สังคม

'ภูมิธรรม' ชง ครม.ขยายกรอบเงินพิเศษเยียวยาน้ำท่วม - 'อนุทิน' กำชับห้ามมีผู้ว่าฯ เกียร์ว่าง

โดย panisa_p

30 ก.ย. 2567

19 views

ส่วนการเยียวยาผู้ประสบภัย นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​ในฐานะ ผอ.ศปช. เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมครม.เพื่อพิจารณาขยายกรอบเงินพิเศษเยียวยาช่วยน้ำท่วม



นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ ในฐานะ "ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม​ หรือ​ ศปช.​" กล่าวถึงการขยายกรอบวงเงินเยียวยา​ ให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย​ โดยยืนยันว่าพรุ่งนี้ จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ​



เมื่อถามถึงข้อกังวลของประชาชนที่ได้รับผลกระทบซ้ำ จะสามารถรับเงินเยียวยาได้ 2 รอบหรือไม่​ นายภูมิ​ธรรม​ บอกว่า​ ต้องไปดูข้อเท็จจริง​ ขณะนี้เงินเยียวยาที่จ่ายไปคือกลุ่มที่สำรวจมาเบื้องต้น​ ส่วนจะได้รับเงินเยียวยาอีกครั้งหรือไม่​ ต้องดูว่ามีความต่อเนื่องกันอย่างไร​ ต้องดูเป็นรายและแต่ละส่วนไป​ โดยทางพื้นที่จะเป็นผู้เสนอ



จากนี้จะขอไปดูรายละเอียดก่อน​ ถ้าเป็นเหตุต่อเนื่องจะเป็นอย่างไร​ แต่ที่ให้แน่นอนก็คือเรียงตามคิวปัจจุบัน​ 5,000 / 7,000 /9,000​ บาท ส่วนที่จะให้เพิ่มเติม ก็ต้องพิจารณาในรายละเอียด​ ถ้าเป็นกรณีเกิดเหตุซ้ำ ก็ต้องมาพิจารณาว่าเป็นจุดไหน ซ้ำอย่างไร​ และจะต้องดูแลหรือไม่อย่างไร ซึ่งต้องเป็นไปตามระเบียบ



เมื่อถามว่ากรอบการเยียวยาพิเศษ​ จะสามารถพิจารณาเสร็จเมื่อไหร่​ นายภูมิธรรม​ ยืนยันว่าจะให้เร็วที่สุด​ พรุ่งนี้จะนำเข้าสู่ที่ประชุม​ครม. คาดว่าทุกอย่างน่าจะมีความชัดเจน​ โดยเงินส่วนนี้จะเป็นเงินพิเศษ​ ที่จะพิจารณาเพิ่มเติมให้ผู้ประสบภัย



ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ต่อประเด็นการเปลี่ยนแปลงของกระทรวงมหาดไทย เเละกรณีช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย ภายใต้ปลัดกระทรวงคนใหม่ คือ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์



นายอนุทิน บอกว่า นายอรรษิษฐ์ เป็นคนหนุ่มไฟแรง รู้งานกว้างขวาง และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อว่าจะจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้ดี และจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เพราะทำงานเก่ง-ทำงานเร็ว สิ่งที่ได้กำชับคือเรื่องของสถานการณ์น้ำท่วม ถ้ามีปัญหาต้องเข้าให้ถึงตัวประชาชน ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ นี่คือภารกิจแรกที่ต้องเร่งทำในส่วนนี้ เพราะนายอรรษิษฐ์ ก็เป็นอธิบดีกรมการปกครองมาก่อน รู้จักทุกองคาพยพยที่จำเป็น เป็นอย่างดี จึงขอให้มั่นใจว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป การทำงานในกระทรวงมหาดไทยจะเป็นไปในทิศทางที่เป็นปึกแผ่น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ให้คำนึงถึงเรื่องภัยจากน้ำท่วมเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด



พร้อมกับย้ำว่า "จากนี้ จะไม่มีแล้ว ผู้ว่าฯเกียร์ว่าง เพราะหน้าที่ของมหาดไทยคือการบำบัดทุกข์-บำรุงสุข จึงขอให้ปลัดฯมหาดไทยคนใหม่ ดูแลตรงนี้ด้วย คนทำงาน จะต้องได้รับการตอบแทน ส่วนใครที่ไม่อยากทำงาน เกียร์ว่าง ก็ต้องได้รับผลกรรม นายอนุทิน ย้ำว่า กระทรวงมหาดไทยนับจากนี้จะทำงานเชิงรุก ต้องลุย ต้องรุกแก้ปัญหาประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News