สังคม

เจาะเบื้องหลังปฏิบัติการ จับจนท.ทางหลวง ตั้งทีมรีดส่วยรถบรรทุก พบเงินหมุนเวียนหลักร้อยล้าน

โดย panwilai_c

3 ก.ย. 2567

75 views

วันนี้หน่วยงาน 3 ป. คือกองบังคับการ ปปป. สังกัดกองบัญชาการสอบสวนกลาง รวมถึงเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และเลขาธิการ ป.ป.ท. ร่วมกันจับข้าราชการกรมทางหลวง 2 คน และพลเรือนอีก 1 คน หลังจากสืบสวนแกะรอยมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว พบว่ามีพฤติการณ์รวมกลุ่มกัน เรียกรับส่วยจากผู้ประกอบการรถบรรทุก โดยมีพลเรือน 1 คน คอยชี้เป้าให้ตรวจจับ เพื่อเสนอให้จ่ายเงินรายเดือน แลกกับการไม่ต้องถูกตรวจจับเรื่องน้ำหนักเกินอีก เจ้าหน้าที่พบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีมากกว่า 200 ล้านบาท



แผนผังบนจอนี้ เปิดเผยให้เห็นเส้นทางการโอนเงิน และถอนเงินสดอย่างผิดปกติ จากบัญชีของชายคนหนึ่งมีอาชีพขับรถบรรทุก ที่จังหวัดชัยภูมิ แต่เส้นเงินไปผูกโยงกับบัญชีธนาคารของหัวหน้าด่านชั่งน้ำหนักฝั่งขาเข้า อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นข้อมูล ณ ขณะนั้น และโยงใยไปถึงอีกคน ที่เป็นหัวหน้าด่านชั่งน้ำหนักอุบลราชธานีฝั่งขาออก



ข่าว 3 มิติ ไปติดตามข้อมูลนี้ของ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ตั้งแต่ปีที่แล้ว และเก็บข้อมูลไว้ จนกว่าเจ้าหน้าที่แกะรอยกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องทั้งเส้นทางเงินสด และเงินที่โอนถึงกัน ว่าเชื่อมโยงกี่วงรอบ กี่ชั้นบ้าง กระทั่งเมื่อได้หลักฐานครบถ้วน จึงขออนุมัติหมายจับจากศาลทุจริตภาค 3 จับผู้ต้องหา 3 คน และศาลยังอนุมัติหมายค้น ให้ค้นสถานที่ราชการแห่งหนึ่ง หลังจากพนักงานสอบสวนนำเสนอว่าขั้นตอนการทุจริตโยงใยไปถึงที่นั่น



กระทั่งวันนี้ตำรวจจับได้ทั้ง 3 คน โดยนายนพดล แสนงาม วัย 57 ปี นายช่างเครื่องกลอาวุโส หัวหน้าด่านชั่งอุบลราชธานี ถูกจับที่อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ก่อนจะนำตัวมาค้นที่ ด่านชั่งน้ำหนักวังน้อย จ.อยุธยา ซึ่งที่นี่มีห้องพัก ที่นายนพดล มาแวะพักนอนเป็นประจำ ในห้องพักของเขาพบอาวุปืน 2 กระบอก ระหว่างนี้สื่อมวลชนได้ถามนายนพพลว่า รู้จักผู้ต้องหาอีกคนที่ชื่อ บอยหรือไม่



นายบอย หรือชื่อจริง คือนายธงชัย เต็มฟอม ถูกตำรวจนำหมายศาลไปจับที่จังหวัดชัยภูมิเมื่อวานนี้เช่นกัน แม้นายนพดล จะอ้างว่าเขากับนายบอย หรือนพดล เคยเป็นคน รู้จัก กันเท่านั้น แต่ข้อมูลเชิงลึกที่เจ้าหน้าที่ นายนพดล เคยเป็นหัวหน้าชุด spot check หรือชุดเคลื่อนที่เร็ว 1 ใน 12 จุด ที่กรมทางหลวงตั้งขึ้น จะนำเครื่องชั่งน้ำหนักที่เป็นด่านลอย ไปดักวัดน้ำหนักนอกพื้้นที่ ในเขตรับผิดชอบได้ จุดเริ่มต้นของเจ้าหน้าที่ กับนายบอยก็เริ่มจากตรงนี้



นายบอย เคยถูกจับฐานบรรทุกเกิน แต่จากนั้นเขาไปเจรจากับเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ โดยจะชี้เป้าให้ว่าใครบ้างน้ำหนักเกิน จากนั้นก็นำเครื่องชั่งด่านลอย ไปดักจับ เมื่อจับแล้ว นายบอย จะไปเจรจากกับกลุ่มรถบรรทุกให้มาอยู่ในกลุ่มเดียวกัน แล้วจ่ายเงินที่เขา เพื่อเขาจะนำส่งเอง เพียงเท่านี้ก็ไม่ถูกจับ



และสำหรับกลุ่มคนที่ไม่เข้ากลุ่มหรือไม่จ่าย ก็จะแจ้งให้ชุดดังกล่าวไปจับฐานน้ำหนักเกิน จากนั้นก็เข้าไปเจรจาอีกเพื่อให้จ่ายเงินที่เขาเมื่อจ่ายแล้ว ก็ไม่ถูกจับอีก



วิธีการเช่นนี้ทำให้นายบอยมีเครือข่ายรถบรรทุกจำนวนมาก ที่ยอมจ่ายเงินให้เขา ตามข้อมูลพบว่ามากสุดในภาคอีสานเช่น นครราชสีมา อำนาจเจริญ และหนองบัวลำภู เนื่องจากมีกิจการโรงโม่หิน วิ่งขนส่งทุกวัน



ข้อมูลของเครือข่ายดังกล่าว ยืนยันได้จากความโยงใยทางการเงินที่พบ และนำมาสู่หมายจับนายบอย หรือธงชัย พร้อมกับนายนพดล และอีกหนึ่งคนที่ถูกจับด้วยคือนายเอนก คำโฉม หัวหน้าสถานีชั่งน้ำหนักด่านขุนทด ขาเขา นครราชสีมา



เลขาธิการ ป.ป.ท.ยืนยันว่ามีข้อมูลอีกมากที่กำลังจะแกะรอยเพิ่มเติม ขณะที่รองผู้บัญชาการสอบสวนกลางระบุว่า ไม่ว่าเส้นทางการเงินไปถึงใคร ก็จะสาวไปให้ได้มากที่สุด



ผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 2 คน ถูกดำเนินคดีอาญา ฐานรับ เรียกรับสินบน และความผิดตามพ.ร.บ.ปปช.ส่วน นายบอย ถูกดำเนินคดีข้อหาเดียวกันฐานสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิด ขณะที่กรมทางหลวง ก็จะตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และคดีนี้เป็นความผิดมูลฐาน ตามกฎหมายปปง. ซึ่งจะตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งหมด และขยายผลไปหาคนที่เหลือเพิ่มเติม

คุณอาจสนใจ