สังคม

อย.สุ่มตรวจซ้ำ 'องุ่นไชน์มัสแคท' รอบใหม่ หลังพบ 'สารคลอร์ไพริฟอส' ตกค้าง

โดย parichat_p

28 ต.ค. 2567

8 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตำหนิ เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือ Thai-Pan ที่ให้ข่าวผลสุ่มตรวจองุ่นไชน์มัสแคทมีสารตกค้าง เพราะอาจสร้างความเสียหายตื่นตระหนกให้กับสังคม ขณะที่ อย. ได้ตรวจสอบซ้ำ โดยสุ่มเก็บตัวอย่าง องุ่นไชน์มัสแคทนำเข้า ที่เครือข่าย ไทย-แพน ตรวจพบว่า มีสารคลอร์ไพริฟอสตกค้าง มาตรวจสอบใหม่ คาดว่า อีก 1 สัปดาห์จะทราบผล


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงผลสุ่มตรวจองุ่นไชน์มัสแคทมีสารตกค้างของ ไทยแพนว่า ข้อมูลใดที่แสดงออกไปแล้ว และทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งผู้บริโภคและกระทบต่อเศรษฐกิจ จำเป็นต้องระมัดระวัง และต้องตรวจสอบให้ดี / สารตกค้างมีอยู่แล้ว แต่ปริมาณมันไม่ได้มากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด


ขณะที่ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กล่าวว่า ผลสุ่มตรวจของไทยแพน พบเพียงตัวอย่างเดียว ที่มีคลอร์ไพริฟอสตกค้างในองุ่น จัดเป็นสารเคมีทางการเกษตรอันตราย ประเภท 4 ของไทย ที่ถูกประกาศห้ามใช้ / ทาง อย.ได้ประสานขอข้อมูล เพื่อนำมาตรวจสอบ ตามขั้นตอน พร้อมกับได้ลงพื้นที่ เก็บตัวอย่างผลไม้นั้นแล้ว เพื่อนำมาตรวจสอบหาสารตกค้างใหม่ / หากพบความผิด จึงจะดำเนินการทางกฎหมาย พร้อมแจง อย.ไม่สามารถนำผลของหน่วยงานอื่นมา ใช้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบการ เพราะอาจเกิดความไม่เป็นธรรม /คาดว่า อีก 1 สัปดาห์จะทราบผลตรวจ


เลขาธิการ อย. กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา ทั้งผลไม้และผักนำเข้า ทางกองด่านอาหาร ได้สุ่มตรวจกว่า 10,000 รายการ และส่งตรวจจากห้องปฏิบัติการอีก 500 รายการ /มีเข้าข่ายปนเปื้อนสารเคมีตกค้างตามเกณฑ์กำหนด 177 รายการ ซึ่งได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทุกรายฐานนำเข้า เพื่อจำหน่ายอาหารผิดมาตรฐาน มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท


อย.มีข้อมูลระบุว่า แต่ละปี ไทยมีการนำเข้าผักและผลไม้กว่า 1 ล้าน 8 แสนตัน นำเข้าจากจีนมากเป็นอันดับ 1 /รองลงมาคือ อินเดีย และสหภาพยุโรป ตามลำดับ


ความเคลื่อนไหวจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ อย. ในวันนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม / เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือThai-Pan ได้สุ่มตรวจองุ่นไชน์มัสแคท 24 ตัวอย่าง พบสารเคมีอันตราย กำจัดศัตรูพืชตกค้าง เกินมาตรฐานถึง 23 ตัวอย่าง และหนึ่งในตัวอย่าง พบ สาร"คลอร์ไพริฟอส" วัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ตกค้าง ซึ่งไทยยกเลิกใช้แล้ว โดยส่วนใหญ่ที่เกินมาตรฐาน เป็นผลไม้นำเข้าจากประเทศจีน

คุณอาจสนใจ

Related News