สังคม

กห.แจง ‘แก๊งยากูซ่าคนไทย’ ถูกจับที่สหรัฐฯ มีชื่อคล้ายแต่ไม่ใช่ลูกประธานองคมนตรี

โดย JitrarutP

17 เม.ย. 2565

1.1K views

“โฆษกกลาโหม” ยัน ผู้ต้องหาคนไทย แก๊งยากูซ่าที่สหรัฐฯ ไม่เกี่ยวข้องกับลูกชาย “ประธานองคมนตรี” ชี้แค่ ชื่อ-นามสกุล คล้ายกัน พบมีคนบางกลุ่มบิดเบือน ปล่อยข่าวปลอม



พลเอก คงชีพ  ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม ชี้แจงถึง กรณีมีการบิดเบือนข่าวการจับกุม 3 คนไทย ที่เป็นแก๊งยากูซ่า ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า ผู้ต้องหาชาวไทย คนหนึ่งชื่อ นายสุขสันต์ จุลนันท์  ว่าเป็น นายสันต์ จุลานนท์ ลูกชายพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เพราะมีชื่อและนามสกุลคล้ายกันนั้นว่า  ยืนยันว่า ผู้ต้องหา คนดังกล่าว ไม่ใช่ นายสันต์ จุลานนท์  และไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับ ประธานองคมนตรี



“ตอนนี้ มีการปล่อยเฟคนิวส์ ปล่อยข่าวบิดเบือน ไปเชื่อมโยงกับ บุตรชายประธานองคมนตรี เพิ่อหวังให้เกิดความเสียหาย จากการตรวจสอบกับระบบกำลังพลของกองทัพและทางตำรวจ ยืนยันว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าว ชื่อนายสุขสันต์ จุลนันท์  ไม่ได้เป็นทหาร และไม่เคยเป็นทหาร และไม่ใช่ นายสันต์ จุลานนท์ แต่อย่างใด ขอผู้ไม่หวังดีหยุดบิดเบือนข่าวในทุกช่องทาง”



พร้อมเปิดเผยว่า นายสุขสันต์ จุลนันท์ เป็นคนไทยอาศัยอยู่ในอเมริกา และถือ 2 สัญชาติ คือไทยและอเมริกา เป็นคนละคน กับนายสันต์ จุลานนท์ และยืนยันว่าที่แชร์กันด้วยว่า เป็น พลเอกสุขสันต์ จุลานนท์ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะไม่ได้เป็นทหาร แต่เพียงแต่มีชื่อและนามสกุลคล้ายๆ กันเท่านั้น แต่ก็มีการมาเขียนตีไข่ใส่สี สร้างความเสียหาย



ส่วนที่มีข่าวว่า ผู้ต้องหา ขโมยเอาอาวุธและกระสุนจากกองทัพบกไปขายให้เมียนมานั้น ขอชี้แจงว่า กลุ่มผู้ต้องหานี้กำลังไปติดต่อซื้ออาวุธที่อเมริกา เพื่อเอาไปขายให้ประเทศต่างๆ ที่มีกบฏสู้รบกับรัฐบาล และจะเอายาเสพติด ไปขายในอเมริกา เพื่อหาเงินเป็นทุน จึงถูกจับ



สำนักข่าว VOA หรือ Voice of America ซึ่งเป็นสำนักข่าวของทางการสหรัฐ ได้ลงข่าวนี้เป็นภาษาไทยชัดเจน และแหล่งข่าวต้นตอ คือแถลงข่าวของสำนักงานอัยการสหรัฐ ก็ได้ลงข่าวไว้ชัดเจน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับข่าวบิดเบือนนี้



นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการบิดเบือน ปล่อยข่าวปลอมว่า ทางอเมริกาตอบโต้ กรณีนี้ด้วยการห้ามนำเข้าสินค้าไทย ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ