สังคม

ขโมยชุม! ตร.สตูล ตั้งชุดเฉพาะกิจ คุมเข้มสวนทุเรียน

โดย thichaphat_d

10 ก.ค. 2564

268 views

สตูลผลกระทบชาวสวนผลไม้ทั้งขโมยทั้งลิงตำรวจตั้งชุดเฉพาะกิจเข้าช่วยเหลือ หลังจากชาวสวนผลไม้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาโจรลักขโมยผลไม้ที่กำลังให้ผลผลิตโดยเฉพาะทุเรียน ทำให้ชาวสวนได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะในพื้นที่อ.ควนโดน จ.สตูล ซึ่งนอกจากประสบปัญหาการลักขโมยจากคนแล้ว ยังประสบปัญหาลิงที่มาทำลายผลไม้ในสวนด้วย จึงมีการตั้งตำรวจชุดเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อดูแลสวนผลไม้ของประชาชนในทุกอำเภอ


โดยเฉพาะผลไม้เศรษฐกิจเช่นทุเรียน โดยพล.ต.ต.อำนาจ ดี ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานตำรวจแห่งชาติปฏิบัติราชการกองบังคับการตำรวจภูธรจ.สตูล พร้อมด้วย พ.ต.อ.พสิษฐ์ ศานติปรัชญา รองผบก.ภจว.สตูลได้เดินทางไปยังสภ.ควนโดน เพื่อดูการทำงานของชุดเฉพาะกิจนำโดย พ.ต.อ.บุญเลิศ ตรัสสิริ ผกก.สภ.ควนโดน พ.ต.อ.พสิษฐ์ ศานติปรัชญา รองผบก.สตูลกล่าวว่าชุดฉก.ผลไม้ตั้งขึ้นเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ออกดูแลสวนผลไม้โดยมีการรับแจ้ง สืบสวนหาข่าว เป็นการป้องปรามผู้กระทำผิดที่คิดมาขโมยทุเรียนของชาวสวน


โดยพฤติกรรมของคนร้ายส่วนใหญ่จะนำรถซาเล้งหรือรถจักรยานยนต์ใช้ไม้คาดขับเวียนตามสวนหาโอกาสเหมาะช่วงเจ้าของไม่อยู่ ขโมยตัดปาล์มน้ำมันหรือขึ้นไปเก็บทุเรียนที่ได้ขนาด ทำให้ชาวสวนเดือดร้อนเนื่องจากทุเรียนถูกพ่อค้ามาซื้อเหมายกสวนเรียบร้อยแล้ว รอเพียงทุเรียนได้ขนาดแล้วมาตัดไปขายเท่านั้น เมื่อผลผลิตหายต่อไปก็จะขาดความน่าเชื่อถือไม่มีพ่อค้าเข้ามารับซื้ออีกต่อไป นอกจากนี้ในส่วนของฝูงลิงแสมที่มารบกวน ชาวสวนก็ใช้การป้องกันแบบนวัตกรรมชาวบ้านที่คิดค้นขึ้นมาเอง ได้ใช้อวนเก่ามาล้อมกั้นบริเวณโคนต้นสูงขึ้นมาเกือบ 1 เมตร เมื่อลิงเห็นก็จะไม่กล้าเข้าเพราะจะติดอวน


ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวก็ถือว่าช่วยได้มาก การตั้งชุดฉก.มาดูแลผลผลิตถือเป็นการป้องปราม ซึ่งนอกจากได้ช่วยเหลือชาวสวนแล้วตำรวจยังได้ชาวบ้านมาเป็นมวลชนด้วย สำหรับอ.ควนโดนนั้นมีพื้นที่สวนผลไม้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสวนผสมผสาน ในแต่ละสวนจะประกอบด้วยทุเรียน มังคุด ลองกอง เงาะ รวมในพื้นที่ประมาณ กว่า3พันไร่ ด้านด.ต.เอกราช สามารถ อายุ 65 ปี เจ้าของสวนบอกว่าสวนของตนเนื้อที่ 11 ไร่ เป็นสวนผสมผสาน มีทุเรียน 32 ต้นโดยเฉพาะทุเรียนนั้นเป็นทุเรียนปลอดสารพิษ 100 เปอร์เซ็นต์ ปีนี้ทางพ่อค้าจากต่างจังหวัดมาเหมาทุเรียนยกสวนในราคา 2 แสน5 หมื่นแต่ปัญหาอยู่ที่ทั้งลิงและขโมย ทำให้ได้รับผลกระทบ


ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดฉก.ผลไม้ซึ่งชาวบ้านจะเรียกว่าสายตรวจทุเรียน ที่แวะเวียนมาดูแลบ่อยๆก็สามารถช่วยได้ระดับหนึ่ง ชาวสวนอุ่นใจ ขโมยก็กลัวไม่กล้าเข้ามาขโมยและการตั้งชุดฉก.เข้ามาดูแลผลผลิตของชาวสวนนั้นเนื่องจากปีที่ผ่านมาหลายอำเภอประสบปัญหาการขโมยผลผลิตของชาวบ้าน ทำให้ปีนี้จึงตั้งรับแต่เนิ่นๆเพื่อป้องกันไว้ก่อนโดยเฉพาะทุเรียนนั้นปีนี้ให้ผลผลิตน้อยแต่มีราคาดี จึงเป็นที่ต้องการของกลุ่มขโมยประกอบกับช่วงสถานการณ์โควิดที่คนตกงานมากขึ้น


จึงมีแนวโน้มว่าจะมีการลักขโมยมากขึ้นจึงต้องมีการป้องกันไว้ก่อนซึ่งการทำงานของตำรวจนั้นมีทั้งชุดสายตรวจผลไม้หรือที่ชาวบ้านเรียกสายตรวจทุเรียน ชุดหาข่าว และชุดสืบสวน เพื่อบรรเทาปัญหาที่ประสบได้

คุณอาจสนใจ

Related News