สังคม

เปิดสาเหตุไฟไหม้บัสทัศนศึกษา ผู้เชี่ยวชาญ-ตร. คาดต้นตอจากถังก๊าซที่แอบติดตั้งเพิ่ม

โดย panwilai_c

2 ต.ค. 2567

67 views

สาเหตุของไฟไหม้รถบัสนักเรียน เป็นประเด็นที่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะภาคประชาสังคมเเละผู้ปกครอง ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสืบหาต้นตออุบัติเหตุครั้งนี้ เเม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เเต่ทั้งตำรวจเเละผู้เชี่ยวชาญ ต่างก็สันนิษฐานไปในทิศทางเดียวกันว่า การดัดแปลงสภาพรถ รวมทั้งการติดตั้งถังก๊าซในจุดที่ไม่เหมาะสม เเละมีจำนวนมากกว่าที่ระบุไว้ในใบอนุญาต น่าจะมีส่วนเเละเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ไฟลุกลาม จนกลายเป็นเหตุโศกนาฏกรรม



บางช่วงจากคำสารภาพของ "นายสมาน" คนขับรถบัส ที่จู่ ๆ ก็หายตัวไปจากที่เกิดเหตุ เหตุเกิดในช่วงเที่ยงวันที่ 1 ตุลาคม จากคลิปนี้จะเห็นว่าในระหว่างที่รถบัสจอดนิ่ง เปลวไฟพวยพุ่งสูงกว่าหลังคารถ ข้อสังเกตคือ เริ่มไหม้ลุกลามจากส่วนหน้าของรถบัส



ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เข้าตรวจสอบสภาพเเละมาตรฐาน ตั้งแต่ตัวรถ การติดตั้งแก๊ส / ล้อ / ยาง เเละระบบความปลอดภัย เพื่อนำมาประกอบกับคลิปที่บันทึกไว้ขณะเกิดเหตุ



พลตำรวจโท ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เปิดเผยว่า รถบัสคันนี้ดัดแปลงสภาพรถ เเละติดตั้งถังก๊าซมากถึง 11 ถัง เเยกเป็นบริเวณด้านหน้ารถ 5 ถัง และด้านท้ายอีก 6 ถัง แต่เมื่อตรวจดูใบขออนุญาตดัดแปลง พบระบุไว้เพียง 6 ถังเท่านั้น



จากความผิดปกติที่ตรวจพบ ทั้งตำรวจ ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งกู้ภัย ต่างก็ตั้งข้อสังเกตไปที่ประเด็นการติดตั้งถังก๊าซ นอกจากจำนวนที่มากเกิน ตำเเหน่งที่ติดตั้งก็เป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยด้วยเช่นกัน



โดยเฉพาะ 2 ถังที่ติดตั้งไว้ในห้องโดยสารชั้นล่าง หนึ่งถังในห้องคนขับด้านขวา เเลอีกถังหลังประตูทางขึ้นหน้ารถด้านซ้าย เพราะไม่เคยเห็นการติดตั้งแบบนี้มาก่อน



สำหรับสาเหตุเเละต้นตอของไฟไหม้ พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เเถลงความคืบหน้า จากการสอบปากคำ นายสมาน อ้างว่าได้ยินเสียงลูกสูบของรถดัง แต่ไม่ได้จอดดู และขับรถต่อจนรถเสียหลัก แสดงให้เห็นว่า คนขับรู้อยู่แล้วว่ารถมีปัญหา แต่ไม่หยุดรถ อพยพผู้โดยสาร และตรวจสอบสภาพ จึงแสดงให้เห็นถึงความประมาท ที่ก่อให้เกิดความสูญเสียร้ายแรง



ส่วนสาเหตุ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากอุปกรณ์ส่วนควบบกพร่อง จนเกิดประกายไฟเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้



จากกราฟิกจะเห็นว่า ตำเเหน่งติดตั้งถังก๊าซทั้ง 11 ใบ กระจายรอบรถบัส ขนาดเท่า ๆ กัน คือ ด้านหน้ารถฝั่งคนขับ 1 ถัง หน้ารถฝั่งซ้าย 2 ถัง ช่วงกลางค่อนไปทางหลัง บริเวณประตูเก็บของฝั่งซ้าย 4 ถัง และฝั่งขวา 4 ถัง รวมเป็น 11 ถัง

คุณอาจสนใจ

Related News