สังคม

รำลึก 1 ปี โกดังพลุระเบิดที่มูโนะ สะท้อนความสูญเสีย ถึงวันนี้บ้านหลายหลังยังซ่อมไม่เสร็จ

โดย panwilai_c

29 ก.ค. 2567

83 views

ชาวตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ร่วมกันจัดงานรำลึกเหตุการณ์ 1 ปี ที่โกดังเก็บพลุไฟระเบิด มีผู้เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก และทำให้บ้านเรือนเสียหายรุนแรงมากถึง 649 หลัง



กิจกรรมรำลึกเหตุสะเทือนใจครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้ชื่อปากะแต ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นที่แปลว่า การร่วมด้วยช่วยกัน ใช้เลข 297เป็นสัญลักษณ์ของเหตุการณ์ เพื่อรำลึกว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 เดือน 7 และจัดขึ้นตั้งแต่ 9 นาฬิกา ถึง 23 นาฬิกาคืนนี้ และตลอดวันนี้ มีประชาชนจากหลายชุมชนมาร่วมกิจกรรม ชมนิทรรศการ ภาพถ่ายความสูญเสียในวันเกิดเหตุ การเปิดร้านจำหน่ายเสื้อผ้ามือสอง ร้านอาหารและการ แสดงบนเวที



ชาวบ้านบางคน บอกว่านับแต่เกิดเหตุการณ์เมื่อ 1 ปีก่อน วิถีชีวิตและอาชีพของคนที่นี่ก็เปลี่ยนไป โดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบหลายครอบครัว ที่เครื่องมือประกอบอาชีพ ก็เสียหายไปกับเพลิงไหม้ด้วย



นายยศดนัย บูละ ชาวตำบลมูโนะ ที่สูญเสียสมาชิกในครอบครัวถึง 5 คน จากเหตุการณ์นี้ บอกว่าเขาสะเทือนใจทุกครั้งที่นึกถึงเหตุการณ์นี้ แต่ยังดีที่ผู้คนไม่ลืมเหตุการณ์ดังกล่าว และผลักดันการช่วยเหลือเยียวยาให้เกิดขึ้น



สำหรับความเสียหายของบ้านพักทั้งหมด 649 หลัง ขณะนี้ส่วนราชการช่วยกันซ่อมแซมแล้วเสร็จ 584 หลัง ยังเหลือ 21 หลังที่อยู่ระหว่างซ่อมแซม ส่วนบ้านเรือน 76 หลัง ที่เป็นโซนไข่แดง หรือจุดศูนย์กลางที่ตั้งของโกดังเก็บพลุดอกไม้ไฟ จังหวัดนราธิวาส อนุมัติวงเงินก่อสร้าง 39 หลัง อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารขออนุญาตก่อสร้าง 28 หลัง และอยู่ระหว่างแก้ไขแบบแปลน 6 หลัง บ้านแต่ละหลังที่จะสร้างใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาหลังละประมาณ 3 เดือน และคาดว่าบางส่วนจะแล้วเสร็จสิ้นปีนี้ ก่อนปีใหม่



สำหรับนายสมปอง ณะกูล และน.ส.ปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ สามีภรรยา ที่เป็นเจ้าของโกดังเก็บดอกไม้ไฟ หลังจากที่ศาลจังหวัดนราธิวาสนราธิวาส อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างสู้คดี ทั้งคู่ได้ขายทรัพย์สินบางส่วน เพื่อนำเงินมาชดเชยความเสียหายให้ชาวตำบลมูโนะที่ได้รับผลกระทบบ้างแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News