สังคม

แพทยสภา ประกาศบทลงโทษ ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม โฆษณาอวดอ้าง-หลอกผู้ป่วย

โดย panwilai_c

12 ต.ค. 2567

69 views

แพทยสภาออกประกาศ การกำหนดโทษทางจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม เพื่อควบคุมการปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์ โดยกำหนดลงโทษเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการพักใบอนุญาตทันที ไปจนถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต



ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศแพทยสภาที่ ๖๒/๒๕๖๗ เรื่อง เกณฑ์การกำหนดโทษทางจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเกี่ยวกับความผิด ในการเป็นผู้ดำเนินการสถานพยาบาล และความผิดต่อผลิตภัณฑ์สุขภาพและการโฆษณา หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ถึงกรณีมีผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์จำนวนหนึ่งมีการกระทำผิดจริยธรรม



นพ.ภาสกร วันชัยจิระบุญ ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภาเปิดเผยว่า ปี 2566 มีผู้ร้องเรียนถึงกรณีดังกล่าวเข้ามายังแพทยสภา จากกว่า 200 คดี เพิ่มเป็นเท่าตัว ในปีที่ผ่านมา โดย คดี ส่วนใหญ่ เป็น เรื่อง การโฆษณา ผลิตภัณฑ์ สุขภาพ อวดอ้าง เกินจริง และการใช้วุฒิผิด ซึ่งอาจส่งผลเสียและอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน รวมทั้งอาจส่งผลกระทบต่อสาธารณะได้เป็นวงกว้าง



คณะกรรมการแพทยสภาซึ่งมีหน้าที่ ดูแล ประชาชน ผ่านการดูแลแพทย์ ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ออกประกาศกำหนดโทษผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมที่กระทำผิดจริยธรรมเกี่ยวกับการเป็นผู้ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้ควบคุมกิจการของสถานพยาบาลตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง / ผู้ที่ให้ผู้อื่นหรือผู้ที่ไม่ได้มีวิชาชีพเข้าประกอบธุรกิจแทน / ผู้ที่โฆษณา ใช้ จ้าง วาน หรือยินยอมให้ผู้อื่นโฆษณาการประกอบวิชาชีพเวชกรรมในลักษณะให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ โอ้อวดเกินความเป็นจริง หรือลักษณะอื่นใดเพื่อเจตนาให้ประโยชน์แก่ตน สถานพยาบาล ซึ่งตนเป็นผู้ดำเนินการ หรือหน่วยงานใด ๆ รวมถึงการโฆษณาโดยผิดกฎหมาย / ผู้อวดอ้างวิชาชีพที่ไม่ตรงข้อกำหนดแพทยสภา



ทางแพทยสภาได้กำหนดโทษให้พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมเริ่มตั้งแต่ 6 เดือน ไปจนถึง 1 ปี / กรณีกระทำผิดซ้ำครั้งที่สอง ให้พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมสองปี และ กรณีกระทำผิดซ้ำตั้งแต่สามครั้งขึ้นไป ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยมีผลบังคับใช้ 120 วัน นับจากวันออกประกาศ

คุณอาจสนใจ

Related News