สังคม

ชาวบ้าน ค้านรัฐบาลรื้อโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น กลับมาทำใหม่

โดย parichat_p

2 ก.ย. 2567

108 views

ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำท่วมหลายจังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะในลุ่มน้ำยม โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในระหว่างการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่สุโขทัยว่า ถึงเวลาต้องคุยเรื่องเขื่อนแก่งเสือเต้นอย่างจริง โดยยอมรับว่า ยังมีความเห็นต่าง จึงเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ ทีมข่าว 3 มิติ จึงได้ลงพื้นที่โครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ เพื่อติดตามมุมมองจากชาวบ้าน ที่คัดค้านโครงการนี้มานานเกือบ 35 ปี ติดตามจากคุณอลงกรณ์ เหมือนดาว


นี่คือลำน้ำยม ในจุดที่จะสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนจะสูง 72 เมตร โดยสันเขื่อนเชื่อมยอดเขาลูกซ้ายกับลูกขวา ยาวประมาณ 800 เมตร พื้นที่ก่อสร้างเขื่อนแห่งนี้ ตั้งอยู่ในอำเภอสอง จังหวัดแพร่ เขื่อนนี้จะกั้นน้ำที่ไหลมาจากต้นน้ำยม ซึ่งห่างออกไปประมาณ 115 กิโลเมตร ในเขตจังหวัดพะเยา


ชาวบ้านพาทีมข่าว 3 มิติ ขึ้นไปยอดเขา เพื่อพิสูจน์ว่า พื้นที่แห่งนี้ ยังมีป่าสักทองอีกหลายหมื่นไร่ ที่จะต้องสูญเสียไป หากมีการสร้างเขื่อน


จากยอดเขา ชาวบ้านพาลงมาเดินใต้ป่าสักที่เห็นจากด้านบน ที่พวกเขาจัดพิธีบวชอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักป่าสักทอง ที่บางต้นอายุกว่า 100 ปี บางต้นหลายสิบปี


เมื่อย้อนกลับไปกว่า 30 ปี โครงการแก่งเสือเต้น ได้เคยมีข้อเสนอเพื่อลดผลกระทบชุมชน ด้วยการสร้างเขื่อนยมบน กับ ยมล่าง ซึ่งห่างกันประมาณ 30 กิโลเมตร เพื่อเว้นและกันน้ำไม่ให้ท่ามหลายหมู่บ้านในตำบลสะเอียบ แต่ป่าสักยังคงถูกน้ำท่วม หรืออาจต้องถูกตัดออก ก่อนสร้างเขื่อน ชาวบ้านจึงยังคัดค้าน


ชาวบ้าน ยืนยันว่า เข้าใจประชาชนลุ้มน้ำยมหลายจังหวัดที่ต้องเผชิญกับน้ำท่วม น้ำแล้ง แต่พวกเขาเชื่อว่า รัฐบาลควรมีวิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่า การสร้างเขื่อน


ทันทีที่รัฐบาล เปิดเผยผ่านสื่อว่า จะนำโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้นกลับมาทบทวนใหม่ ชาวบ้านอย่างน้อย 4 หมู่บ้าน ในตำบลสะเอียบ ก็เริ่มแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ทั้งการติดป้ายแสดงจุดยืน และเผาหุ่นสาปแช่ง โดยจะทำไปพร้อมๆกับการนำเสนอแนวทางบริหารจัดการลำน้ำยม แบบยั่งยืน อลงกรณ์


นี่คือข้อมูลจากฝั่งชาวบ้าน ที่ตัดต้านการนำโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น กลับมาพิจารณาใหม่ ต้องรอว่า ฝ่ายรัฐ จะมีข้อมูลใด เพื่อจะสามารถลดความเห็นต่างที่เกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News