สังคม

อย.ลุยตรวจลูกชิ้นไส้กรอก พบวัตถุกันเสียเกินมาตรฐาน - ฉลากไม่ถูกต้อง

โดย nicharee_m

1 เม.ย. 2565

286 views

อย. ร่วมกับ สสจ. ปฏิบัติการเฝ้าระวัง สาวถึงต้นตอ ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ อันตราย

อย. ร่วมกับ สสจ. ปฏิบัติการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์อย่างต่อเนื่อง สาวถึงต้นตอ ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ จากร้านจำหน่ายถึงแหล่งผลิต พบไม่ขออนุญาตผลิต สถานที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน GMP และแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ส่วนผลการตรวจสอบพบกรดเบนโซอิกเกินมาตรฐานอื้อ

ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ติดตามเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ได้แก่ ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ  มาอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไส้กรอก ณ สถานที่จำหน่าย พบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และผลการตรวจวิเคราะห์พบวัตถุกันเสียเกินมาตรฐาน จำนวน 4 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งผู้ขายแจ้งว่าซื้อมาจากร้านขายส่งที่ จ.สมุทรสาคร

จึงมีการขยายผลโดย อย. ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้ตรวจสอบร้านค้าส่ง หจก.ตั้งเจริญอาหารทะเลแปรรูป ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวรับมาจากผู้ผลิต ชื่อ คุณปิ๊ก ต.นครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม

จากนั้น อย. จึงร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ตรวจสอบสถานที่ผลิตลูกชิ้น เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ผลการตรวจสอบพบว่า 1. ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต 2. สถานที่ผลิตไม่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ GMP 3. การแสดงฉลากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม จึงได้สั่งงดการผลิต และดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้ตรวจไส้กรอก และลูกชิ้นที่ตลาดสด อ.เมือง และ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม พบการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง 10 รายการ เจ้าหน้าที่จึงได้ให้คำแนะนำแก่ร้านค้าห้ามรับมาจำหน่าย และจะทำการตรวจสอบ ณ สถานที่ผลิตต่อไป ขอให้ผู้บริโภคเลือกซื้อไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ จากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีเลขสารบบอาหาร (เลข อย.) เท่านั้น

ข้อมูล https://bit.ly/3K0yTj4




คุณอาจสนใจ

Related News