สังคม

วันแรกซ้อมใหญ่เสมือนจริง! ประชาชนร่วมชมความงดงามขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

โดย panisa_p

15 ต.ค. 2567

34 views

วันนี้กองทัพเรือ ได้ซ้อมใหญ่เสมือนจริง เพื่อให้การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน พระราชพิธีที่มีความงดงาม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สมพระเกียรติ



ความงดงามของขบวนเรือ ทั้ง 52 ลำ ค่อยๆเคลื่อนผ่าน และปรากฏสู่สายตาประชาชนตลอดสองฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 15 นาฬิกา



นี่คือบรรยากาศการซ้อมเสมือนจริงเต็มรูปแบบครั้งแรก หลังกองทัพเรือได้เตรียมความพร้อม ฝึกซ้อมฝีพายมานานนับปี รวมถึงซ้อมย่อยในแม่น้ำเจ้าพระยา 10 ครั้ง เพื่อให้การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในโอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร เป็นไปด้วยความสง่างาม เรียบร้อย และสมพระเกียรติ



การจัดขบวนเรือ ยึดตามโบราณราชประเพณี ตั้งแต่กรุงสุโขทัย สืบทอดถึงปัจจุบัน ความยาวขบวนเรือ 1 พัน 280 เมตร กว้าง 90 เมตร กำลังพลประจำเรือรวม 2 พัน 399 นาย



ขบวนเรือได้เคลื่อนออกจากท่าวาสุกรี ซึ่งเป็นจุดตั้งขบวน มุ่งหน้าสู่ท่าวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ระยะทาง 3.9 กิโลเมตร ในจำนวนเรือ 52 ลำนี้ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ คือ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เป็นเรืออัญเชิญผ้าพระกฐิน ประดิษฐานเหนือบุษบก , เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เป็นเรือที่ประทับ , เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือที่ประทับของพระบรมวงศ์ และเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เป็นเรือพระที่นั่งสำรอง



สำหรับเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ลำนี้ เป็นเรือสร้างใหม่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แต่แล้วเสร็จในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมี พลเรือตรีพระยาราชสงคราม (กร หงสกุล) เป็นนาวาสถาปนิกผู้ต่อเรือสุพรรณหงส์ โขนหัวเรือจำหลักเป็นรูปหงส์ ลงรักปิดทองประดับกระจก มีพู่จามรีห้อย อย่างงดงาม ท้องเรือภายในทาสีแดง ตอนกลางลำเรือ ทอดบัลลังก์กัญญา หรือบุษบกไว้สำหรับเป็นที่ประทับ



ท่ามกลางความประทับใจของประชาชน ที่ตั้งใจมาร่วมเก็บภาพบรรยากาศ พระราชพิธีที่มีงดงาม หนึ่งเดียวในโลก



ก่อนพิธีซ้อมในแม่น้ำเจ้าพระยา จะเริ่มขึ้น กองทัพเรือ ได้ฝึกซ้อมกำลังฝีพาย รับบทเห่เรือ ซึ่งพลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย เป็นผู้ประพันธ์ขึ้นใหม่ ในพระราชพิธีนี้ใช้กาพย์เห่เรือ 4 บท ประกอบด้วย สรรเสริญพระบารมี , ชมเรือ,บุญกฐิน และบทชมเมือง มีผู้เห่จริง 1 นาย และสำรองอีก 1 นาย



การซ้อมใหญ่จะมีขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ ประชาชนสามารถรับชมตามจุดต่าง ๆ อาทิ ใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี , สวนสันติชัยปราการ , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ , สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา , โรงพยาบาลศิริราช (อุทยานสถานพิมุข) รวมทั้งตลอดสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่มีค่าใช้จ่าย และร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับเสด็จในวันที่ 27 ตุลาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News