สังคม

สั่งไต่สวนเพิ่มจำเลยในคดีภูเขาขยะ จ.นครศรีธรรมราช เร่งแก้ปัญหามลพิษ หลังชาวบ้านรวมตัวยื่นฟ้องจนท.เทศบาล

โดย panwilai_c

11 ต.ค. 2567

44 views

มีความคืบหน้ากรณีผู้ฟ้องคดี 51 ราย ฟ้องเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และหน่วยงานอื่นๆ รวม 14 ราย ให้แก้ไขผลกระทบจากสถานที่ทิ้งขยะทุ่งท่าลาด ซึ่งเรียกกันว่าภูเขาขยะ



โดยศาลปกครองสูงสุด พิพากษาว่าการมอบอำนาจของโจทก์ที่ 26 ถึง 51ไม่ถูกต้องตามขั้นตอน จึงส่งสำนวนกลับไปให้ศาลปกครองนครศรีธรรมราช ไต่สวนอีกครั้ง ก่อนพิพากษาชี้ขาด แต่ระหว่างนี้คำพิพากษาของศาลปกครอง นครศรีธรรมราชก่อนหน้านี้ ยังมีผลบังคับใช้



วันนี้ศาลปกครองนครศรีธรรมราช นัดคู่คดี กรณีผู้ฟ้อง 51 ราย ที่อยู่รายล้อมภูเขาขยะ หลังสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 หรือทุ่งท่าลาด ในฐานะผู้ฟ้องคดี กับเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวม 14 ราย ในฐานะผู้ถูกฟ้อง ในคดีพิพาทเกี่ยวกับหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ละเลย ต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ หรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร และขออำนาจศาลบังคับให้ผู้ถูกฟ้องคดีปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่



ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลปกครองนครศรีธรรมราช มีคำพิพากษาไปแล้ว เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ปีที่ผ่านมา โดยศาลสั่งห้ามนำขยะมูลฝอยไปทิ้งที่บ่อขยะดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีก และมีกำหนดให้จำเลยแก้ไขให้แล้วเสร็จในเวลา 180 วัน ซึ่งเป็นวิธีการชั่วคราว ก่อนที่คดีจะถึงที่สุด หรือจนกว่าศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ต่อมาผู้ถูกฟ้อง ได้ยื่นอุทธรณ์ กระทั่งวันนี้ ที่ศาลนัดฟังคำพิพากษา



อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดโดยสรุปปรากฏว่า ศาลฯได้วินิจฉัยกระบวนการพิจารณาผู้ฟ้องคดีทั้ง 51 ราย พบว่า ผู้ฟ้องคดีลำดับที่ 1 ถึง 25 มีการมอบ อำนาจโดยถูกต้อง



แต่ผู้ฟ้อง ลำดับที่ 26-51 พบว่ามีการมอบอำนาจช่วง มีปัญหาต้องวินิจฉัยเป็นไป โดยไม่ถูกต้องตามขั้นตอน จึงพิพากษาให้ส่งสำนวนกลับมายังศาล ปกครองนครศรีธรรมราช ดำเนินการตามกระบวนการไต่สวนผู้ฟ้องที่ 26 ถึง 51 ใหม่ จากนั้นจึงจะพิพากษาชี้ขาด ส่วนการบังคับคดีนั้น ให้ยืนตามคำพิพากษา ของศาลปกครองนครศรีธรรมราช



นางจรรยา กิมีฬาร์ หนึ่งในชาวบ้านผู้ฟ้องคดี ระบุว่ามั่นใจว่าการมอบอำนาจที่ผ่านมานั้นทำตามขั้นตอนแล้ว แต่เมื่อมีคำวินิจฉัยดังกล่าว ก็จะกลับไปทำเอกสารใหม่ให้ถูกต้องอีกครั้ง



ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่นี่ ได้แสดงความเห็นใจองค์กรปกครองท้องถิ่นอื่น ที่เคยนำขยะมาทิ้ ที่นี่ แต่หลังจากศาลปกครองนครศรีธรรมราชพิพากษาแล้ว ทำให้นำขยะมาทิ้งอีกไม่ได้ แต่ชาวบ้านที่นี่ก็อยากให้เข้าใจด้วยว่าขยะที่มีอยู่มาก จนเป็นภูเขาขยะ และไม่สามารถใช้เป็นที่ทิ้งขยะได้อีกต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News