สังคม

เปิดรายชื่อ ครม. 'แพทองธาร 1' รมต. ตามโผเกือบทุกตำแหน่ง

โดย panwilai_c

4 ก.ย. 2567

39 views

พระบรมโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม.แพทองธาร 1 ซึ่งจากรายชื่อ ครม.ชุดนี้ ถือว่าเป็นไปตามโผที่ออกมาก่อนหน้านี้ เกือบทุกตำแหน่ง



เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ แต่งตั้งรัฐมนตรีรัฐบาลแพทองธาร 1 ส่วนใหญ่เป็นคนเดิมจากรัฐบาลที่แล้ว ตั้งแต่ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี 6 คนเดิม แต่มีสลับตำแหน่งควบรัฐมนตรี คือ กรณีของนายภูมิธรรม เวชยชัย จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไป นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แทนนายสุทิน คลังแสง และมี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ มาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม



ส่วนกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ยังคงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯตามเดิม แต่มีการเปลี่ยนตัว 1 ตำแหน่ง คือรัฐมนตรีช่วยฯ เดิม เป็นนายชาดา ไทยเศรษฐ์ และเพิ่งมีการประกาศเปลี่ยนให้ นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ที่เป็นลูกสาว มารับตำแหน่งแทน และมี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยอีก 1 คน



กระทรวงการคลัง คงเดิมทั้ง 3 ตำแหน่ง ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการ เป็น นายพิชัย นริพทะพันธุ์ มาแทนนายภูมิธรรม ส่วนรัฐมนตรีช่วย ก็ยังคงเดิม คือ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ และ นายสุชาติ ชมกลิ่น



กระทรวงคมนาคม คงเดิมทั้งกระทรวง ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรียกว่าเปลี่ยนยกชุด แต่ยังอยู่ภายใต้การดูแลของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า คือ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอัครา พรหมเผ่า และ นายอิทธิ ศิริลัทธยากร เป็นรัฐมนตรีช่วยฯ



ส่วนสำนักนายกรัฐมนตรี มีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2 คน คือ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ซึ่งตามรายงานข่าวจะมาดูงานด้านกฎหมายให้นายกรัฐมนตรี และอีก 1 คน คงเดิมไว้ คือ น.ส.จิราพร สินธุไพร



ส่วนกระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และมีนายเดชอิศม์ ขาวทอง จากพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นรัฐมนตรีช่วยฯ



ขณะที่ กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม /กระทรวงแรงงาน /กระทรวงการต่างประเทศ /กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยังคงเดิม ที่เพิ่มมา คือ นายสรวงศ์ เทียนทอง ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่วน น.ส. สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมตามเดิม



กระทรวงพลังงาน ยังอยู่ภายใต้การดูแลของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

ขณะที่นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ได้รับเลือกเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทางด้านกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงยุติธรรม เจ้ากระทรวงก็ยังเป็นคนเดิม



ในอีกด้านหนึ่ง คือฝ่ายค้าน โดยนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน วิเคราะห์หน้าตา ครม.ชุดใหม่ แพทองธาร 1 ว่า เป็น "ครม.โควตาครอบครัว" ที่จะเห็นว่า เมื่อลูกเป็นไม่ได้ ก็ให้พ่อมาเป็น เอาน้อง เอาเพื่อนมาเป็น ซึ่งยอมรับว่าในกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน ทำให้สุดท้ายกลายเป็น ครม.เก้าอี้ดนตรี หมุนเวียนกันไป ทำให้ไม่มั่นใจว่า คนที่มานั่งเป็นรัฐมนตรี เป็นตัวจริงหรือไม่ หรือจะต้องมีคนที่อยู่เบื้องหลัง ทำให้การบริหารราชการแผ่นดิน อาจมีปัญหาต่อไป และทำให้การตรวจสอบของฝ่ายค้านทำได้ยากยิ่งขึ้น สุดท้าย ที่เกิดขึ้นใน ครม.ชุดนี้ คือ ตัวจริงอยู่หลังฉาก ส่วนคนที่มาเป็นรัฐมนตรี ก็เป็นแค่ตัวแสดงเท่านั้น



ขณะเดียวกัน ที่สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายเรืองไกร ลีกิจวัตนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติน.ส.แพทองธาร ใน 2 ประเด็น คือกรณีเป็นกรรมการบริษัท 20 แห่ง ของน.ส.แพทองธาร ที่ยื่นลาออกจากกรรมการบริษัท​ จึงมีข้อสังเกตว่า น.ส.แพทองธาร ไปยื่นลาออกที่บริษัท ที่ตั้งอยู่ใน 4 จังหวัด 14 บริษัท ในวันที่ 15 ส.ค. ภายในวันเดียวได้อย่างไร



ประเด็นที่ 2 เรื่องจริยธรรม นายกรัฐมนตรี​ ยินยอม ให้นายทักษิณ​ ชิน​วัตร​ บิดา มาครอบครองตำแหน่งนายกฯ หรือไม่ นี่ไม่ใช่เรื่องพ่อ ลูก แต่เป็นเรื่องของนายกฯ ของแผ่นดิน



และล่าสุด มีรายงานความเคลื่อนไหวจากพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ ว่ากลุ่มของร.อ.ธรรมนัส รวม 6 คน ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรคแล้ว ก่อนจะมีการประชุมใหญ่สามัญ พรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 6 กันยายนนี้ ซึ่งเดิมจะเป็นการประชุมเพื่อเลือกกรรมการชุดใหม่มาแทนกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส อยู่แล้ว ทั้งนี้คาดว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค มาเป็นเลขาธิการพรรคแทน ร.อ.ธรรมนัส

คุณอาจสนใจ

Related News