สังคม

เครือข่ายประชาชน ร่วมประชุมหาแนวทาง รับมืออากาศเปลี่ยนแปลง-ลดโลกร้อน

โดย panwilai_c

21 ส.ค. 2567

62 views

เครือข่ายภาคประชาชนร่วมกับกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ร่วมจัดเวที รุก รับ ปรับตัว สามัคคีรวมพลังลดโลกร้อน เพื่อร่วมกันหาแนวทางรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งรายงานสถานการณ์จากพื้นที่



เครือข่ายองค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และเครือข่ายทรัพยากรสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านจาก 17 จังหวัดภาคเหนือร่วมนำเสนอสถานการณ์ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังส่งผลกระทบในแต่ละพื้นที่ในเวที รุก รับ ปรับตัว รวมพลังสามัคคี ลดโลกร้อน



ด้านตัวแทนประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย สะท้อนปัญหาการร่างกฎหมายประมงฉบับใหม่ ที่อาจทำลายความยั่งยืนทางทะเล เวที เวที รุก รับ ปรับตัว สามัคคีรวมพลังลดโลกร้อน โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม จัดขึ้นเพื่อร่วมความคิดจากทุกภาคส่วนเพื่อช่วยกันจัดการปัญหาโลกร้อน โดยอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ระบุว่าความร่วมมือของเครือข่ายที่มาร่วมกันทำงานเพื่อให้สอดคล้องกับแผนการปรับตัวของประเทศโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง



ด้าน สาคร สงมา ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสมัชชาองค์กรเอกชน ด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติซึ่งมีองค์กรสมาชิกกว่า 300 องค์กรระบุว่าการทำงานร่วมกันนับจากนี้จะมีเนื้อหาด้านการปรับตัวเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในภาคเกษตรเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งขยายเครือข่ายในการทำงานเพิ่มขึ้น



ส่วนจิรศักดิ์ แก้วเจริญ เจ้าหน้าที่โครงการสมาคมเครือข่ายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในฐานะเยาวชนที่เข้าร่วมระดมความคิดเล่าให้ฟังว่างานที่ทำอยู่ในปัจจุบันคือการพยายามรณรงค์ให้ประชาชนลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ทำให้เกิดพลังงานความร้อนสะสมในบรรยากาศของโลก มากที่สุดในบรรดาก๊าซเรือนกระจกชนิดอื่นๆ



การประชุมมหกรรมเครือข่าย ภาคประชาชน และภาคีความร่วมมือ"รุก รับ ปรับตัว รวมพลังสามัคคี ลดโลกร้อน" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 สิงหาคม มีผู้เข้าร่วมราว 400 คน โดยมีหัวข้อการประชุมกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม ตั้งแต่ ปัญหาชุมชนชายฝั่ง ปัญหาไฟป่าฝุ่นควัน และกลุ่มชาติพันธุ์กับการตั้งรับปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

โดยจะมีการรวบรวมความเห็นและแนวทางการพัฒนางานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสิ่งแวดล้อม พร้อมรับข้อเสนอความร่วมมือของภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคีที่เกี่ยวข้องเสนอต่อกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News