สังคม

เปิดปฏิบัติการช่วยนศ.ถูกแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตร. หลอกพาข้ามแดน เรียกค่าไถ่จากครอบครัว

โดย panwilai_c

17 ส.ค. 2567

175 views

การเข้าไปช่วยเหลือเหยื่อ เป็นนักศึกษาไทย ซึ่งถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงไปเรียกค่าไถ่จำนวน 5 ล้านบาท และได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัยแล้ว แต่กว่าจะกลับมาได้ เจ้าหน้าที่ต้องประสานงาน และวางแผนเพื่อหาตัวเหยื่อ ที่หายออกจากบ้านไปโดยไม่ทราบจุดหมายปลายทาง และต้องติดตามไปคุ้มครองเหยื่อที่กัมพูชา เพราะเกรงว่าเหยื่อจะถูกทำร้าย โดยคาดว่าเป็นการกระทำของแก๊งคอลเซนเตอร์ที่ถูกตั้งชื่อว่ากองร้อยปอยเปต



เมื่อได้รับแจ้งความจากผู้ปกครองว่า บุตรชายหายออกจากบ้านไป พร้อมกับผู้ปกครองได้รับโทรศัพท์ ลึกลับเป็นเบอร์ต่างประเทศ ทราบข้อมูลของลูกชายอย่างละเอียดว่าเรียนอยู่ที่จีน และเพิ่งบินกลับมาไทย แต่ถูกจับตัวไปเพราะติดหนี้ 5 ล้านบาท เป็นสตอรี่ที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ปั้นขึ้นเพื่อหลอกผู้ปกครองให้โอนเงินแลกกับการปล่อยตัว



ขณะที่ด้านบุตรชาย ซึ่งเป็นนักศึกษา ได้ออกจากบ้านไปหลบอยู่ที่ปอยเปต เพราะแก๊งคอลเซ็นเตอร์สร้างสตอรี่ อ้างเป็นตำรวจโทรแจ้งว่าชีวิตตกอยู่ในอันตรายเพราะมีชื่ออยู่ในเครือข่ายฟอกเงินแก๊งค้ายา ซึ่งหัวหน้าแก๊งกำลังตามล่าปิดปากพยาน ขอให้หลบหนีไปอยู่นอกประเทศที่ปอยเปต กัมพูชา



ตำรวจชุดสืบสวนนครบาล9 สภ.บางขุนเทียน และสระแก้ว จึงต้องวางแผนจัดแบ่งกำลัง ทั้งแกะรอยหาตัวนักศึกษาว่าเดินทางไปอยู่จุดใด อีกชุดอยู่กับผู้ปกครองนักศึกษา เพราะต้องคอยฟังจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่โทรศัพท์มาข่มขู่ให้ผู้ปกครองโอนเงินตลอดเวลา



พล.ต.ต.ประสงค์ อานมณี ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9 ระบุว่าความยากของคดีนี้อยู่ที่ ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่านักศึกษาถูกหลอกไปจริง เนื่องจากเคยมีกรณีนักศึกษาสร้างคอนเทนต์ เพื่อเรียกค่าไถ่ตนเองจากผู้ปกครอง แต่กรณีนี้ตรวจสอบแล้วเป็นการถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก จึงรีบดำเนินการช่วยเหลือโดยประสานฑูตตำรวจไทยที่พนมเปญ และส่งตำรวจไปร่วมด้วย



หลังจากไดรับการช่วยเหลือมาแล้ว นักศึกษายืนยันว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่โทรมาหลอก หน้าคล้ายลักษณะแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลุ่มกองร้อยปอยเปต โดยนักศึกษายังเห็นว่า พบเห็นคนชาติอื่น ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกไปเรียกค่าไถ่ นับ 10 คน

คุณอาจสนใจ

Related News