สังคม

ชาวสวนสารภี น้ำตาตก ราคาลำไยร่วงไม่คุ้มทุน ตัดใจโค่นทิ้งทั้งสวนขายทำฟืน

โดย kodchaporn_j

5 ก.ย. 2564

311 views

ชาวสวนลำไย อ.สารภี น้ำตาตกใน ราคาลำไยตกต่ำไม่คุ้มต้นทุนผลผลิต ค่าแรงเก็บลำไยแพงวันละ 500-700 บาท ตัดใจโค่นต้นลำไย ขายทำฟืนทั้งสวน ทั้งที่ลูกยังเต็มต้น ขณะที่เจ้าของสวนลำไยเผย ก่อนหน้านี้ได้เก็บลำไยไปขายครั้งล่าสุด ได้เงิน 1,200 บาท หักค่าคนงานเหลือเงิน 200 บาท จึงเลิกเก็บลำไยขายปล่อยให้ค้างไว้บนต้น


ที่สวนลำไยบ้านกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ คนงานในสวนต่างเร่งตัดต้นลำไย ที่มีผลลำไยติดอยู่ตามต้นเป็นจำนวนมาก  ก่อนจะนำต้นลำไยไปเป็นฟืนขายเข้าโรงงานอบแห้งลำไย และใช้เป็นฟืนในการหุงต้มอาหารในครัวเรือน


ซึ่งลำไยแต่ละต้นที่ถูกโค่นลง เป็นที่น่าเสียดาย เพราะยังมีผลลำไยอยู่เต็มต้น แต่ละพวงผลลำไยลูกโตๆทั้งนั้น ด้านนายประสิทธิ์ บุญสูง วัย 64 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านกู่แดง ซึ่งเป็นเจ้าของสวนลำไย ได้กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องตัดต้นลำไยทิ้ง เนื่องจากฤดูกาลผลิตลำไยแต่ละปีขายได้ไม่คุ้มทุน ตั้งแต่ค่าจ้างคนงานตัดแต่งกิ่ง ค่าปุ๋ย ค่ายาฆ่าแมลง ค่าสารเร่ง และค่าใช้จ่ายอื่นๆอีกจิปาถะ


เมื่อถึงฤดูกาลเก็บ มีค่าแรงงานคนขึ้น วันละ 500-700 บาท/คน ค่าคนรูดร่วง หรือใส่ตะกร้า วันละ 250-300 บาท/คน เมื่อนำไปขาย เช่น เกรด AA กก.ละ 12 บาท, เกรด A กก.ละ 3 บาท ,เกรด B กก.ละ 2 บาท ส่วนเกรด C ไม่รับซื้อ


เมื่อได้เงินมากลับเป็นค่าแรงงาน ไม่เหลือเงินให้กับเจ้าของสวนเลย จึงต้องตัดสินใจโค่นต้นลำไยทิ้งทั้งหมด จนทำให้ภรรยาของตนทำใจไม่ได้ ไม่ออกมาดูการโค่นตัดลำไยทิ้งเลย เมื่อตัดลำไยทิ้งหมดสวนหลังจากปรับพื้นที่แล้ว ก็ต้องนำพืชอย่างอื่น เช่น มะพร้าว มาปลูกทดแทน หรือทำสวนอย่างอื่น


โดยก่อนหน้านี้ ตนได้เก็บลำไยไปขายครั้งล่าสุด ได้เงิน 1,200 บาท หักค่าคนงานเหลือเงิน 200 บาท จึงเลิกเก็บลำไยขาย ปล่อยให้ค้างไว้บนต้น และตัดสินโค่นต้นลำไยทิ้งขายเป็นฟืน


อย่างไรก็ตาม สำหรับการโค่นตัดต้นลำไยทิ้งในพื้นที่ อ.สารภี และอำเภออื่นๆ ทั้งในจ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน ทางเกษตรกรผู้ปลูกลำไยได้มีการโค่นต้นทิ้งหลายเจ้าด้วยกัน ทั้งนำพืชอย่างอื่นมาปลูก และจัดสรรขายที่ดินเพื่อสร้างหมู่บ้านจัดสรร


ส่วนทางด้าน นางผ่องพรรณ กันทะวงศ์ สมาชิกเทศบาลตำบลหนองแฝก กล่าวว่าวันนี้ทางหมู่บ้านได้เปิดให้เกษตรกรชาวสวนลำไยมาลงทะเบียนกรอกข้อมูล ลงในเอกสารสวนลำไยว่ามีพื้นที่กี่ไร่ มีลำไยกี่ต้น ขายได้เท่านั้น และส่งไปยัง ธกส.อ.สารภี เพื่อที่ทางรัฐบาลจะได้เยียวยาให้กับเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ที่ได้รับผลกระทบราคาตกต่ำของฤดูกาลผลิตปี 2564 นี้

คุณอาจสนใจ

Related News