สังคม

สำรวจรถบัส ปฏิบัติตามเกณฑ์ความปลอดภัยของกรมการขนส่งฯ ชี้ต้องส่งรถเช็กปีละ 2 ครั้ง และตรวจละเอียดก่อนให้บริการ

โดย panwilai_c

2 ต.ค. 2567

56 views

ท่ามกลางข้อสงสัยในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของรถบัสโดยสาร วันนี้ข่าว 3 มิติ ได้ติดต่อไปยังผู้ประกอบการเจ้าหนึ่ง เพื่อขอดูตัวอย่างรถที่ปฏิบัติตามข้อควบคุมของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งทางผู้ประกอบการก็ยินดีที่จะให้ข้อมูลกับทีมข่าว โดยเปิดเผยว่าตามปกติแล้วผู้ประกอบการทุกราย ต้องนำรถโดยสารทุกคันเข้าตรวจสภาพกับกรมการขนส่งฯ ปีละ 2 ครั้ง และ ต้องตรวจเช็คสภาพรถทุกครั้งก่อนออกให้บริการ



ข่าว 3 มิติ ได้พูดคุยผู้ประกอบการรถโดยสาร ธนัชวิชญ์ แทรเวลกรุ๊ป ซึ่งอยู่ในวงการนี้มานานกว่า 20 ปี โดยได้เปิดรถโดยสาร 2 ชั้นให้ทีมข่าวได้ขึ้นไปดูมาตรฐานความปลอดภัย ที่เป็นไปตามข้อบังคับของกรมการขนส่งทางบก



นายแพทย์ธนัช เงินประเสริฐศรี ผู้ก่อตั้งธนัชวิชญ์ แทรเวล กรุ๊ป ระบุว่า ตามปกติแล้วในรถบัสโดยสารจะต้องมีถังดับเพลิงอย่างน้อย 2 ถัง ประจำอยู่ที่บริเวณด้านหน้าและท้ายรถ ซึ่งกระจกทั้งหมดจะต้องเป็นทางออกฉุกเฉินได้ทันทีที่ใช้ค้อนทุบกระจกทุบ รวมถึงประตูฉุกเฉินที่อยู่ท้ายรถ



ปัจจุบันรถโดยสารไม่ประจำทาง หมวด 30 ใช้ข้อบังคับมาตรฐานเดียวกันของกรมการขนส่งทางบก ที่กำหนดการมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยตั้งแต่โครงสร้างรถ คัสซี ตัวถัง และภายในห้องโดยสาร



ซึ่งสิ่งสำคัญคือการตรวจเช็คสภาพเป็นประจำ เพราะหากอุปกรณ์พร้อม แต่ไม่ได้มาตรฐานก็เสี่ยงต่อความปลอดภัยได้ โดยสำหรับ ธนัชวิชญ์ แทรเวล กรุ๊ป จะตรวจรถเป็นประจำทุกรอบ 2 เดือน รวมทั้งตรวจความพร้อมของพนักงานและรถก่อนออกให้บริการทุกครั้ง



ปัจจุบันยังมีรถโดยสารไม่ประจำทางอีกจำนวนมากที่เป็นรถดัดแปลงจดประกอบ ซึ่งอะไหล่บางชิ้นก็มีอายุการใช้งานนานกว่า 10 ปี จึงเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่จะตามมา ดังนั้นจึงควรเลือกรถจากผู้ให้บริการที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัย

คุณอาจสนใจ

Related News