สังคม

รถบรรทุกลากตู้คอนเทนเนอร์ ขับตาม GPS ขึ้นโค้งอันตรายจนตกเขาขวางถนน

โดย JitrarutP

9 พ.ย. 2564

191 views

รถบรรทุกไม่ชินทาง ลากตู้คอนเทนเนอร์ ขับตาม GPS ขึ้น “โค้ง 7 พับ” อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เป็นโค้งอันตรายคดเคี้ยว ลาดชัน จนตกเขาขวางถนน


เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (ประมาณ 20.00 น.) มีรายงานจากทางศูนย์กู้ภัยตำรวจทางหลวง จังหวัดเชียงใหม่ ว่าได้เกิดอุบัติเหตุ รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ตกไหล่ทาง บริเวณถนนเชียงใหม่-สะเมิง บริเวณโค้ง 7 พับ บ้านแม่ขนิลเหนือ ต.บ้านปง อ.หางดง จ.ชียงใหม่


เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่า จุดที่เกิดเหตุเรียกว่าโค้ง 7 พับ ตามชื่อที่ชาวบ้านตั้งเนื่องจากเป็นโค้งลาดชันสูงและมีโค้งหักศอก จำนวน 7 โค้ง ต่อเนื่องด้วยกัน ชาวบ้านจึงเรียกว่าโค้ง 7 พับ และเส้นทางนี้จะห้ามนำรถบรรทุกใหญ่ผ่านเด็ดขาด เนื่องจากเป็นอันตรายและเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้งจนเป็นที่ทราบดีของชาวเชียงใหม่ และผู้ที่ใช้เส้นทางสายเชียงใหม่-หางดง-สะเมิง หรือเส้นทางหลวงชนบทหมายเลข 1269 ว่าเป็นเส้นทางปราบเซียน ที่เกิดเหตุพบ สภาพรถบรรทุกที่ลากตู้ตอนเทนเนอร์เปล่า หัวลากตกข้างทางตัวคอนเทนเนอร์ขวางถนนอยู่ รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาเส้นทางนี้ได้




โดย นายเกรียงไกร ทาริวิก อายุ 55 ปี คนขับรถบรรทุกให้การว่า ตนเองเดินทางมาจากทางอำเภอแม่ริม และมีนัดลูกค้าที่สี่แยกสะเมิง ซึ่งความจริงอยู่ในเขตอำเภอหางดง จ.เชียงใหม่ สามารถใช้เส้นทางผ่านตัวเมืองหรือเส้นทางเลียบคลองชลประทานมาได้อย่างสะดวก แต่ตนเองเข้าใจไปว่าแยกสะเมิงอยู่ในพื้นที่อำเภอสะเมิง


จึงได้ตั้งระบบ GPS นำทางเพื่อไปยังตัวอำเภอสะเมิง โดยไม่ทราบว่าเส้นทางไปอำเภอสะเมิงนั้น เป็นเส้นทางเล็กที่มีความคดเคี้ยวและลาดชัน และห้ามรถบรรทุกใหญ่ใช้เส้นทางนี้ ประกอบกับในช่วงเดินทางเวลาประมาณ 18.00 - 19.00 น.นั้น เริ่มมืดเล้วก็ตัดสินใจเดินทางตาม GPS จนมาถึงจุดที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวยอมรับว่าขับรถมากว่า 30 ปี เพิ่งมาเจอเส้นทางที่โหดแบบนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต


ซึ่งทางบริษัทเจ้าของรถบรรทุกก็ได้นำหัวลากมาพยายามกู้รถขึ้น โดยต้องทำการปิดเส้นทางสายหางดง-สะเมิง เนื่องจากรถไม่สามารถผ่านไปได้ ต้องอ้อมไปใช้เส้นทางสาย แม่ริม-แม่สา-สะเมิง ที่อ้อมไปไกลกว่า 40 กิโลเมตรแทน




ล่าสุดมีรายงานว่าได้เคลื่อนย้ายรถที่ตกเขาออกจากเส้นทางได้แล้ว เช้านี้สามารถเปิดใช้เส้นทางได้เป็นปกติแล้ว ทางด้านกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ฝากย้ำประชาสัมพันธ์ไปถึงผู้ที่ใช้เส้นทางภาคเหนือ ว่าหากต้องใช้รถบบช่วยนำทาง หรือ GPS นำทางก็ต้องมั่นใจว่าพาไปถูกเส้นทางปลอดภัยหรือไม่ ที่สำคัญต้องตรวจสอบว่าเส้นทางดังกล่าวมีสภาพที่เหมาะกับรถประเภทไหนด้วย และคนขับเองก็ต้องชำนาญการขับขี่เส้นทางป่าเขาที่มีความคดเคี้ยวลาดชันของภาคเหนือ ซึ่งต้องใช้ประสบการณ์ และความชำนาญเป็นพิเศษในบางเส้นทาง หากไม่แน่ใจควรสอบถามข้อมูลจากทางจราจร หรือทางหลวงก่อนเดินทางทุกครั้ง






คุณอาจสนใจ