สังคม

กทม.มั่นใจเขื่อนป้องกันน้ำเหนือ-น้ำหนุน พร้อมเตรียมแผนระบายน้ำ รับมือฝนตกหนัก

โดย panwilai_c

10 ต.ค. 2567

93 views

กรุงเทพมหานคร ยืนยันมีความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำเหนือและน้ำหนุน มั่นใจเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานครสามารถรองรับน้ำที่ไหลผ่าน กทม.ได้ ส่วนฝนที่จะตกในช่วงนี้เตรียมแผนระบายน้ำรองรับไว้แล้ว คาดจะมีน้ำทะเลหนุนสูงอีกครั้ง วันที่ 20 ตุลาคมนี้



นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีสี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ ลงพื้นที่บริเวณสะพานพระราม 8 ตรวจความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ ที่จะไหลผ่านกรุงเทพมหานคร



โดยนายเจษฎา จันทรประภา ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวว่า เขื่อนป้องกันน้ำท่วม ตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพมหานคร มีความสูงตั้งแต่ 2.80 – 3.50 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ยังต่ำกว่าเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานคร มากกว่า 1 เมตร



สำหรับการเตรียมความพร้อมของแนวป้องกันน้ำท่วม จะจัดเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเวลา และทางเขต เตรียมทำสะพานไม้ เตรียมยารักษาโรค และเตรียมการอพยพประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้ว



ส่วนการก่อสร้างเขื่อนถาวรนั้น แนวเขื่อนทั้งหมดมีความยาวประมาณ 88 กิโลเมตร ที่สร้างแล้วเสร็จประมาณ 80 กิโลเมตร ส่วนที่เหลือเป็นส่วนของเอกชน หน่วยงานราชการและส่วนของแนวฟันหลอ การปกป้องกันแนวฟันหลอมีการเตรียมแนวป้องกันชั่วคราวทั้งหมดแล้ว ก่อนที่จะทำแนวป้องกันถาวรต่อไปในอนาคต ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่ามีการป้องกันอย่างแน่นหนา และป้องกันกันอย่างเต็มที่แล้ว



ทางด้านนายอรรถเศรษฐ์ ระบุว่า หากดูในปี 2554 จะพบว่าวันที่ 6 ตุลาคม มีน้ำผ่านเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อยู่ที่ 3,930 ลูกบาศก์เมตร/วินาที แต่ปัจจุบันน้ำผ่านเข้ามาที่กรุงเทพมหานครเพียง 1,830 ลูกบาศก์เมตร/วินาที หากย้อนไปดูวันเดียวกันเมื่อปี 2554 จะพบว่ามีน้ำไหลผ่านกรุงเทพมหานครมากถึง 3,288 ลูกบาศก์เมตร/วินาที



ในปี 2554 ที่น้ำไหลผ่าน กทม.มากสุดที่ 3,980 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ขณะนั้นเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของ กทม.มีความสูงเพียง 2.80 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ปัจจุบันมีการเสริมเขื่อนให้มีความสูง 3.50 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ดังนั้นไม่ต้องกังวล เพราะน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะไม่สูงข้ามเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานครอย่างแน่นอน



แต่ชุมชนที่ปลูกสร้างอยู่นอกเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ซึ่งมีทั้งหมด 16 ชุมชน ใน 7 เขตที่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน ประมาณ 700 กว่าหลังคาเรือน ต้องยอมรับสภาพ ว่าถ้าน้ำปล่อยมามากย่อมต้องมีท่วมขังบ้าง เพราะอยู่นอกแนวหรือนอกเขื่อนป้องกันน้ำท่วม



นอกจากนี้ที่ปรึกาาผู้ว่าราชการกรุงเทพหมานคร ยังบอกว่า ช่วงเวลาที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด คือวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นวันที่จะมีน้ำทะเลหนุนสูง แต่กว่าจะถึงวันนั้น เขื่อนเจ้าพระยาจะลดการระบายน้ำลงแล้ว และน้ำฝนในช่วงนั้นก็จะไม่ตกหนักแล้ว ดังนั้นประชาชนในพื้นที่ ก็อุ่นใจได้ว่าน้ำไม่ท่วมข้ามเขื่อนป้องกันน้ำท่วมแน่นอน มีเพียงชุมชนที่อยู่นอกเขื่อนหรือนอกเขื่อนป้องกันน้ำท่วมเท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบ

คุณอาจสนใจ