สังคม

ศาลปกครองนครศรีฯ จี้ เทศบาล แก้ปัญหาบ่อขยะท่าลาดฯ สร้างมลพิษเรื้อรังในพื้นที่

โดย pattraporn_a

23 ธ.ค. 2564

113 views

ศาลปกครองนครศรีธรรมราช จัดเจ้าหน้าที่เผชิญสืบปัญหาบ่อขยะทุ่งท่าลาดฯ นครศรีธรรมราช เพื่อหาข้อเท็จจริงด้วยตัวเจ้าหนา้ที่ศาลเอง หลังผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำเสียบ่อขยะร้องศาลปกครองว่า เทศบาลนครฯ ดำเนินการแก้ไขไม่ครบถ้วนตามคำสั่งศาลปกครองที่สั่งคุ้มครองเมื่อ 2 เดือนก่อน พร้อม 3 แนวทางแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมที่ต้องให้รีบแก้โดยด่วน


ปัญหาบ่อขยะขนาดใหญ่ของเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ที่ถูกเรียกว่าภูเขาขยะ เป็นปัญหาเรื้อรัง ที่มีลักษณะเช่นนี้หลายพื้นที่


ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองนครศรีธรรมราช มีคำสั่งคุ้มครองตามคำร้องของชาวบ้านที่เดือดร้อน พร้อมสั่งให้ผู้ถูกฟ้องที่ 1 คือเทศบาล กำหนดมาตรการบรรเทาเร่งด่วน แต่ล่าสุด ศาลออกคำสั่งเพิ่มเติม พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เผชิญสืบ ในพื้นที่จริง หลังจากมีผู้ร้องว่าผู้ถูกฟ้องที่ 1 แก้ไขไม่ครบถ้วน ก่อนหน้านี้ศาลปกปครองนครศรีธรรมราช เคยลงพื้นที่เผชิญสืบมาแล้ว 20 ครั้ง ตลอดเวลาก่อตั้งมา 19 ปี แต่นี้เป็นครั้งแรก ที่ลงพื้นที่คดีเดียวถึง 4 ครั้งและจะมีอีกเป็นครั้งที่5


พนักงานคดีปกครองชำนาญการพิเศษ ศาลปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่บ่อขยะ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 หรือทุ่งท่าลาด ตามคำสั่งศาลปกครองที่มีแนวทางเผชิญสืบคดีสำคัญ ที่มีผลกระทบต่อสาธารณชนจำนวนมาก ซึ่งกรณีนีชาวบ้านที่ไดรับผลกระทบจากบ่อกำจัดขยะ ร้องต่อศาลปกครอง และขอให้ผู้ถูกฟ้องที่ 1 คือเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช กำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์เร่งด่วน


ก่อนหน้านี ศาลปกครองนครศรีธรรมราช มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไปแล้ว และให้ผู้ถูกฟ้องเร่งแก้ปัญหาทั้งการทำคูคลองกั้นน้ำจากบ่อขยะไม่ให้ไหลปืนเปื้อนที่ชาวบ้าน ให้ฉีดน้ำหมักจุลินทรีย์ หรือ EM ทุกวัน และกำหนดพืน้ที่ห้ามทิ้งขยะ เป็นต้น แต่เมื่อมีการร้องมาเพิ่มและศาลให้เผชิญสืบก่อนหน้านี้ 3 ครั้งพบว่า ผู้ถูกฟ้องดำเนินการไม่ครบถ้วน จึงต้องลงพืนที่เก็บข้อมูลอีกวันนี้


อย่างไรก็ตาม วันนี้เป็นเพียงการกำหนดจุดร่วมกันเพื่อเป็นจุดที่นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ จะมาเก็บตัวอย่างน้ำเสียไปวิเคราะห์ในการลงพื้นที่ครั้งหน้า


ปัญหาบ่อขยะที่นี่สะสมมานานกว่า 20 ปี ระยะหลังมีขยะจากองค์กรท้องถิ่นอื่นมากำจัดที่นี่ด้วยจึงสะสมมากขึ้น ก่อนจะยกเลิกในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม เจ้าหนาที่เทศบาลยอมรับว่า ปัญหาจากฝนตกหนัก พื้นที่ลุ่ม และยังต้องรับนี่หลากท่วมแทนตัวเมืองย่านเศรษฐกิจ ทำให้การทำคูคลอง คันดิน เกิดอุปสรรค


ทนายความผู้ฟ้องคดีมองว่า ปัญหาขยะที่เรื้อรังมานานต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยเพื่อแก้ปัญหา จึงคาดหวังว่าระหว่างรอคำพิพากษาศาลปกครอง ผู้ถูกฟ้องจะมีมาตรการบรรเทาทุกข์ที่เหมาะสมได้


สำหรับคำสั่งเพิ่มเติมของศาลปกครองนครศรีธรรมราชต่อกรณีดังกล่าว คือ 1.ให้เทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ผู้ถูกฟ้องที่ 1 ระบายน้ำเสียในร่องระบายน้ำเสียบ่อขยะด้านทิศเหนือและตะวันตกไปบ่อบำบัด 2.ให้นำขยะร่องน้ำออก และตรวจตราไม่ให้ร่องน้ำอุดตัน 3 คือให้ควบคุมการฉีดพ่นน้ำยาจุลินทรีย์ ให้ทั่วถึงเพียงพอ หากและเคร่งครัด หากไม่ปฎิบัติตามโดยไม่มีเหตุอันควร ศาลอาจสั่งไต่สวนเพื่อพิจารณาและมีคำสั่งตาม พรบ.จัดตั้งศาลปกครองได้

คุณอาจสนใจ

Related News