สังคม

นศ.อุเทนถวายประท้วง คัดค้านย้ายสถาบัน ลั่นไม่เคยมีสิทธิ์ร่วมหารือในการย้าย

โดย chutikan_o

30 ต.ค. 2566

260 views

นศ.อุเทนถวาย รวมตัวคัดค้านการย้ายพื้นที่ของสถาบันออกจากที่ตั้งเดิม แจงที่ผ่านมาไม่เคยมีสิทธิ์เข้าร่วมหารือในการย้าย รู้สึกไม่ได้ความเป็นธรรม พร้อมนัดประชุม 1 พ.ย.นี้

วันนี้ (30 ต.ค. 2566) เมื่อเวลา 09.30 น. นักศึกษาศิษย์ปัจจุบัน ระดับปริญญาตรี ปริญาโท และปริญาเอก ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย นัดรวมตัวกันที่ฟุตบาทหน้าสถาบัน กว่า 100 คน เพื่อคัดค้านการย้ายออกจากพื้นที่ โดยได้อ่านแถลงการณ์ขอความเห็นใจไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม

นายทักษิต เรียบร้อย นายกสโมสรนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นตัวแทนอ่าน กล่าวว่า ต้องการขอให้ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันได้มีส่วนร่วมเข้าไปหารือ หาทางออกร่วมกันโดยไม่ใช่การให้ย้ายออกจากพื้นที่แบบนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ออกมาแถลงข่าว มีสัญญาณดีหลังการหารือระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย โดยฝั่งอุเทนถวาย เตรียมย้ายออกจากพื้นที่ ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด อีกทางผู้บริหารสถาบันให้เหตุผลด้วยว่า เป็นโอกาสดีที่สถาบันจะขยายพื้นที่รองรับนักศึกษา แต่ทางศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ยืนยันไม่เคยทราบและไม่เคยเข้าร่วมประชุมหารืออะไรมาก่อนทั้งสิ้น เพราะการประชุมนั้นมีเพียงผู้บริหารประชุมเพียงเท่านั้น ซึ่งเมื่อทราบก็ทำให้รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกเอาเปรียบมาโดยตลอด จึงนัดรวมตัวยืนยันไม่ขอย้ายออกจากพื้นที่ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่พระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 5

นอกจากนี้ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เวลา 13.00 น. ศิษย์เก่าทั่วประเทศ และศิษย์ปัจจุบัน จะรวมตัวกันหารือเรื่องดังกล่าว เพื่อเรียกร้องคืนความยุติธรรมให้ศิษย์อุเทนถวาย

ด้านนายธนัช วชิระบงกช ศิษย์ปัจจุบัน ป.โท ที่ร่วมคัดค้าน กล่าวว่า เมื่อเช้านี้ทางนักศึกษาได้นำหนังสือไปยื่นให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาตาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่องขอคัดค้านการย้าย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่อุเทนถวาย โดยมีนางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขารัฐมนตรี นางสาวเพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารัฐมนตรี และ ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง เป็นตัวแทนมารับหนังสือ พร้อมระบุว่าจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาโดยจะให้มีตัวแทนของศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของอุเทนถวายเข้าร่วมประชุมซึ่งจะมีการประชุมให้เร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ในการหาทางออกของเรื่องดังกล่าว

นายธนัช ยังกล่าวอีกว่า หากผลการประชุมมีผลให้นักศึกษาอุเทนถวายต้องออกจากพื้นที่เชื่อว่าทางจุฬาลงกรณ์จะนำพื้นที่ดังกล่าวไปแสวงหาผลประโยชน์อย่างแน่นอน จึงอยากเรียกร้องขอความเป็นธรรมและต้องการที่จะให้นักศึกษาได้อาศัยเรียนอย่างปกติเหมือนที่ผ่านมาเท่านั้น

ขณะที่การดูแลความปลอดภัยมีตำรวจจาก สน.ปทุมวัน และกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 มาดูแลความปลอดภัยและการจราจรเนื่องจากกลุ่มนักศึกษาได้ยืนประท้วงกันที่บริเวณฟุตบาทหน้าวิทยาเขต แต่ไม่ได้ล้ำลงไปบนพื้นถนนกีดขวางการจราจร ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสงบและเหตุความวุ่นวาย

คุณอาจสนใจ

Related News