเพียง 7 หลังคาเรือน

คุณอาจสนใจ