สังคม

บุคลากรทางการแพทย์นับร้อย ประท้วง ขอเปลี่ยนผอ.โรงพยาบาล

โดย attayuth_b

25 ก.พ. 2565

475 views

วันนี้ (25 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีบุคลากรทางการแพทย์นับ100 คนได้มารวมตัวเพื่อเรียกร้องให้เปลี่ยนผอ.โรงพยาบาลและคณะผู้บริหาร ที่บริเวณหน้าตึกอำนวยการเก่า (ตึกสามจั่ว) หลังทางผู้ชุมนุมตั้งขอสงสัย 7 ข้อคือ 1.มีการลดค่า P4P 30-60% ทุกสาย 2.เรียกร้องขอเลิกจ้างลูกจ้างชั่วคราวจำนวนมากอ้างลดภาระค่าใช้จ่ายรพ.ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทำงานหนักขึ้นแต่บริการผู้ป่วยได้แย่ลง 3.จำกัดการขึ้นเวรของพยาบาลทำให้บริการผู้ป่วยได้แย่ลง 4.เบิกจ่ายเงินค่าเสี่ยงภัยโควิดล้าช้า บางคนได้ไม่ครบ บางคนถึงกับไม่ได้ 5.ซ้ำไม่มีการชี้แจงปรับลดคุณภาพการบริการผู้ป่วย โดยเน้นปริมาณไม่เน้นคุณภาพ 6.ห้ามตั้งคำถามกับทีมผู้บริหาร ถ้าขัดขืนจะมีการกดดันข่มขู่ และเรียกเข้าพบ 7.สร้างความแตกแยกในองค์กร จากการบริหารโดยเล่นพรรคเล่นพวก จนมีบุคลากรส่วนหนึ่งลาออกเพราะคณะบริหารชุดนี้ พร้อมทั้งได้มีการชูป้ายแสดงเจตจำนง ว่า อย่าเห็นแก่เงินจนไม่เห็น “คน” บริหารห่วยแตก พวกท่านบริหารพวกเราทรมาน ฯลฯ ต่อมาทางรองผู้อำนวยการได้เชิญผู้ชุมนุมทั้งหมดไปที่ห้องประชุมชั้น 2 ก่อนที่จะพูดไม่เข้าใจกันทำให้ทางผู้ชุมนุมทั้งหมดออกจากห้องประชุมไป ซึ่งในห้องประชุมมีคณะผู้บริหารโรงพยาบาล โดยมี นายแพทย์เกรียงศักดิ์ คำอิ่ม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี รองผู้อำนวยการ หัวหน้าแผนกต่าง ๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองราชบุรี ร่วมฟังประชุมในครั้งนี้

โดยป้าน้อย ลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุข รพ.ราชบุรี กล่าวว่า ทุกวันนี้พนักงานลูกจ้างอยู่ได้เพราะโอที แต่มาสมัยนี้เอาระเบียบการอยู่เวรมาเขาอยู่ไม่ได้ เงินเดือนแต่ละเดือนเขาต้องใช้สอยเยอะค่าครองชีพสูง คนที่เงินเดือนสูงไม่ค่อยได้ผลกระทบ แต่ลูกจ้างอย่างพวกเราได้รับผลกระทบและมีการลาออกไปแล้วหลายคนบางคนหัวหน้าก็ยังไม่เซ็นต์ และก็จะมีการยื่นใบลาออกตาม ๆ กันมาอีก เยอะ อย่างคนข้าง ๆ ก็ยี่นใบลาออกแล้วเพราะอยู่ไม่ได้ต้องไปหาสมัครโรงงาน ซึ่งจากเดิมได้ 20 เวร อยู่ที่ประมาณ 7200 บาท ตอนนี้เหลือ 12 เวร เงินหายไปประมาณ 3000 บาท ตนก็มีภาระ ทั้งลูก และทางบ้าน ซึ่งถ้ายังเป็นแบบนี้อยู่ก็จะลาออกตาม ๆ กันไปอีก พอคนน้อยลงงานก็มากขึ้น ก็ยังมาตัดเงินอีก นอกจากนี้ ส่วนของ OT เมื่อเวลาหมอ ลูกจ้าง ทำงานด้วยกัน มีแค่ หมอที่ได้ OT แต่ลูกจ้างไม่ได้ อยากถามว่าความยุติธรรมของโรงพยาบาลอยู่ตรงไหน อยากให้กระทรวงสาธารณสุขลงมาตรวจสอบ

ป้าวัล พยาบาลรพ.ราชบุรี กล่าวว่า เงินค่าเสี่ยงภัยโควิด-19 ที่ควรได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 64 แล้วก็ค้างมาจนถึงเดือน มกราคม 2565 ก็ยังไม่ได้เลยสักเดือน ไม่มีใครตอบ ให้เหตุผลว่าเอกสารไม่เรียบร้อยต้องมาแก้ไข มีการบ่ายเบี่ยงตลอด

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ได้ทราบปัญหาในฐานะผู้บริหารโรงพยาบาลในเรื่องของการจ่ายเงิน p4p ของโรงพยาบาลราชบุรีทำให้เกิดความคลาดเคลื่อน และมีคนกล่าวว่าผอ.หรือคณะกรรมการได้ลดค่า P4P ซึ่งทางคณะกรรมการไม่ได้ลดค่า P4P ซึ่งทุกคนที่อยู่ในนี้ยืนยันแล้วว่าไม่มีการสั่งลด ทางเจ้าหน้าที่ได้เหนื่อยล้าในการทำงานในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาเราไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไข แต่ขอทำให้ถูกระเบียบทุกอย่าง เราจะจ่ายเงินไปตามระเบียบ ฉบับที่ 12 เหมือนเดิม และจะเสนอในคณะกรรมการบริหารให้สั่งจ่ายเงิน P4P ให้เร็วที่สุด ส่วนที่การบริหารงานจนทำให้บุคคลากรต้องลาออกทางเราได้ปรึกษากับฝ่ายเจ้าหน้าที่ว่าผอ.ได้สั่งปลดหรือไม่ โดยได้มีการไปถามทุก ๆ กลุ่มงานทั้งฝ่ายแพทย์ ฝ่ายเภสัชกร ฝ่ายพยาบาล ก็บอกว่าไม่มีว่าผอ.สั่งปลด เป็นข้อให้น้อง ๆ ตอบแทนเพราะถ้าตนตอบก็จะเป็นการแก้ข่าว จึงขอยืนยันว่าไม่มี ถ้ามีให้จดชื่อ ตำแหน่ง ขึ้นมาพบผอ.ได้โดยตรง และจะมาตั้งโต๊ะว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น

ส่วนผู้ที่มาเรียกร้องในวันนี้ เราก็จะไม่มีการดำเนินการอะไร แต่ถ้ายังไม่หยุดดำเนินการใด ๆ ทำให้เกิดความเสียศักดิ์ศรีของผอ.ตนก็จะต้องปกป้องศักดิ์ศรีของตัวเอง

คุณอาจสนใจ

Related News