สังคม

น้ำสายเริ่มลดลง แต่ยังพบความเสียหายเป็นวงกว้าง เร่งระดมกำลังฟื้นฟูพื้นที่

โดย panisa_p

4 ต.ค. 2567

32 views

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ทั้งที่ตำบลเวียงพางคำ และตำบลแม่สาย ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พยายามอุดรรูรั่วและสูบน้ำออกกลับไปลงในแม่น้ำสายเหมือนเดิม เพื่อป้องกันไม่ให้มวลน้ำจำนวนมาก หลากทะลักเข้าชุมชน โดยรวมถือว่าลดลงเเล้ว เเต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบหลายชุมชน



ที่เเม่สายช่วงเช้าวันนี้ พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำสายค่อย ๆ ลดลง ทำให้น้ำในพื้นที่ต่าง ๆ ยังคงมีน้ำขังอยู่ โดยในพื้นที่ชุมชนผามควาย ตำบลแม่สาย ซึ่งเป็นชุมชนที่เพิ่งได้รับการช่วยเหลือ และนำดินโคลนออกจากซอย เเต่ด้วยมวลน้ำเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้บริเวณชุมชนผามควาย ถูกน้ำท่วมซ้ำอีกครั้ง เจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ภาพรวมสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อำเภอแม่สาย โดยเฉพาะโซนที่ติดกับลำน้ำสายพบว่า ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีปริมาณฝนที่ตกลงมา ทางตอนเหนือของแม่น้ำสาย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งเทศบาลตำบลเวียงพางคำ และเทศบาลตำบลแม่สาย ระดมกำลังสกัดน้ำบริเวณริมตลิ่งเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าสู่ชุมชนได้ง่าย พร้อมทั้งประกาศเตือนและช่วยเหลือชาวบ้านที่ต้องการอพยพออกจากพื้นที่



ด้านเจ้าหน้าที่ทหาร กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ได้นำกำลังเข้าสนับสนุนเทศบาลตำบลเวียงพางคำและเทศบาลตำบลแม่สาย ช่วยบรรจุถุงบิ๊กแบ็คเพื่อเสริมคันดินบริเวณจุดรอยรั่ว และจุดต่างๆริมแม่น้ำสาย เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับแนวกั้น ส่วนที่บ้านเหมืองเเดง หน่วยบัญชาการกองทัพไทยได้นำเครื่องจักรเข้าช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะซอย 8 ที่ถูกน้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา เเละจนถึงตอนนี้ก็ยังมีดินโคลนจำนวนมากปิดกั้นบ้านเรือน ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชน ไม่สามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้



ส่วนที่ อ.เมืองเชียงราย โดยเฉพาะที่หมู่บ้านธนารักษ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่ถูกน้ำจากแม่น้ำกกหลากท่วมได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะนี้พบว่ายังมีเศษดินโคลนที่ไหลมากับกระแสน้ำบ้านบางหลังยังมีโคลนหนามากกว่า 1 เมตร ซึ่งทางผู้ประสบภัยต้องเร่งทำความสะอาดเเละขนย้ายดินโคลนออกจากบ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช นำกำลังพลพร้อมเครื่องจักร มาช่วย



นางสาวธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธาน ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ส่วนหน้า จ.เชียงราย (ศปช. ส่วนหน้า จ.เชียงราย) พร้อมพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่หมู่บ้านธนารักษ์ด้วยเช่นกัน เบื้องต้นเตรียมขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ในการทำเขื่อนป้องกันตลิ่ง ระยะทาง 500 เมตรจากรัฐบาล เพื่อไม่ให้น้ำกัดเซาะพื้นที่มากไปกว่านี้



โดยจุดที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน คือการทำเขื่อนป้องกันตลิ่งก่อน เบื้องต้นจะดำเนินการระยะทาง 500 เมตร จาก 3 กิโลเมตร งบประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งจุดที่จะดำเนินการก่อนเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายมาก เพื่อป้องกันไม่ได้น้ำกัดเซาะตลิ่งเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงราย นำเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ มาดำเนินการอย่างเร่งด่วนแล้ว



และเมื่อประมาณ 2 ทุ่มที่ผ่านมา แม่น้ำกก ที่ไหลผ่านใต้ขั๋วพญาเม็งราย เทศบาลนครเชียงราย แม้น้ำยังคงมีปริมาณมาก แต่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จากที่มีความสูง 5.46 เมตร เมื่อเวลา 03:00 น.ที่ผ่านมา ลดเหลือ 5.24เมตร ต่ำกว่า ระดับวิกฤต ที่ 7.00 ม. ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงราย ที่อยู่ริมแม่น้ำกก ในหลายชุมชน คลายความกังวลเรื่องของแม่น้ำกกลงได้บ้าง แต่ยังคงมีการเฝ้าระวังอยู่อย่างต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News