สังคม

รพ.ลำปางเอาผิดคนไข้ ปลอมเอกสารผลตรวจโควิด หวังเคลมเงินประกัน

โดย panisa_p

29 มี.ค. 2565

88 views

วันที่ 29 มีนาคม 2565 โรงพยาบาลลำปาง ได้แจ้งข้อมูลผ่านหน้าเพจโรงพยาบาลลำปาง ว่า ขณะนี้ ทางโรงพยาบาลได้แจ้งความดำเนินคดี กรณีมีบุคคลแอบอ้าง หรือปลอมแปลงเอกสาร ผลตรวจโควิด ซึ่งเป็นผลตรวจแบบ RT-PCR


โดยเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง มอบหมายให้ นางสาวพิชญาพร สมบูรณ์ นิติกร โรงพยาบาลลำปาง เข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง เพื่อแจ้งความดำเนินคดี กรณีมีบุคคลแอบอ้าง หรือปลอมแปลงเอกสาร ผลตรวจโควิด (RT-PCR) ของโรงพยาบาลลำปาง


ด้าน นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า บริษัทรับประกันได้รับใบยืนยันการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 แบบ RT – PCR ของลูกค้าที่ทำประกันไว้ และทางบริษัทรับทำประกันเกิดข้อสงสัยในเอกสารชุดนั้น จึงติดต่อสอบถามมายังโรงพยาบาลลำปาง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า บุคคลดังกล่าว มาตรวจ และพบผลติดเชื้อที่โรงพยาบาลแห่งนี้หรือไม่


“จากการตรวจสอบ พบว่า เอกสารผลใบตรวจ แบบ RT – PCR ชุดนี้ ไม่ใช่เอกสารที่แท้จริงของทางราชการที่ออกให้ เป็นการทำขึ้นเองโดยบุคคลภายนอก ซึ่งถือว่าเป็นการปลอมเอกสารของทางราชการ ทำให้เกิดความเสียหาย ดังนั้น ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลลำปาง ไปแจ้งความร้องทุกข์กับทางพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อเอาผิดกับผู้ที่ปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ”


การกระทำผิดดังกล่าวนั้น ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ก็ยังไม่ทราบว่า เป็นการกระทำขึ้นเพียงคน หรือสองคน หรือเป็นขบวนการปลอมแปลง ซึ่งจะต้องรอผลการสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนการปลอมแปลงเอกสารครั้งนี้ มีลักษณะ คือ นาย ก เข้ามายังโรงพยาบาล เพื่อขอตรวจหาเชื้อโควิด - 19 แบบ RT – PCR


ซึ่งผลตรวจก็ออกมายืนยัน ว่า ติดเชื้อ แต่มีการนำรูปแบบของใบยืนยัน ว่า ติดเชื้อ ไปปลอมแปลงเอกสารให้เป็นชื่อผู้อื่น ซึ่งก็พบว่า มีหลายราย ตามที่ทางบริษัทประกัน มีการติดต่อประสานเข้ามา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง


สำหรับใบยืนยันผลว่า ติดเชื้อ มีการนำไปยื่นให้กับบริษัทรับทำประกัน เกี่ยวกับโรคโควิด – 19 เพื่อขอเบิกรับเงินที่ทำประกันไว้ในสัญญา หรือที่เรียกว่าเคลมประกันโควิด ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นนี้ จากการตรวจสอบขณะนี้ของ จ.ลำปาง พบว่าเจอแล้ว 1 ราย ที่ยื่นเอกสารยืนยันผลตรวจปลอม


ทั้งที่บุคคลตามใบชื่อการตรวจในเอกสาร ยังไม่เคยมารับบริการตรวจหาเชื้อ และไม่มีผลว่าติดเชื้อ กลับไปยื่นเอกสารปลอมกับบริษัทประกัน อย่างไรก็ตาม จะมีการตรวจรายอื่นๆ อีก ตามที่บริษัทประกันติดต่อประสานเข้ามา ฉะนั้น ขอเตือนให้ประชาชนอย่าได้ปลอมแปลงเอกสารดังกล่าว เพราะถือมีความผิด รวมถึงอย่าได้นำเอกสารปลอมไปยื่นกับบริษัทประกัน เพราะจะเป็นการแจ้งเรื่องเท็จ

คุณอาจสนใจ

Related News