ต่างประเทศ

กองทัพยัน ไม่พบ 3 รายชื่อ อ้างเป็นอดีตทหารไทย ร่วมแก๊งยากูซ่า ถูกจับที่สหรัฐฯ

โดย thichaphat_d

9 เม.ย. 2565

319 views

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริการะบุว่า เมื่อวันที่ 7 เมษายน ได้จับกุมนายทาเคชิ เอบิซาวะ หัวหน้าแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น พร้อมด้วยคนไทยอีก 3 คน ได้แก่ นายสมภักดิ์ รักษ์สราณี สัญชาติไทย, นายสมภพ สิงห์ศิริ สัญชาติไทย และนายสุขสันต์ จุลนันท์ สัญชาติไทย-อเมริกัน ที่ร่วมกันลักลอบขนเฮโรอีนและยาไอซ์ นอกจากนี้ ยังพยายามที่จะจัดหาขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศให้กับกลุ่มกบฏในเมียนมาและศรีลังกาอีกด้วย


กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า นายเอบิซาวะ นายสมภักดิ์ นายสมภพ และนายสุขสันต์ ถูกจับกุมที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 4 และ 5 เมษายนที่ผ่านมา ในข้อหาลักลอบขนยาและอาวุธ และข้อหาฟอกเงิน


ภายใต้การสอบสวนของเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐ (ดีอีเอ) ในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2019 พบว่า ชายกลุ่มนี้ได้แอบขายเฮโรอีนและยาไอซ์ล็อตใหญ่ที่มาจากกองทัพรวมแห่งรัฐว้า ซึ่งเป็นกลุ่มกบฎในเมียนมา ให้กับเจ้าหน้าที่ที่แฝงตัวไป ในขณะที่นายเอบิซาวะหาช่องทางขายปืนอัตโนมัติ จรวด ปืนกลและขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศให้กับขบวนการปลดปล่อยพยัคฆ์ทมิฬอีแลม (แอลทีทีอี) หรือพยัคฆ์ทมิฬ, กองทัพรวมแห่งรัฐว้า, สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กองทัพรัฐฉาน และกองกำลังของชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ที่ต้องสู้รบกับกองกำลังของรัฐบาลอย่างยาวนาน


เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ นายเอบิซาวะ และพวกได้เดินทางไปกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เพื่อพบกับสายลับของดีอีเอ และตำรวจเดนมาร์ก 2 คนที่แฝงตัวไป ซึ่งโชว์อาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพสหรัฐสำหรับขาย รวมทั้งปืนกล และจรวดต่อต้านรถถัง และยังโชว์ภาพและวิดีโอของขีปนาวุธสติงเกอร์ที่ใช้ยิงเครื่องบิน


โดย รายการสั่งซื้ออาวุธที่นายเอบิซาวะส่งถึง UC-1 ทาง WhatsApp เช่น ปืนอากา 47 จำนวน 5,000 กระบอก กระสุน 1 ล้านนัด ซองกระสุน 25,000 ซอง และรายการสุดท้ายเป็นขีปนาวุธพื้นสู่อากาศแบบพกพา 20 ลำ หากสามารถนำปลอกเดิมมาบรรจุใหม่ได้ ขอจรวดเพิ่ม 100 ลูก เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2564 / เอกสารของศาลเขตใต้ของรัฐนิวยอร์ก


กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า “เรากล่าวหาว่า นายเอบิซาวะและผู้สมรู้ร่วมคิดเป็นนายหน้าที่ตกลงกับสายลับของดีอีเอเพื่ออาวุธหนักและขายยาเสพติดล็อตใหญ่ ยาเสพติดดังกล่าวจะถูกกระจายไปตามถนนในมหานครนิวยอร์ก และอาวุธจะถูกส่งไปให้กลุ่มกบฏในประเทศที่ไม่มั่นคง” นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมระบุว่า นายเอบิซาวะเป็นหัวหน้ากลุ่มยากูซ่าข้ามชาติที่เป็นกลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติ


ในระหว่างการสอบสวนนายเอบิซาวะกล่าวกับสายลับดีอีเอว่า นายสุขสันต์เป็นนายพลกองทัพอากาศไทย และนายสมภักดิ์เป็นทหารบกที่เกษียณอายุแล้ว อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐไม่ได้ระบุว่า ชายทั้ง 4 คน เดินทางมาสหรัฐได้อย่างไร


ด้าน พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม (กห.) กล่าวว่า ตามที่มีการเสนอข่าว การจับกุมขบวนการค้าอาวุธสงคราม ยาเสพติดและการฟอกเงิน โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เมื่อวันที่ 4-5 เมษายน 2565 ที่นครนิวยอร์ก โดยมีการกล่าวอ้าง ซัดทอดคลุมเครือถึงผู้ต้องหาคนไทยที่ถูกจับกุม 3 คน คือ นายสุขสันต์ จุลานันท์ นายสมภพ สิงห์สิริ และนายสมภักดิ์ รักษ์สราณี เป็นอดีตนายทหารชั้นนายพลและนายทหารที่ปลดประจำการแล้วนั้น


“กห.ได้ดำเนินการตรวจสอบรายชื่อบุคคลทั้ง 3 ในระบบฐานข้อมูลกำลังพลของ กห.และทุกเหล่าทัพแล้ว ไม่พบรายชื่อบุคคลทั้ง 3 เป็นข้าราชการทหารแต่อย่างใด ทั้งที่เกษียณอายุราชการแล้วและยังรับราชการอยู่ จึงขอขอบคุณสื่อมวลชนร่วมนำเสนอข่าว ซึ่ง กห.พร้อมสนับสนุนข้อมูล เพื่อการนำเสนอข่าวสารที่ถูกต้องแก่สังคมต่อไป” โฆษก กห.กล่าว


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/DQCkaDGNBSo

คุณอาจสนใจ

Related News