สังคม

ศาลสั่งยกฟ้อง 'เจ้าคุณสังคม-เจ้าคุณเทอด' 2 อดีตพระเถระวัดสระเกศ คดีทุจริตเงินหนุน รร.พระปริยัติฯ

โดย panwilai_c

16 ก.ค. 2564

176 views

ศาลสั่ง “ยกฟ้อง” ให้อดีตพระราชอุปเสณาภรณ์ หรือเจ้าคุณสังคม และอดีตพระราชกิจจาภรณ์ หรือเจ้าคุณเทอด พระเถระวัดสระเกศ เป็นผู้บริสุทธิ์


ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดี อท205/2561 ตัดสินให้พระเถระวัดสระเกศเป็นผู้บริสุทธิ์ หลังสำนักพุทธร้องทุกข์กล่าวโทษ และตำรวจบุกจับพระเถระ แล้วฝากขังนานกว่า 1 ปี (ปี 2561-2562) ก่อนได้รับการประกันตัวภายหลัง เนื่องจากโจทก์นำหลักฐานมาฟ้องผิด และโจทก์แก้ฟ้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ศาลพิพากษายกฟ้อง ด้วยเหตุว่า โจทก์ฟ้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยนำหลักฐานผิดปีงบประมาณ เช็คผิดฉบับ มาฟ้อง และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติผู้อนุมัติงบประมาณก็เป็นคนละชุดกัน


นอกจากนั้น เมื่อมีการนำหลักฐานมาฟ้องผิด โจทก์ได้มีการแก้ฟ้องใหม่ การแก้ฟ้องของโจทก์นั้นก็ไม่ชอบด้วยกฏหมาย ถือว่า คำฟ้องที่แก้ไขนั้นไม่ได้ผ่านกระบวนการสอบสวนมาโดยชอบด้วยกฎหมาย


โดยคดีดังกล่าว สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติกล่าวหาพระเถระวัดสระเกศว่าขอรับเงินโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ ทั้งที่วัดสระเกศไม่มีโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ แต่เมื่อพระเถระวัดสระเกศ แก้ข้อกล่าวหาว่า วัดสระเกศไม่ได้ขอรับงบโรงเรียนพระปริยัติ แผนกสามัญ แต่ขอรับงบเผยแผ่พระพุทธศาสนา โจทก์จึงขออนุญาตศาลแก้ฟ้องใหม่ เป็นฟ้องด้วยงบเผยแผ่พระพุทธศาสนา ศาลอุทธรณ์จึงพิพากษาว่า เป็นการแก้ไขฟ้องที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย เพราะไม่ผ่านกระบวนการสอบสวนมาก่อน


สังคมตั้งคำถาม มหาเถรสมาคมและสำนักพุทธ ไม่ได้ดำเนินการด้วยความยุติธรรม อ้าง พรบ.สงฆ์ หากถูกฝากขัง แม้ไม่มีความผิด แต่ก็ถือว่าขาดจากความเป็นพระ โดยไม่นำพระวินัยและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องพิจารณาร่วม เป็นการทำเกินกว่าเหตุ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เข้าข่ายทุจริตในหน้าที่ใช่หรือไม่ เมื่อศาลยกฟ้องในคดีนี้ ก็เท่ากับว่า พระราชอุปเสณาภรณ์ หรือเจ้าคุณสังคม และพระราชกิจจาภรณ์ หรือเจ้าคุณเทอด ติดคุกฟรี 450 วัน

คุณอาจสนใจ