สังคม

สาวข้ามเพศ แต่งเต็มชุดแอร์โฮสเตส จับทหารที่บึงกาฬ สุดปังร่วมงานสายการบินยุโรป

โดย thichaphat_d

8 เม.ย. 2565

903 views

สาวข้ามเพศ จัดเต็มแต่งตัวชุดแอร์โฮสเตสเกณฑ์ทหารที่บึงกาฬ สุดปังร่วมงานในสายการบินยุโรป

วันที่ 8 เม.ย. เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอโซ่พิสัย จ.บึงกาฬ ที่ใช้เป็นสถานที่ตรวจคัดเลือกทหารกองเกินเข้าประจำการ ประจำปี 2565 บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีชายไทย และสาวประเภทสอง มารอตัดเลือกเกณฑ์ทหาร ผ่อนผัน กันตั้งแต่เช้า โดยในพื้นที่อำเภอโซ่พิสัย มีการตรวจคัดเลือกทหารกองเกินใน 7 ตำบล 95 หมู่บ้าน ใช้เวลาคัดเลือก 1 วัน มีชายไทยและสาวข้ามเพศเข้าคัดเลือก 640 คน มีความต้องการใบแดงจำนวน 112 คน

และที่สร้างความฮือฮามากที่สุดคือ เมื่อน้องพลอย หรือ ชื่อตามบัตรประชาชน นายนัฐพร ยาวะระ กริชกำจร แอร์โฮสเตสวัย 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 208 ม.9 ต.บัวตูม อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ สาวข้ามเพศที่สามารถตามความฝันนั้นของตัวเองได้สำเร็จ ด้วยความพยายามจนได้รับการตอบรับเข้าทำงานเป็นแอร์โฮสเตสของสายการบิน Scandinavian Airlines (SAS) สแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ ของประเทศนอร์เวย์ ซึ่งถือว่าเป็นสาวประเภทสองของไทย เพียงหนึ่งเดียวที่สามารถเป็นแอร์โฮสเตส บนสายการบินในยุโรปได้สำเร็จ

โดยน้องพลอย ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ได้มาทำหน้าที่ของลูกผู้ชายไทยทุกคนที่จะต้องทำ ซึ่งตนเองเคยผ่อนผันมาแล้ว 3 ปี ปีนี้จะมายืนเอกสารให้เสร็จตามระเบียบกฎหมาย เพื่อขอใบ สด.43 ส่วนตัวยังไม่ได้แปลงเพศ แต่มีการทำหน้าอก ซึ่งมีใบรับรองจากแพทย์เพื่อยืนยัน

ส่วนการทำงานพลอย เป็นสาวประเภทสองคนแรกที่ได้ทำงานในสายการบินยุโรป ในชีวิตไม่เคยคิดเลยว่าจะได้เป็นลูกเรือของสายการบินนี้ โดยสมัครมาตลอด 3-5 ปีก็ไม่เคยได้ ซึ่งก็ดีใจที่สายการบินเปิดโอกาสให้ ให้ความเสมอภาคและเท่าเทียมกับเหมือนชายแท้ หญิงแท้เช่นกัน

ไม่จำเป็นต้องมีความพิเศษกว่าคนอื่น แต่ว่าการที่จะเข้าไปเป็นลูกเรือของสายการบิน Scandinavian Airlines (SAS)ได้จะต้องพูดได้ 3 ภาษา คือ 1 ภาษาอังกฤษ 2 ภาษาสแกนดิเนเวีย (คือ 1 ใน 3 ภาษาได้แก่ นอร์เวย์ เดนมาร์ก สวีเดน ) และหากพูดภาษาที่ 3 ได้จะดีมาก รับเงินเดือนละ 100,000 กว่าบาท

ที่ผ่านมาการทำงานในสายการบินไม่มีอุปสรรคอะไร เพื่อนร่วมงานทุกคนทราบว่าตนเป็นสาวประเภทสอง และเคารพในตัวตน บ้างก็ชื่นชมด้วยซ้ำว่าสาวประเภทสองจากเมืองไทยสวย ซึ่งก็ได้การต้อนรับเป็นอย่างดี ส่วนการกลับมาเมืองไทยในครั้งนี้ก็กลับมาเกณฑ์ทหาร และเยี่ยมเยือนญาติ ๆ โดยจะกลับนอร์เวย์ในวันที่ 21 เมษายนนี้

"พลอยเอง ก็ฝากถึงน้องๆเพื่อน ๆ ไม่ว่าเราจะเป็นเพศอะไร ไม่อยากให้สินหวังยังมีโอกาสให้เราเลือกทำได้หลายอย่าง อย่างพลอยเองก็สมัครแอร์โฮสเตสหลายครั้ง สมัครแล้วสมัครอีกจนกว่าเขาจะรับ ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน" แอร์โฮสเตสสาวกล่าว

ปิดท้ายโดยการที่น้องพลอยได้แนะนำตัวด้วยภาษาสแกนดิเนเวีย โดยแปลได้ว่า "ชื่อนัฐพร ยาวะระ กริชกำจร อายุ 23 ปี วันนี้มาคัดเลือกทหาร มาเกณฑ์ทหาร และปัจจุบันกำลังทำงานให้กับ (SAS) ค่ะ"

ด้าน พันโทธีรุตม์ ศรลัมพ์ ผู้บังคับกองพันทหารสื่อสารที่ 6 กองพลทหารราบที่ 6 ในฐานะประธานคณะตรวจเลือกทหารกองเกินประจำจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า สำหรับการตรวจเลือกน้องๆที่เป็นสาวประเภทสองนั้น ทางกองทัพบกจะเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ที่จะเข้าตรวจเลือกทหารประจำปี ไปทำการตรวจโรคก่อนการตรวจเลือก เพื่อที่จะมีใบรับรองแพทย์มาแสดงว่าเป็นเพศสภาพไม่ตรงเพศกำเนิด

ถ้ามีใบรับรองแพทย์มาแสดงแล้วทางคณะกรรมการการตรวจเลือกก็จะลงความเห็นออกให้เป็นบุคคลประเภทที่ 2 ซึ่งน้องจะได้ไม่ต้องมาเข้าเกณฑ์ในปีหน้า ซึ่งหลังจากน้องพลอยยื่นเอกสาร และแพทย์สนามตรวจแล้ว ทางคณะตรวจเลือกทหารกองเกินประจำจังหวัดบึงกาฬ ก็ได้มอบใบ สด.43 ให้กับน้องพลอย ถือเป็นการสิ้นสุดการคัดเลือกทหารของน้องพลอย

คุณอาจสนใจ

Related News