สังคม

ปชช.แห่ร่วมชมความงดงามขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พร้อมเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" กึกก้อง

โดย parichat_p

27 ต.ค. 2567

22 views

ประชาชนจากหลากหลายพื้นที่ ต่างปลื้มปิติที่ได้มาร่วมชมความงดงามของขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร และเปล่งเสียงทรงพระเจริญดั่งกึกก้อง บริเวณสะพานพระราม 8 ขณะเรือพระที่นั่งฯเคลื่อนผ่าน


บรรยากาศบริเวณสะพาน พระราม 8 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุด ที่จัดไว้ให้ประชาชนสามารถจับจองพื้นที่ ชมขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคได้ จุดนี้มีประชาชนทยอยเดินทางมาจับจองพื้นที่กันตั้งแต่ช่วงเช้า ประชาชนส่วนใหญ่จะแต่งกายด้วยชุดสีเหลือ เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า จุดนี้เตรียมพื้นที่รองรับประชาชนประมาณ 4,000 คน ขณะนี้มีประชาชนเข้ามาจับจองพื้นที่แล้วประมาณร้อยละ 90 ของพื้นที่ทั้งหมด


ในจุดนี้ถือว่าเป็นรับชมขบวนเรือฯ ที่มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งจุดอำนวยการร่วมของหน่วยงานต่างๆ จุดบริการรถสุขา ขณะเดียวกันก็มีหน่วยปฐมพยาบาลและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เตรียมความพร้อมบริการประชาชนในพื้นที่ด้วย


ขณะเดียวกันจุดชมเรือบริเวณใต้สะพานพระราม 8 ยังมีการติดตั้งจอโปรเจกเตอร์ขนาดใหญ่ถึง 2 จอ พร้อมเครื่องขยายเสียง เพื่อให้ประชาชนสามารถรับชมความสวยงาม ได้จาดภาพจริงบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา และชมภาพและเสียงที่ชัดเจน จากจอมอนิเตอร์ไปด้วยพร้อมพร้อมกันทันทีที่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เคลื่อนผ่านบริเวณสะพานพระราม 8 ประชาชนที่มารอรับเสด็จต่างโบกธงสัญลักษณ์ และส่งเสียงทรงพระเจริญดังกึกก้อง ทั้ง 2 ฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา หลายคนถึงกับน้ำตาคลอเมื่อเห็นขบวนเรือพระที่นั่งเคลื่อนผ่าน พร้อมสะท้อนว่าเป็นความปลื้มปิติ และภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย


บางคนยอมตื่นเช้ามาจับจองพื้นที่ตั้งแต่ 5 ยอมรับว่าแม้จะต้องตื่นเช้า แต่เมื่อได้เห็นขบวนเรือฯก็ไม่รู้สึกเหนื่อย ถือว่าคุ้มค่าที่ได้มาชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ครังฝ้งหนึ่งในชีวิต เช่นเดียวกับประชาชนอีกคน ที่ชอบศึกษาประวัติศาสตร์และศึกษาพระราชพิธีขบวนพยุหยาตรา ทางชลมารค เมื่อได้มาเห็นภาพจริงถึงกับน้ำตาคลอ และอยากให้คนไทยภาคภูมิเอกลักษณ์ ในความเป็นไทยนี้


นอกจากนั้นทีมข่าวยังได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณพ่อของฝีพายนายหนึ่งในขบวนเรือฯ ที่วันนี้พาครอบครัวมาชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค คุณพ่อท่านนี้ถึงกับน้ำตาไหล เนื่องจากความภูมิใจในตัวลูกชาย และภาคภูมิใจในความเป็นคนไทยที่มีพระราชพิธีที่มาความงดงามเช่นนี้ และสิ่งที่ภูมิใจสูงสุดของครอบครัว คือ ลูกชายได้ถวายงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาท ในพระราชพิธีที่มีความสำคัญและงดงามที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต

คุณอาจสนใจ