เศรษฐกิจ

ชาวสวนเฮ! เคาะ 6 มาตรการดูแลราคาผลไม้ปี 67 ราคาดีทั้งฤดู

โดย panwilai_c

28 ธ.ค. 2566

44 views

ปีหน้า จะเป็นปีทองของชาวสวนผลไม้ กระทรวงพาณิชย์ เคาะ 6 มาตรการ ดูแลผลไม้ครบวงจร ร่วม 900,000 ตัน ดันผลไม้ไทยราคาดีตลอดฤดูกาล



นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือถึงแนวทางการบริหารจัดการผลไม้ในปี 67 ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ทั้งสมาคมผลไม้ ผู้ประกอบการแปรรูป ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง สถานีบริการน้ำมัน แพลตฟอร์มออนไลน์ สถาบันการเงิน สายการบิน และผู้แทนเกษตรกร เพื่อดำเนินการจัดการผลไม้ล่วงหน้า ผ่าน 6 มาตรการ



เช่น ส่งเสริมการผลิต-การแปรรูป ส่งเสริมตลาดในประเทศศ มีการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และผลักดันการส่งออกผลไม้ โดยให้เอกชนเป็นทัพหน้า โดยมีเป้าหมาย 900,000 ตัน จากมีปริมาณผลผลิต 7 ล้านตัน ที่จะทยอยออกตั้งแต่ต้นปี และจะพีคในช่วงเดือนเมษา ถึง สิงหาคม มั่นใจปีหน้าจะเป็นปีทองของชาวสวนผลไม้ ขายได้ราคาดีตลอดฤดูกาล



ส่วนลูกหนี้ บสย. รับข่าวดีแต่ต้นปี นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บสย. เปิดเผยว่า บอร์ด บสย. ได้ไฟเขียว 2 มาตรการแก้หนี้ SMEs โดยพักหนี้ 1 ปี ให้กับ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด หรือ ลูกหนี้รหัส 21 ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยลูกหนี้ได้ถึง 64,000 ราย เปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมนี้ พร้อมต่อยอดมาตรการ 3 สี โดยลูกหนี้ที่มีประวัติการชำระดีต่อเนื่อง 3 เดือนและต้องการปลดหนี้ บสย. จะช่วยลูกหนี้ ตัวเบายิ่งขึ้น ด้วยการลดเงินต้นให้ 15% ส่วนลูกหนี้ขยันจ่ายปลดหนี้ ลดเงินต้นให้ 15% คาดว่าจะช่วยแก้หนี้ ปลดหนี้ได้ 5,000 ราย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/EZHsgAp5RYM

คุณอาจสนใจ

Related News