สังคม

สปสช.วอน ประชาชน ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง อย่าเพิ่งขอรับชุดตรวจ ATK ฟรี ไปเก็บไว้

โดย attayuth_b

29 มี.ค. 2565

133 views

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ บอร์ด สปสช. โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้ สปสช.ดำเนินการเพื่อให้ประชาชนไทยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 เข้าถึงการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 โดยรับชุดตรวจ ATK ฟรี ได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ร้านยา คลินิกพยาบาล คลินิกกายภาพบำบัด คลินิกเทคนิคการแพทย์ฯ หรือหน่วยบริการอื่นกว่า 2,000 แห่ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมานั้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีประชาชนจำนวนมากเข้ารับชุดตรวจโควิด-19 ที่ร้านยา แต่ด้วยงบประมาณที่ต้องใช้ในกรณีที่จำเป็น ซึ่งมติบอร์ด สปสช. ระบุให้เป็นการดูแลเฉพาะประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เท่านั้น เพื่อจะได้เข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาหากผลติดเชื้อ และป้องกันการแพร่กระกจายเชื้อโควิด-19 ไปยังคนรอบข้าง ดังนั้นขอความร่วมมือในการรับชุดตรวจ ATK ขอให้เป็นประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น และจากข้อมูลพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 แจกชุดตรวจ ATK ไปแล้ว 2,274,146 ชุด 951,175 ราย ในจำนวนประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่รับไป ตรวจ ATK และบันทุกผลเพียง 42% หรือ 400,138 ราย พบผลบวกติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 17,196 ราย

“ขอย้ำว่าประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องมารับชุดตรวจ ATK เพื่อเก็บไว้ล่วงหน้า ซึ่งอาจกระทบต่อประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นต้องใช้ชุดตรวจ ATK ได้ โดย สปสช.ยืนยันว่าชุดตรวจ ATK มีเพียงพอ เมื่อท่านเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ก็สามารถลงทะเบียนในระบบผ่านแอปเป๋าตังเพื่อขอรับชุดตรวจ ATK ที่ร้านยาได้ทุกเมื่อ” โฆษก สปสช. กล่าว

สำหรับหลักเกณฑ์การรับชุดตรวจ ATK นั้น ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถรับชุดตรวจ ATK ฟรี คนละ 2 ชุดต่อครั้ง ขอย้ำว่าให้นำชุดตรวจ ATK ที่ได้รับมาตรวจหาเชื้อทันที เพราะท่านเป็นกลุ่มเสี่ยง พร้อมให้บันทึกผลการตรวจในระบบ ซึ่งไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถขอรับชุดตรวจ ATK ในครั้งต่อไปได้ โดยกรณีที่ท่านจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซ้ำสามารถขอรับชุดตรวจ ATK เพิ่มเติมได้โดยเว้นช่วงระยะเวลาห่างกัน 10 วัน

“ประชาชนที่ลงทะเบียนและรับชุดตรวจ ATK ที่ร้านยา เภสัชกรประจำร้านยาจะซักถามข้อมูลความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากท่าน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายกระจายชุดตรวจ ATK ของ สปสช. ดังนั้นขอให้ท่านเข้าใจ อย่าไปโกรธเคืองหรือต่อว่า เพราะเภสัชกรได้ทำหน้าที่คัดกรองเพื่อให้ชุดตรวจ ATK กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงจริงๆ” โฆษก สปสช. กล่าวย้ำ

ทั้งนี้ผู้ที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ดังนี้

1. มีไข้หรือวัดอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 37.5 C ขึ้นไป ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ มีเสมหะ ไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก ตาแดง ผื่น ถ่ายเหลว

2. มีประวัติอาศัยหรือเดินทางเข้าไปในพื้นที่ระบาดหรือสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วง 14 วัน

3. ช่วง 2 - 3 วันก่อนมีอาการ มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับสมาชิกครอบครัว เพื่อน เพื่อนร่วมงาน ที่เป็นผู้ติดเชื้อเข้าข่ายหรือผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19

ประชาชนไทยทุกสิทธิการรักษาที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสามารถขอรับชุดตรวจ ATK ได้ฟรีผ่านแอปเป๋าตัง และเลือกหน่วยบริการใกล้ฉันเพื่อไปรับชุดตรวจ กรณีไม่มีมือถือสมาร์โฟน ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจคัดกรองให้ก่อนรับชุดตรวจ ATK ฟรี ให้นำบัตรประชาชนไปด้วย โดยสมารถตรวจสอบรายชื่อหน่วยบริการที่เข้าร่วมแจกชุดตรวจ ATK ได้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/page/atk


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 ตลอด 24 ชม. หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso




คุณอาจสนใจ

Related News