สังคม

ทยอยนำร่างครู-นักเรียน กลับทำพิธีที่อุทัยธานี ด้านสภาฯ เร่งถกแนวทางป้องกันเหตุซ้ำ

โดย panwilai_c

2 ต.ค. 2567

47 views

ความคืบหน้าเหตุรถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี เกิดอุบัติเหตุและเพลิงไหม้ ทำให้ครูและนักเรียนรวม 23 คน เสียชีวิต ล่าสุดร่างของผู้เสียชีวิตทั้งหมด ทยอยถูกนำส่งไปบำเพ็ญกุศลที่จังหวัดอุทัยธานี โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จ พระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ เชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทาน ไปมอบแก่เด็กนักเรียนที่บาดเจ็บ และทรงรับไว้เป็นคนไข้ ในพระบรมราชานุเคราะห์ รวมทั้งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับศพผู้เสียชีวิตไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์



ร่างครูและนักเรียนที่ผ่านกระบวนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล และออกใบมรณะบัตรตามขั้นตอน ถูกลำเลียงออกจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อไปตั้งบำเพ็ญ กุศลที่วัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี โดยเริ่มลำเลียงตั้งแต่เวลา 14 นาฬิกา 15 นาที และขบวนแรกที่มีร่างผู้เสียชีวิต 5 คน เดินทางถึงวัดเขาพระยาสังฆาราม เมื่อประมาณ 21 นาฬิ 30 นาที ที่ผ่านมา



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเดินทางไปกำกับดูแลการเคลื่อนย้ายร่าง ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจขอบคุณ สถาบันนิติเวชที่ดำเนินการรวดเร็ว เพื่อให้ร่างของทุกคนได้กลับไปประกอบพิธีทางศาสนา และให้หน่วยงานได้ดูแลเต็มที่



โดยนายอนุทิน ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ทรงรับผู้บาดเจ็บไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และทรงรับศพผู้เสียชีวิตไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ พระราชทานพวงมาลาวางหน้าหีบศพผู้เสียชีวิต พระราชทานเพลิงศพแก่ผู้เสียชีวิตเป็นกรณีพิเศษ รวมทั้งพระราชทานเงิน ช่วยเหลือ และพระราชทานทุนการศึกษา แก่บุตรของครูที่เสียชีวิต ผ่านมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์



สำหรับร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด นายอนุทินระบุว่า ผู้ปกครองได้หารือกันทั้งหมดว่านำร่างนักเรียนและครูไว้ที่โรงเรียนด้วยกันทั้งหมด ตั้งแต่สวดอภิธรรมศพ กระทั่งถึงพระราชทาน เพลิงศพ



ขณะที่พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่ากระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกคำสั่งให้งดการทัศนศึกษาที่ไม่จำเป็นทันที หากกรณีใดที่

มีความจำเป็นต้องไปทัศนศึกษา ต้องลงรายละเอียดมาตรการความปลอดภัย และแผนการเดินทาง รวมถึงต้องให้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ร่วมตรวจสภาพรถก่อนทุกครั้ง และต่อไปนี้ จะมีคำสั่งว่า รถที่จะนำมาใช้ในทัศนศึกษาของนักเรียน ครู รวมถึงบุคลากรทางการศึกษา ต้องมีอายุไม่เกิน 5 ปี และต้องดูเป็นรายกรณีว่าจำเป็นต้องไปหรือไม่



สำหรับกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการสั่งให้ทุกพื้นที่ร่วมกันไว้ทุกข์สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน และขอให้ สพฐ.ทั่วประเทศ ร่วมกันทำบุญเพื่อ อุทิศส่วนกุศลให้ครู และนักเรียนที่เสียชีวิต รวมถึงช่วยกันเอาใจช่วยให้นักเรียนที่บาดเจ็บอยู่ขณะนี้มีอาการที่ดีขึ้นและปลอดภัย สำหรับคุณครูที่เสียชีวิตจะมีการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน 3 ขั้น



นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งให้ทุกพื้นที่ร่วมกันไว้ทุกข์ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน



บ่ายวันนี้ ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีวาระการพิจารณาญัติติด่วน ศึกษาแนวทางเสนอข้อคิดเห็น และยกระดับมาตรฐานในการป้องกันการเกิดเหตุ กรณี รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ซึ่งมีผู้อภิปรายอย่างหลากหลาย



โดยนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน และผู้นำฝ่ายค้าน เสนอมาตรการ 3 กลุ่ม เพื่อเสนอรัฐบาล คือ

1. มาตรการด้านความปลอดภัยของรถโรงเรียน

2. มาตรการความปลอดภัยของรถโดยสาร

3.มาตรการการส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนของเด็ก



ซึ่งนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุม แจ้งต่อที่ประชุมว่า การอภิปรายเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับญัตติดังกล่าว จึงจะส่งให้รัฐบาล และคณะกรรมาธิการ ที่เกี่ยวข้อง 6 คณะ ไปดำเนินการต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News