สังคม

ปภ.เผยน้ำท่วมไทย 10 จังหวัด เดือดร้อนกว่า 6 หมื่นครัวเรือน ด้านมท.ตั้งวอร์รูม รับมือ-บัญชาการ

โดย panwilai_c

14 ก.ย. 2567

51 views

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานยังมีพื้นที่น้ำท่วม 10 จังหวัด ประชาชนเดือดร้อนกว่า 60,050 ครัวเรือน ส่วนจุดได้รับผลกระทบล่าสุด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ หนองคาย มีน้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ



นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสรุปสถานการณ์น้ำ 14 กันยายน 2567 ยังมีพื้นที่น้ำท่วมใน 10 จังหวัด รวม 33 อำเภอ 160 ตำบล 733 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 60,050 ครัวเรือน คือ เชียงราย / แม่ฮ่องสอน / ตาก / สุโขทัย / พิษณุโลก / เพชรบูรณ์ / หนองคาย / เลย / อ่างทอง / พระนครศรีอยุธยา



สำหรับภาคเหนือ อย่าง เชียงราย มีน้ำท่วมในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่สาย อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่จัน อ.เชียงแสน อ.เชียงของ และ อ.เมืองฯ ประชาชนได้รับผลกระทบ 45,329 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 4 คน ผู้ได้ร้บบาดเจ็บ 2 คน



แม่ฮ่องสอน เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อ.สบเมย และ อ.ปางมะผ้า รวม 2 ตำบล 4 หมู่บ้าน



ส่วนจุดได้รับผลกระทบล่าสุด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ หนองคาย มีน้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.สังคม อ.ศรีเชียงใหม่ อ.ท่าบ่อ อ.เมืองฯ อ.รัตนวาปี รวม 16 ตำบล 75 หมู่บ้าน



ขณะที่ภาพรวมตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. - 14 ก.ย. มีสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 28 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบ 132,615 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยและดินถล่ม รวม 34 คน ผู้ได้รับบาดเจ็บ รวม 24 ราย



ทั้ง ปภ. ได้ร่วมกับกองทัพบก สนธิกำลังร่วมส่งเฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย KA-32 จำนวน 1 ลำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยประจำ ฮ.ปภ.32 "The Guardian Team" สนับสนุนภารกิจการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย



นอกจากนี้ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 เชียงราย ยังได้ส่งทีมปฏิบัติการพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวดเชียงราย ทั้ง รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถผลิตน้ำดื่ม รถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว รถลากเรือเคลื่อนที่เร็ว รถบรรทุกเล็ก เรือท้องแบน อุปกรณ์กู้ภัยทางน้ำ เสื้อชูชีพ และถุงยังชีพ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่



ทางด้านน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ 15 กันยายน กระทรวงมหาดไทยและ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ(อว.) จะจัดตั้งวอร์รูม (War Room) เพื่อทำการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ซึ่งมีความเสี่ยงต่ออุทกภัย ทั้งการคาดการณ์ การแจ้งเตือน เพื่อให้ทั้งผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ และประชาชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน เตรียมการรับมือและเผชิญเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน



และเมื่อตั้งวอร์รูมแล้ว ข้อมูลการคาดการณ์ การแจ้งเตือนจะได้รับการเผยแพร่สู่ประชาชนผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ของหน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทย และ อว.ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News