สังคม

นายกเกาะกูด เผยไฟไหม้วิลล่าหรู กริ่งเตือนภัย-เครื่องจับควันไม่ทำงาน ยันรีสอร์ตมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง

โดย nicharee_m

9 มี.ค. 2565

127 views

นายก อบต.เกาะกูดเผยไฟไหม้โซเนวา กริ่งเตือนภัย เครื่องจับควันไม่ทำงาน มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง ขณะเฟซบุ๊กหมอคู่กรณีตัดพ้อโรงแรมแถลงเบี่ยงประเด็นเอง

นายเดชาธร จันทร์อบ นายก อบต.เกาะกูด เปิดเผยถึงกรณีไฟไหม้โรงแรมโซเนวาคีรี ต.เกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด เมื่อเช้าวันที่ 6 มีค. ที่ผ่านมาว่า หลังรับแจ้งจากทางโรงแรมเวลาประมาณ 05.45 น. ได้นำทีมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยสกัดดับไฟ พร้อมพนักงานโรงแรม จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ไม่ให้ลุกลามไปไหม้อาคารใกล้เคียงและลุกลามเข้าป่าใกล้โรงแรม




สำหรับเรื่องข้อเท็จจริงโรงแรมไม่มีเครื่องจับควัน สัญญาณเตือนภัยนั้น นายเดชาธร จันทร์อบ ยืนยันว่า ตรวจสอบแล้ว ทางโรงแรมมีครบ แต่เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ เครื่องเตือนภัย และจับควัน กลับขัดข้อง ไม่ทำงาน ทำให้ผู้พักในอาคารไม่ทราบ มารู้ตัวจนเมื่อไฟไหม้ลุกลามไปเกือบทั่วอาคารแล้ว ทำให้เกิดเหตุสูญเสียทรัพย์สิน และได้รับบาดเจ็บกันดังกล่าว

สำหรับเรื่องเอกสารสิทธิ์ที่ดินของโรงแรม นายก อบต.เปิดเผยว่า มีเอกสารสิทธิ์เป็น นส.3 ก.ถูกต้อง และเป็นพื้นที่นอกเขตอุทยาน นอกเขตป่า พรบ.2484 นายเดชาธร บอกว่าโรงแรมนี้เป็นโรงแรมที่อนุรักษ์ป่าไม้ และสิ่งแวดล้อม มีการปลูกไม้ต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อความร่มรื่น สวยงาม ที่ผ่านมาทาง อบต.เกาะกูด ได้ทำการตรวจสอบ และบังคับใช้ พรบ.ควบคุมอาคาร และพรบ.โรงแรม อย่างเข้มงวด จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นเหตุสุดวิสัย ส่วนเรื่องสาเหตุไฟไหม้จะต้องรอพิสูจน์หลักฐานมาทำการตรวจสอบในวันนี้ต่อไป



นายก อบต.เกาะกูด ยังบอกด้วยว่า ต่อจากนี้จะติดตาม ตรวจสอบ บังคับใช้พรบ.ควบคุมอาคาร และพรบ.โรงแรมตรวจสอบโรงแรมที่พักบนเกาะกูด ทุกระดับอีกครั้งให้ปฎิบัตตามอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันเหตุดังกล่าว ซึ่งโรงแรมที่พักบนเกาะกูดทั้งหมด ทั้งระดับ2-3 ดาว 4-5 ดาว มีทั้งสิ้นจำนวน แห่ง ทุกแห่งจะต้องได้รับการอนุญาตเปิดดำเนินการ และต้องมีการต่อใบอนุญาตทุกปี นอกจากนี้ยังมีประเภทโฮมสเตย์ที่พักแบบชาวบ้าน ชุมชนอีกยังไม่ทราบจำนวน 86 แห่งด้วยกัน แต่ตอนนี้หลังภาวะวิกฤตโควิด 19 ที่พักต่างๆได้ปิดตัวลงไปเป็นจำนวนมากเช่นกัน

ส่วนเฟซบุ๊กหมอดัง เลี้ยงลูกนอกบ้าน โพสต์โต้ตอบ โรงแรมแถลงการณ์เข้าข้างโรงแรม ไม่พูดถึงประเด็นข้อเท็จจริงทั้งหมดว่าเกิดอะไรขึ้น หากตนและครอบครัวไม่หนีตาย ตะเกียกตะกายกันหนีไฟออกมาก็จะพากันตายทั้งหมด

และขณะเกิดเหตุไม่มีใครช่วย มีคนมาจนตนเองหนีออกมาได้แล้ว แต่ยังดีที่ยังมีพนักงานช่วยเหลือเรื่องอาการบาดเจ็บและช่วยเหลือดูแล แต่ทางโรงแรมไม่พูดถึงความรับผิดชอบเรื่องการเยียวยาช่วยเหลือ ตนเองยังต้อรอความช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ คดีจะพลิกหรือไม่ อยากให้ผู้รับผิดชอบให้ความเป็นธรรมกับสิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News