สังคม

สมาคมมัคคุเทศก์ ยื่นหนังสือ สธ. ขอวัคซีน 1,000 โดส สร้างความเชื่อมั่นก่อนเปิดประเทศ

โดย pichaya_s

2 มิ.ย. 2564

139 views

นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนสมาชิก เข้ายื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีช่วย ว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสาธิตปิตุ เตชะ เพื่อขอรับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับมัคคุเทศก์และบุคลากรด้านการท่องเที่ยวจำนวน 1000โดส เพื่อฉีดในวันที่ 21 เดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นวันมัคคุเทศก์ไทย โดยในวันดังกล่าวสมาคมจะถ่ายทำคลิปวิดีโอการฉีดวัคซีนในภาษาต่างประเทศเพื่อส่งต่อให้กับบริษัทนำเที่ยวนานาประเทศซึ่งเป็นคู่ค้า สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ


โดยจำนวนมัคคุเทศก์ที่มีใบประกอบวิชาชีพถูกต้องมีอยู่ราว 70,000 กว่าราย แต่เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดประเทศสามารถฉีดวัคซีนได้ครึ่งหนึ่ง อย่างน้อยภายในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ ก็จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคการท่องเที่ยวได้ โดยที่ผ่านมาตั้งแต่มีนาคมปี 2563 มัคคุเทศก์และบุคลากรทางการท่องเที่ยวไม่มีรายได้ และทำให้เรา 30% ต้องเลิกอาชีพไปโดยปริยาย และที่ผ่านมามัคคุเทศก์และผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องภาคท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้


โดยในวันนี้ นางสาวสุพัชรี ธรรมเพชร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับหนังสือแทน และยืนยันว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ และศบค.ต่อไป เบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการให้ได้ เพราะเป็นไปตามนโยบายการเร่งกระจายวัคซีนให้กลุ่มองค์กร สมาคมอยู่แล้ว ส่วนสถานที่จะต้องเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่สมาคมมัคคุเทศก์เตรียมไว้ คือศูนย์การค้าเดอะซีซั่นส์มอลล์ เนื่องจากต้องพิจารณาบุคลากร ทางการแพทย์ที่จะดำเนินการให้ตามความเหมาะสมต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News