สังคม

คืบหน้าเกินครึ่งทาง 'คลองระบายน้ำบางบาล-บางไทร' งบ 25,400 ล้าน แก้น้ำท่วมอยุธยา

โดย nut_p

5 ต.ค. 2567

243 views

เมื่อวันองคารที่ผ่านมา ครม.เพิ่งจะอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมลงไปในโครงการขุดคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร 4,400 ล้านบาท จากเดิม 21,000 ล้านบาท โดยคลองนี้สร้างขึ้นเพื่อผันน้ำแม่น้ำเจ้าพระบางส่วนออกก่อนที่จะไหลผ่านตัวเมืองอยุธยา สมทบแม่น้ำป่าสัก เป็นสาเหตุหนึ่งของน้ำท่วมอยุธยา หากโครงการนี้แล้วเสร็จจะสามารถระบายออกสู่ทะเลได้ในเวลาอันรวดเร็ว



การก่อสร้างขนาดใหญ่นี้ คือ ประตูระบายน้ำสู่แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณต.สนามชัย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ประตูระบายน้ำนี้ เป็นส่วนหนึ่งในโครงการขุดคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร มูลค่าโครงการเดิม 21,000 ล้านบาท เพื่อลดปริมาณน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลเข้าและผ่านตัวเมืองพระนครศรีอยุธยา



โครงการนี้มีความยาวคลอง 22.50 กิโลเมตร ประกอบด้วยประตูระบายน้ำหัว-ท้าย แห่งละ 4 บาน สามารถระบายน้ำได้สูงสุด 1,200 ลบ.ม. ต่อวินาที และมีประตูสำหรับเรือสัญจร กว้าง 23 เมตร ยาว 300 เมตร อีกหนึ่งช่องปากแม่น้ำที่เห็นนี้ คือ แม่น้ำน้อย อยู่ห่างจากปากคลองขุด ประมาณ 500-600 เมตร



เจ้าของบ้านที่อยู่ริมตลิ่ง กึ่งกลางคลองขุด กับ แม่น้ำน้อย เขา บอกกับทีมข่าว 3 มิติว่า ถ้าโครงการทำตามแผนที่บอกกับประชาชนไว้ โดยเฉพาะแนวคันแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะเกิดผลกระทบโดยตรงกับคนที่มีบ้านอยู่ริมน้ำ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะชาวบ้านริมน้ำรู้ดีถึงสภาพน้ำท่วมที่เผชิญกันอยู่ทุกปี



โครงการขุดคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร เกิดขึ้นในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยแบ่งออกเป็น 7 สัญญา มี 1 สัญญาที่กรมชลประทานก่อสร้างเอง



ปากคลองขุดจะเริ่มต้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา ปลายคลองจบที่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ต.สนามชัย



ผศ. ดร. สิตางศุ์ พิลัยหล้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำภาคกลาง และดูความคืบหน้าโครงการ เปิดเผยกับทีมข่าว 3 มิติว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ขณะนี้ยังไม่น่าห่วงทั้งปริมาณน้ำฝน และน้ำที่ปล่อยออกจากเขื่อน ขณะเดียวกันพื้นที่ทุ่งรับน้ำยังมีปริมาณน้ำเข้าทุ่งน้อยอยู่ อนาคตเมื่อคลองขุดแล้วเสร็จ จะทำหน้าที่ทั้งระบายน้ำ และกักเก็บน้ำ



โครงการขุดคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร ปัจจุบันมูลค่าโครงการอยู่ที่ 25,400 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากเดิม 4,400 ล้านบาท ดำเนินการไปแล้ว ร้อยละ 55.6 จากแผนการก่อสร้างที่วางไว้ ร้อยละ 65.9

คุณอาจสนใจ